(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Đề án Đổi mới công tác giáo dục chính trị trong quân đội Nhân dân và dân quân tự vệ của Tổng cục Chính trị, những năm qua, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện có nền nếp chế độ tập huấn, bồi dưỡng đối với đội ngũ làm công tác giảng dạy chính trị nhằm nâng cao năng lực thực hành giáo dục chính trị để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Bộ CHQS tỉnh nâng cao chất lượng giáo dục chính trị

Thực hiện Đề án Đổi mới công tác giáo dục chính trị trong quân đội Nhân dân và dân quân tự vệ của Tổng cục Chính trị, những năm qua, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện có nền nếp chế độ tập huấn, bồi dưỡng đối với đội ngũ làm công tác giảng dạy chính trị nhằm nâng cao năng lực thực hành giáo dục chính trị để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Bộ CHQS tỉnh nâng cao chất lượng giáo dục chính trị

Đại tá Lê Văn Trung, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giải cho các thí sinh đạt giải tại Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi năm 2022.

Để công tác giáo dục chính trị tạo được sự chuyển biến tích cực, đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị có vai trò hết sức quan trọng trong việc chuyển tải, định hướng thông tin, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ trong cơ quan, đơn vị mình, nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người, mọi tổ chức, cũng như tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và quân đội giao cho. Nhằm tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, trách nhiệm và năng lực tổ chức, giáo dục chính trị của cán bộ chính trị các cấp, đồng thời tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục chính trị tại đơn vị trong thời gian tới, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh vừa tổ chức hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2022 cho 38 đồng chí là cán bộ chủ trì giảng dạy chính trị các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh. Tại hội thi lần này, tất cả các thí sinh đều được trải qua 3 phần thi: soạn bài giảng trình chiếu theo đề bài, thực hành giảng bài và thi kiến thức. Với tinh thần quyết tâm cao, được chuẩn bị tâm lý tốt và ôn luyện chu đáo nên khi bước vào hội thi, tất cả thí sinh đều tự tin thể hiện phần thi của mình.

Hội thi lần này được xác định là nội dung quan trọng nằm trong kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị năm 2022. Do vậy, ngay từ khi ban hành kế hoạch, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã quan tâm, triển khai thực hiện nghiêm túc, các nội dung theo đúng quy định và hướng dẫn của trên. Phòng Chính trị đã tham mưu xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, thành lập ban tổ chức, ban giám khảo hội thi, đồng thời tích cực tổ chức soạn thảo đề cương, hệ thống ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm, tập trung chú trọng vào các chỉ thị, nghị quyết về nhiệm vụ quân sự quốc phòng năm 2022, những vấn đề mang tính thời sự đang được cán bộ, chiến sĩ và dư luận Nhân dân quan tâm, những nội dung, hình thức phù hợp, sát với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị và địa phương. Trong quá trình thi, các thí sinh luôn thể hiện tinh thần cầu thị, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao kiến thức, phương pháp và kỹ năng trong công tác giáo dục chính trị.

Đối với phần thực hành soạn thảo giáo án điện tử, trong điều kiện phát triển của công nghệ thông tin, việc sử dụng giáo án điện tử vào giảng dạy chính trị đã được áp dụng rộng rãi trong toàn LLVT tỉnh, nhất là từ hội thi năm 2020, 100% bài giảng đã được trình chiếu. Mặc dù cơ sở vật chất bảo đảm còn những hạn chế nhất định, tuy nhiên với tinh thần, trách nhiệm cao, các thí sinh đã tích cực tận dụng thời gian, tổ chức nghiên cứu, ôn luyện, rèn luyện kỹ năng thiết kế giáo án điện tử; 100% thí sinh đã biết thiết kế giáo án điện tử, nhiều đồng chí thiết kế giáo án khoa học, lô gíc, nội dung đầy đủ, hình ảnh minh họa phong phú, hài hòa, có tính thẩm mỹ cao.

