(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Mường Lát đã đẩy mạnh việc xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” gắn với các phong trào thi đua. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Sức lan tỏa từ những mô hình “Dân vận khéo” ở Mường Lát

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Mường Lát đã đẩy mạnh việc xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” gắn với các phong trào thi đua. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Sức lan tỏa từ những mô hình “Dân vận khéo” ở Mường Lát

Mô hình trồng cam ở bản Suối Tút, xã Quang Chiểu đang được nhân rộng.

Xã Mường Chanh luôn xác định “Dân vận khéo” là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương. Từ nhận thức đó, đảng bộ xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thường xuyên đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng công tác dân vận. Từ đó, nhiều cuộc vận động do MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội phát động đã thu hút được đông đảo Nhân dân tham gia, như: phong trào chung tay xây dựng NTM, thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; đưa các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất... Kể từ khi thực hiện mô hình “Dân vận khéo”, đến nay xã Mường Chanh đã phát triển được trên 180 ha cây lúa nước, 50 ha cây lúa rẫy, 13,5 ha cây gai xanh... Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, nhiều hạng mục công trình như trường học, đường giao thông, nhà văn hóa... được đầu tư xây dựng. Xã phát động các phong trào “Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm”, phong trào “5 không, 3 sạch” của hội phụ nữ; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường sống xung quanh. Đến nay, xã Mường Chanh đã đạt 7/19 tiêu chí NTM.

Cũng từ thực hiện mô hình “Dân vận khéo”, xã Quang Chiểu đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu được yêu cầu, nhiệm vụ và quyền lợi trong xây dựng NTM. Từ đó người dân thấy được vai trò chủ thể “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ” trong xây dựng NTM. Trong đó, xã đã tập trung chỉ đạo, động viên Nhân dân phát huy tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập với những biện pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế, trọng tâm là cải tạo vườn tạp, đất ruộng để đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Xã đã chỉ đạo thành lập HTX dịch vụ nông nghiệp để hỗ trợ xây dựng thành công sản phẩm OCOP lúa nếp Kay Nọi. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên được huyện Mường Lát xây dựng thành sản phẩm OCOP trong năm 2021. Đến nay, xã Quang Chiểu đã đạt 8/19 tiêu chí NTM, có 5 bản về đích NTM, 10/13 bản có đường nhựa và bê tông; đường trục bản được cứng hóa 70%. Trong công tác bảo vệ đường biên, cột mốc, đội ngũ cán bộ cốt cán, già làng, trưởng bản, người có uy tín đã nêu cao vai trò hạt nhân, nòng cốt trong tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia phối hợp cùng lực lượng biên phòng. Nhờ đó, khu vực biên giới luôn bảo đảm an toàn, ổn định, chủ quyền lãnh thổ được giữ vững...

Đồng chí Lò Văn Đồng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, cho biết: Để công tác dân vận đạt hiệu quả, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện đã chủ động mở rộng và đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước. Mỗi xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn đều bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, đơn vị để xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” cơ sở. Để làm tốt phong trào dân vận khéo, huyện Mường Lát đã tập trung xây dựng phong cách của người cán bộ phải gần dân, sát dân, làm cho Nhân dân tin tưởng; thường xuyên nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, từ đó giải quyết kịp thời những phát sinh từ cơ sở. Đồng thời không ngừng phát huy trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ, đảng viên trong việc tiếp thu và lắng nghe ý kiến của Nhân dân trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Hiện nay, huyện có trên 20 mô hình “Dân vận khéo” đang hoạt động hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Nhiều xã, thị trấn, thôn, bản có nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo trong thực hiện công tác dân vận.

Để nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo”, thời gian tới, các cấp ủy đảng huyện Mường Lát tiếp tục chỉ đạo, quán triệt, thực hiện phong trào thi đua gắn với Nghị quyết 25-NQ/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc duy trì hiệu quả, phát triển bền vững các mô hình “Dân vận khéo” đã có và tập trung xây dựng các mô hình mới thiết thực phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; tiếp tục gắn thực hiện phong trào dân vận khéo với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào dân vận khéo.

Bài và ảnh: Quốc Hương


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]