15:52 29/06/2021 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Từng cán bộ chủ chốt của huyện cần phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm, luôn đau đáu, trăn trở để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: “Làm thế nào để Lang Chánh sớm thoát ra khỏi huyện nghèo” và vì sao “Lang Chánh là huyện có nhiều dư địa phát triển nhưng vẫn nằm trong nhóm huyện nghèo nhất cả nước?”; từ đó khơi dậy mạnh mẽ lòng tự trọng, tính tự ái cách mạng, thôi thúc mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân Lang Chánh khát vọng vươn lên, khát khao cống hiến, tích cực lao động, sáng tạo, đưa Lang Chánh sớm thoát khỏi huyện nghèo.

Lang Chánh cần phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, nhanh chóng thoát khỏi huyện nghèo

Từng cán bộ chủ chốt của huyện cần phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm, luôn đau đáu, trăn trở để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: “Làm thế nào để Lang Chánh sớm thoát ra khỏi huyện nghèo” và vì sao “Lang Chánh là huyện có nhiều dư địa phát triển nhưng vẫn nằm trong nhóm huyện nghèo nhất cả nước?”; từ đó khơi dậy mạnh mẽ lòng tự trọng, tính tự ái cách mạng, thôi thúc mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân Lang Chánh khát vọng vươn lên, khát khao cống hiến, tích cực lao động, sáng tạo, đưa Lang Chánh sớm thoát khỏi huyện nghèo.

Lang Chánh cần phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, nhanh chóng thoát khỏi huyện nghèo

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt huyện Lang Chánh.

Đó là chỉ đạo của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Lang Chánh, ngày 29-6.

Cùng tham gia buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đào Xuân Yên, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Tiến Lam, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh.

Lang Chánh cần phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, nhanh chóng thoát khỏi huyện nghèo

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng thăm mô hình trang trại tổng hợp chăn nuôi gà và lợn của gia đình chị Lê Thị Chính ở xã Giao An.

Trước khi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Lang Chánh, đến thăm mô hình trang trại tổng hợp chăn nuôi gà và lợn của gia đình chị Lê Thị Chính ở xã Giao An, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đánh giá cao gia đình đã mạnh dạn đầu tư phát triển trang trại và lưu ý trong quá trình phát triển chăn nuôi cần phải quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, nghiên cứu mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm cho người dân địa phương.

Lang Chánh cần phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, nhanh chóng thoát khỏi huyện nghèo

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và các thành viên trong đoàn thăm và kiểm tra công trình Khu trang trại chăn nuôi lợn hàng hóa chất lượng cao tại xã Giao An và xã Trí Nang.

Đến thăm và kiểm tra công trình Khu trang trại chăn nuôi lợn hàng hóa chất lượng cao tại xã Giao An và xã Trí Nang với khoảng gần 300ha, quy mô chăn nuôi 12.000 lợn nái, 40.000 lợn thịt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu nhà đầu tư cần phải đẩy nhanh tiến độ để đưa công trình vào hoạt động, qua đó góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện Lang Chánh.

Lang Chánh cần phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, nhanh chóng thoát khỏi huyện nghèo

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đặc biệt lưu ý trong quá trình đầu tư và đi hoạt động, nhà đầu tư cần phải quan tâm đến việc bảo vệ môi trường sinh thái, nguồn nước ngầm; quan tâm trồng cây, trồng rừng tạo cảnh quan quanh khu trang trại để sản xuất và phát triển bền vững. Cùng với đó quan tâm thu hút tạo việc làm cho lao động địa phương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành chức năng, khi khu trang trại đi vào hoạt động cần kiểm tra, giám sát đánh giá tác động môi trường và hướng dẫn hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện đúng các quy định của nhà nước, trên tinh thần kết hợp hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, lợi ích của nhà nước và lợi ích của người dân.

Lang Chánh cần phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, nhanh chóng thoát khỏi huyện nghèo

Đến thăm mô hình nuôi cá tầm, cá hồi tại xã Trí Nang, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao anh Lê Khắc Sâm đã ứng dụng công nghệ, đưa các loại con giống mới vào sản xuất để phát triển kinh tế gia đình và tạo việc làm cho người dân với 9 bể nuôi, hằng năm thu hoạch được 5-6 tấn cá, tổng thu nhập từ 1 đến 1,2 tỷ đồng.