Đối với phần thi thực hành giảng bài, phần lớn các thí sinh đã thể hiện được nội dung theo yêu cầu bài giảng và bám sát giáo án đã chuẩn bị. Nhìn chung các đồng chí có sự đầu tư, giáo án đánh máy, giáo án điện tử được biên soạn, thiết kế tương đối chi tiết, bố cục chặt chẽ; nội dung đầy đủ, có cơ sở lý luận và thực tiễn, có ví dụ, hình ảnh minh họa làm rõ nội dung, giáo án được phê duyệt theo đúng quy định của Quy chế 438. Trong phần thi thực hành giảng bài, phần lớn các thí sinh đã thể hiện được nội dung theo yêu cầu bài giảng và bám sát giáo án đã chuẩn bị. Tiêu biểu như thí sinh Nguyễn Anh Phương, Chính trị viên Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762 có tác phong chững chạc, khả năng truyền đạt, phương pháp sư phạm tốt; quá trình thực hành giảng bài đã biết kết hợp tốt việc quan sát người nghe, điều chỉnh âm lượng phù hợp, sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ linh hoạt, tạo được sự chú ý đối với người học, người nghe. Trong quá trình giảng bài, đồng chí Phương đã xác định đúng đối tượng; truyền đạt đúng, đủ nội dung; phương pháp dễ hiểu, dễ nhớ, dễ ghi; trình bày lô gíc, chặt chẽ, mạch lạc, truyền cảm; có ví dụ liên hệ sát với thực tiễn đơn vị; định hướng tư tưởng và hướng dẫn hành động cho bộ đội tốt, kết hợp với sử dụng các hình ảnh minh họa trên máy trình chiếu hợp lý, sát với đối tượng, nội dung trình bày; đồng thời đã kết hợp tốt giữa nói, đọc, trình chiếu. Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Anh Phương cho biết: “Để thực hiện tốt nội dung khi dự thi cũng như lên lớp cho cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị, trước hết người cán bộ giáo dục chính trị cần chuẩn bị tốt giáo án, vì đây là yếu tố có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả và sự thành công của giờ giảng. Đồng thời phải tích cực rèn luyện kỹ năng sư phạm, xác định đúng mục đích, yêu cầu và những kiến thức trọng tâm cần truyền đạt, kết hợp phương pháp trình bày rõ ràng, cụ thể để lôi cuốn người học”.

Hội thi là dịp để các đồng chí cán bộ chính trị giao lưu, học hỏi góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chính trị. Đồng thời, đây còn là dịp để Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh đánh giá khách quan, toàn diện hơn về thực trạng công tác giáo dục chính trị, năng lực trình độ sư phạm của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ giảng dạy chính trị cho cán bộ, chiến sĩ. Trên cơ sở đó, đề ra những chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục chính trị ở tất cả các cấp trong thời gian tới, nhất là trong bồi dưỡng năng lực, kỹ năng sư phạm cho đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị. Thông qua hội thi, cũng là cơ sở quan trọng để đánh giá sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng của cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị. Với kết quả hội thi, ban tổ chức đã trao 2 giải nhất cho Trung tá Triệu Văn Quyền, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Quan Sơn và Thiếu tá Nguyễn Anh Phương, Chính trị viên Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762, 3 giải nhì, 4 giải ba cho các đồng chí đạt thành tích cao trong Hội thi giảng dạy chính trị năm 2022 cấp Bộ CHQS tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Hữu Thuật, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong LLVT tỉnh thời gian tới, cơ quan chính trị, cán bộ chính trị thường xuyên nắm chắc kế hoạch giáo dục chính trị cho các đối tượng trong năm 2022. Phân công cán bộ chủ động chuẩn bị giáo án với chất lượng cao nhất; tiến hành thông qua và tổ chức thực luyện và giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ trong cơ quan, đơn vị mình theo đúng quy định; từng đồng chí cán bộ chính trị phải tích cực học hỏi, nghiên cứu, tìm tòi để nâng cao nhận thức và hoàn thiện phương pháp giảng dạy cho mình; tự học, tự rèn để nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính, biên soạn giáo án trình chiếu phục vụ cho quá trình giảng dạy. Đồng thời thường xuyên quán triệt để đội ngũ cán bộ, chiến sĩ nắm chắc được vị trí, vai trò của công tác giáo dục chính trị, từ đó xây dựng ý thức, trách nhiệm trong học tập chính trị, góp phần từng bước nâng cao công tác giáo dục chính trị tại cơ quan, đơn vị mình trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Ngọc Lê

(Bộ CHQS tỉnh)


Bài và ảnh: Ngọc Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]