08:59 05/12/2020 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVII của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Nêu cao trách nhiệm, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng, góp phần để kỳ họp thành công tốt đẹp

Báo Thanh Hóa giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVII của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Nêu cao trách nhiệm, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng, góp phần để kỳ họp thành công tốt đẹp

Kính thưa đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương!

Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh!

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Hôm nay, HĐND tỉnh Thanh Hóa khoá XVII khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 14. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu là khách mời, phóng viên các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương đã về dự kỳ họp.

Xin gửi tới các vị đại biểu, cùng toàn thể cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc.

Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Thưa các vị đại biểu!

Thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Năm 2020, chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức được đánh giá là chưa từng có trong lịch sử, nhất là đại dịch Covid-19. Dịch bệnh đã tác động tiêu cực đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội của toàn cầu và của Việt Nam, trong đó có tỉnh Thanh Hóa chúng ta.

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, ủng hộ, tham gia tích cực đầy trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; đến nay, chúng ta đã thực hiện thành công mục tiêu kép “Vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội”. Tỉnh ta đã kiểm soát và khống chế thành công dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe của người dân, được Trung ương xếp vào nhóm các tỉnh có “nguy cơ thấp” về dịch bệnh Covid-19.

Về kinh tế - xã hội, trong khi nền kinh tế đất nước bị suy giảm, thì kinh tế tỉnh ta vẫn giữ ổn định, một số lĩnh vực có bước phát triển; có 21/27 chỉ tiêu chủ yếu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, trong đó một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng tăng khá so với cùng kỳ. Nổi bật là:

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 6,08%, tuy không đạt kế hoạch và thấp nhất trong nhiều năm gần đây, nhưng là mức tăng trưởng khá trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 và cao nhất trong các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ.

Sản xuất nông nghiệp mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, nhưng vẫn có bước phát triển ổn định và khá toàn diện, giá trị sản xuất tăng 3,2% so với cùng kỳ. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm chỉ đạo; có thêm 02 huyện, 56 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; bình quân toàn tỉnh đạt 17,5 tiêu chí/xã. Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đạt kết quả tích cực, toàn tỉnh có 59 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, xếp hạng; đang trình Trung ương thẩm định, công nhận 02 sản phẩm đạt 5 sao.

Sản xuất công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề do gián đoạn chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào và nhu cầu thị trường giảm sút, nhưng do hoạt động sản xuất khá tốt của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, thép Nghi Sơn, các nhà máy sản xuất xi măng, gạch xây, đá ốp lát,… nên giá trị sản xuất vẫn tăng 12,3%; lĩnh vực xây dựng tiếp tục có tăng trưởng, giá trị sản xuất tăng 8,8% so với cùng kỳ.

Thu ngân sách nhà nước ước đạt 28.967 tỷ đồng, đạt dự toán; trong đó, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 10.647 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ.

Công tác xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả tích cực. Đến nay, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trực tuyến trên địa bàn tỉnh mức độ 3 đạt 56,35%, mức độ 4 đạt 57,53%; số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến gấp 27,5 lần năm 2019. Đặc biệt, ngay sau khi Chính phủ công bố hết giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19, Thanh Hóa là tỉnh đầu tiên của cả nước tổ chức rất thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh, với 19 dự án có tổng mức đầu tư 2,5 tỷ USD được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và 15 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký 12,5 tỷ USD được ký Biên bản ghi nhớ đầu tư.

Huy động vốn cho đầu tư phát triển ước đạt 135.000 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ, là động lực quan trọng, có tác động lan tỏa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Hoạt động đầu tư công được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, đạt được kết quả tích cực. Thanh Hóa nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất cả nước.

Cùng với khởi công xây dựng một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng; nhiều dự án lớn, quan trọng đã hoàn thành và đưa vào hoạt động đúng tiến độ, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và tạo ra diện mạo mới cho tỉnh ta.

Các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục duy trì ổn định. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; đời sống Nhân dân không ngừng được nâng lên.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục giữ ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí tiếp tục được quan tâm. Khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được củng cố vững chắc; niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước ngày càng được nâng cao.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới và đạt kết quả tích cực. Việc tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đã tạo không khí phấn khởi, tin tưởng trong Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh ta quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn tới.

