(Baothanhhoa.vn) - Truyền thông chính sách ở nước ta được xác định là quá trình chia sẻ thông tin về chính sách của Chính phủ và chính quyền các địa phương đến người dân nhằm thu hút người dân và các bên liên quan vào quy trình chính sách, từ đó tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của công chúng để đạt được mục tiêu chính sách.

Trách nhiệm truyền thông chính sách

Truyền thông chính sách ở nước ta được xác định là quá trình chia sẻ thông tin về chính sách của Chính phủ và chính quyền các địa phương đến người dân nhằm thu hút người dân và các bên liên quan vào quy trình chính sách, từ đó tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của công chúng để đạt được mục tiêu chính sách.

Trách nhiệm truyền thông chính sách

Ảnh: Internet

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, thời gian qua công tác truyền thông chính sách ở một số nơi vẫn để xảy ra những bất cập. Nhiều chính sách rất hay, kịp thời và cần thiết, nhưng khi đưa vào thực tiễn thì lại chậm và hiệu quả không cao. Trong bối cảnh nhiều đối tượng xấu đang sử dụng các kênh thông tin nhằm lấn át thông tin chính thống, tin giả xuất hiện ngày một nhiều hơn gây tâm lý hoang mang trong xã hội, thì càng đòi hỏi công tác truyền thông chính sách phải kịp thời và hiệu quả hơn. Trong đó phải khắc phục ngay quan niệm cho rằng truyền thông chính sách là trách nhiệm của cơ quan báo chí.

Trong truyền thông chính sách, lẽ ra phải chủ động phối hợp cung cấp thông tin, thì ngược lại thời gian qua có những cơ quan hành chính lại rơi vào trạng thái e dè, né tránh báo chí, thậm chí “đóng cửa” với báo chí trong một số vụ việc. Sự né tránh này tưởng như sẽ bưng bít được sự việc hoặc xoa dịu dư luận, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, làm hiệu quả thực thi công vụ bị giảm sút, thậm chí còn bị rơi vào tình trạng khủng hoảng truyền thông. Do không có đầy đủ thông tin, nhiều người đã tiếp cận sự việc một cách mù mờ, không hợp tác, thậm chí chống đối. Thế nên, đã có một số cơ quan hành chính phải chuyển trạng thái từ khước từ báo chí sang thông qua báo chí để “thanh minh” với dư luận. Thay cho việc lòng vòng ấy, sự hợp tác ngay từ đầu đã không gây ra ức chế và thiệt hại.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về truyền thông chính sách diễn ra tuần trước đã chỉ ra rằng, truyền thông chính sách là nhiệm vụ rất quan trọng, phải được thực hiện tốt mới bảo đảm chính sách xuất phát từ cuộc sống và sau khi được ban hành thì sẽ đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả cao. Trong nhiệm vụ này, cơ quan công quyền và cơ quan báo chí phải đồng hành để đảm bảo truyền thông chính sách tới mọi người dân trong xã hội. Trong đó, cơ quan công quyền phải có trách nhiệm đề ra chủ trương và cung cấp thông tin để truyền thông chính sách; báo chí đóng vai trò là cầu nối giữa cơ quan ban hành chính sách và người dân.

Cuộc sống đang đặt ra yêu cầu phát triển ngày càng cao hơn, trong đó sự minh bạch thông tin và vai trò của truyền thông chính sách là vô cùng quan trọng thúc đẩy xã hội phát triển. Từ kinh nghiệm rút ra và thực tế đang đòi hỏi các bên liên quan cần phải nhận thức và thực hiện thật tốt hai vấn đề này để góp phần hạn chế tình trạng khủng hoảng truyền thông, đưa chính sách phát huy giá trị trong cuộc sống.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]