Cùng với các kết quả nổi bật nêu trên, một sự kiện có ý nghĩa lịch sử với Thanh Hóa chúng ta; đó là Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW, ngày 05/8/2020 về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, mở ra cho chúng ta những thời cơ, vận hội mới rất nổi trội và khác biệt, để Thanh Hóa tiếp tục vươn lên mạnh mẽ, đột phá trở thành cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh trở thành tứ giác phát triển ở phía Bắc Tổ quốc.

Thưacácvị đạibiểu!

Thưacửtrivà Nhândântrongtỉnh!

Những kết quả đạt được nêu trên là rất phấn khởi và thật đáng tự hào, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình chung đang có nhiều khó khăn. Song, so với mục tiêu, yêu cầu đề ra thì vẫn còn những hạn chế, yếu kém. Đó là:

- Sản lượng một số sản phẩm công nghiệp chủ lực có đóng góp lớn cho thu ngân sách và cho tăng trưởng kinh tế giảm so với cùng kỳ, như: Đường kết tinh, bia các loại, thuốc lá bao, quần áo may sẵn,... Hoạt động của các doanh nghiệp nhìn chung còn gặp nhiều khó khăn.

- Nhiều chỉ tiêu quan trọng của ngành du lịch, vận tải; một số nguồn thu ngân sách nhà nước giảm mạnh so với cùng kỳ. Số tiền nợ quá hạn từ các dự án giao đất, đấu giá, đấu thầu dự án có sử dụng đất vẫn còn lớn; một số nhà đầu tư chưa tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước theo hợp đồng đã ký kết.

- Tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư trực tiếp còn chậm. Tiến độ giải ngân của một số nguồn vốn, chương trình, dự án đầu tư công chưa bảo đảm theo quy định, nhất là các dự án ODA, các chương trình mục tiêu quốc gia. Một số dự án có số dư vốn tạm ứng lớn, tiến độ hoàn ứng chậm. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, kết quả đạt thấp so với kế hoạch đề ra.

- Số lao động được giải quyết việc làm đạt thấp so với kế hoạch. Công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tại một số địa phương còn để xảy ra sai sót, tạo dư luận không tốt. Tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trong tổng số lao động còn thấp; nợ đọng và trốn đóng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp chưa được giải quyết có hiệu quả.

- An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tuy được bảo đảm, nhưng vẫn tiềm ẩn những nhân tố có thể gây mất ổn định, nhất là khu vực biên giới, tuyển biển và một số địa bàn trọng điểm. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân tại một số địa phương còn hạn chế; khiếu kiện đông người còn diễn ra.

- Công tác quản lý nhà nước, hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của một số ngành, địa phương còn hạn chế; việc phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong giải quyết công việc có việc hiệu quả chưa cao.

Năng lực công tác và ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế; cá biệt còn có cán bộ, lãnh đạo vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh và hình ảnh của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh nhà.

Những hạn chế, yếu kém nêu trên đã và đang làm cản trở sự phát triển đi lên của tỉnh ta; có những hạn chế, yếu kém mới phát sinh do sự tác động của cả yếu tố chủ quan và khách quan, đặc biệt là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng phần đa là đã tồn tại trong nhiều năm.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh cần tập trung phân tích, thảo luận, tìm các giải pháp khả thi, để khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém này, tạo tiền đề vững chắc để tổ chức thực hiện thắng lợi tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 và những năm tiếp theo.

Thưa các vị đại biểu!

Thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra vào thời điểm rất quan trọng, tỉnh ta vừa tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; đây cũng là kỳ họp cuối cùng của năm 2020 - năm cuối của giai đoạn 2015-2020

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng sau đây:

Một là, thực hiện quyền giám sát tại kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận:

- Các báo cáo công tác năm 2020 của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh;

- Các báo cáo của UBND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác phòng chống tham nhũng; tình hình tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2020, giải quyết kiến nghị của cử tri và một số báo cáo quan trọng khác.

Hai là, nghe Thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 14. Nghe Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Ba là, xem xét các tờ trình của UBND tỉnh, các dự thảo nghị quyết kèm theo và các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh để thông qua 45 nghị quyết (không bao gồm các nghị quyết về công tác tổ chức), đó là:

* Nhóm các nghị quyết thường niên, có 7 nghị quyết rất quan trọng, gồm:

- Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch đầu tư công năm 2021;

- Phê chuẩn quyết toán thu ngân sách nhà nước, quyết toán thu chi ngân sách địa phương năm 2019;

- Dự toán thu ngân sách nhà nước; thu, chi ngân sách địa phương; phân bổ dự toán chi ngân sách địa phương năm 2021;

- Giao biên chế công chức hành chính; phê duyệt số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập năm 2021.

- Sửa đổi Nghị quyết số 228/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh về phê chuẩn quyết toán thu ngân sách nhà nước; quyết toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2018.

* Nhóm nghị quyết về các cơ chế, chính sách, có 7 nghị quyết, gồm:

- Chính sách hỗ trợ thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách công nghệ thông tin;

- Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn;

- Kéo dài hiệu lực một số Nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và việc thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư các công trình cho các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới;

- Sửa đổi Nghị quyết số 44/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ hoạt động và thu hút, đào tạo cán bộ, giảng viên cho Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa, hướng tới thành lập Trường Đại học Y Thanh Hóa;

- Phê duyệt Đề án “Củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng lực lượng Dân quân tự vệ, giai đoạn 2021 - 2025”;

- Bãi bỏ khoản 4, Điều 1, Nghị quyết số 29/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 của HĐND tỉnh về việc ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại.

* Nhóm nghị quyết về kế hoạch đầu tư phát triển và phân bổ vốn, có 2 nghị quyết, gồm: Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công của các chương trình, dự án sử dụng vốn ODA và kế hoạch vốn đầu tư công của các dự án sử dụng vốn ngân sách tỉnh năm 2020.

* Nhóm nghị quyết về chủ trương đầu tư các dự án, có 24 nghị quyết, gồm:

- Các dự án về đầu tư trang thiết bị và hệ thống phần mềm tại trung tâm chỉ huy, hệ thống giám sát an ninh trật tự và an toàn giao thông; tăng cường cơ sở vật chất công nghệ thông tin; xây dựng nền tảng cơ sở dữ liệu mở.

- Các dự án sửa chữa, cải tạo trụ sở làm việc các cơ quan công sở, trường học, công trình văn hóa, thể dục, thể thao, y tế, giao thông.

- Các dự án điều tra, bảo tồn và phát triển các loài động, thực vật quý hiếm...

* Nhóm nghị quyết về các nội dung khác, có 5 nghị quyết, gồm:

- Chấp thuận bổ sung danh mục các công trình, dự án phải thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng trên địa bàn tỉnh đợt 3 năm 2020;

- Thông qua danh mục nhà, đất phải di dời theo quy hoạch để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư đô thị và Trung tâm thương mại Sầm Sơn;

- Điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết số 328/NQ-HĐND ngày 21/9/2020 của HĐND tỉnh về việc thông qua các dự án Điều chỉnh, bổ sung các Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản đã phê duyệt trước ngày 01/01/2019;

- Đặt tên đường, phố trên địa bàn thành phố Sầm Sơn và tên các khu phố tại thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc.

Bốn là, thực hiện chủ trương của Trung ương và Tỉnh ủy về việc phân công cấp ủy và giới thiệu cán bộ ứng cử các chức danh của HĐND và UBND tỉnh sau Đại hội Đảng bộ tỉnh. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tiến hành quy trình kiện toàn các chức danh: Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Ủy viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhằm bảo đảm sự hoạt động liên tục, thường xuyên của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương và sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

Với ý nghĩa và yêu cầu nêu trên, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, quyết định bầu nhân sự giữ các cương vị trọng trách mà Đảng bộ và nhân dân giao phó, góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp.

Thưa các vị đại biểu!

Thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVII là kỳ họp có khối lượng công việc rất lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng của tỉnh trong năm 2021 và cả giai đoạn 2021 - 2025, nhằm triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong những năm qua đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ để Thanh Hóa có được những kết quả như ngày nay; đặc biệt, cảm ơn đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, cùng các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, mặc dù công việc cuối năm rất bận rộn nhưng vẫn dành thời gian về dự kỳ họp.

Tại kỳ họp quan trọng này, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết; phát huy trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng, góp phần quan trọng để kỳ họp thành công tốt đẹp.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVII.

Xin trân trọng cảm ơn!



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]