Lang Chánh cần phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, nhanh chóng thoát khỏi huyện nghèo

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và các thành viên trong đoàn cũng đã đến kiểm tra tiến độ đầu tư Khu du lịch sinh thái bản Năng Cát - Thác Ma Hao, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh.

Lang Chánh cần phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, nhanh chóng thoát khỏi huyện nghèo

Làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Lang Chánh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các thành viên trong đoàn đã nghe lãnh đạo huyện báo cáo tình hình thưc hiện nhiệm vụ những tháng đầu năm; việc triển khai, quán triệt, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 và công tác phòng, chống dịch COVID -19 trên địa bàn huyện.

Lang Chánh cần phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, nhanh chóng thoát khỏi huyện nghèo

Lãnh đạo huyện Lang Chánh báo cáo tình hình thưc hiện nhiệm vụ những tháng đầu năm; việc triển khai, quán triệt, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và công tác phòng, chống dịch COVID -19 trên địa bàn.

Theo đó, bước vào thực hiện nhiệm vụ những tháng đầu năm 2021 trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò, bệnh dịch tả lợn Châu Phi xảy ra tại một số xã, song dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở và sự tham gia hưởng ứng tích cực của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài huyện, Lang Chánh đã triển khai thực hiện thành công “mục tiêu kép”, không để phát sinh trường hợp lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn. Quốc phòng - an ninh được đảm bảo, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được chăm lo và có nhiều chuyển biến tích cực. Nổi bật là: Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện ước đạt 1.209,5 tỷ đồng, tăng 11,7%, so với cùng kỳ… Công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đến nay huyện đã có 2 xã đạt chuẩn NTM, 31 thôn đạt chuẩn NTM, 2 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Văn hóa - xã hội chuyển biến tiến bộ, công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc được quan tâm. Các chương trình, dự án giảm nghèo, chính sách dân tộc, miền núi, an sinh xã hội thực hiện có hiệu quả, đời sống Nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Việc triển khai quán triệt, cụ thể hoá, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy soạn thảo và ban hành các Chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết, trong đó tập trung thực hiện 3 chương trình trọng tâm và 2 khâu đột phá.

Trong công tác phòng, chống dịch COVID -19, cấp ủy, chính quyền huyện Lang Chánh đã triển khai quyết liệt, có hiệu quả, đến nay tình hình dịch, bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện được kiểm soát tốt, không có bệnh nhân dương tính COVID- 19.

Lang Chánh cần phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, nhanh chóng thoát khỏi huyện nghèo

Đồng chí Giám đốc Sở Công thương Phạm Bá Oai phát biểu tại buổi làm việc.

Lang Chánh cần phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, nhanh chóng thoát khỏi huyện nghèo

Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đào Xuân Yên phát biểu tại buổi làm việc.

Trên cơ sở báo cáo, lãnh đạo các sở, ngành và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã phân tích về tiềm năng, thế mạnh của huyện Lang Chánh và cho ý kiến vào những đề xuất, kiến nghị của huyện về đầu tư một số tuyến đường giao thông trên địa bàn; đầu tư công trình nước sạch cho thị trấn Lang Chánh; việc giải quyết đất nông - lâm trường đang quản lý trên địa bàn huyện.

Lang Chánh cần phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, nhanh chóng thoát khỏi huyện nghèo

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu kết luận buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Lang Chánh.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng biểu dương, chúc mừng và hoan nghênh những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Lang Chánh đã nỗ lực, cố gắng đạt được trong thời gian vừa qua.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ rõ một số mặt hạn chế, có mặt yếu kém, đó là: Lang Chánh vẫn nằm trong nhóm huyện nghèo nhất của tỉnh và cả nước; nhiều tiềm năng, thế mạnh chưa được khai thác và phát huy hiệu quả. Kinh tế phát triển chậm; cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch chưa rõ nét; quy mô các ngành kinh tế rất nhỏ, thu nhập bình quân đầu người còn thấp xa so với bình quân chung toàn tỉnh và thấp hơn rất nhiều so với các huyện miền núi khác...

Chất lượng một số mặt hoạt động văn hóa - xã hội tuy có chuyển biến nhưng chưa vững chắc; chất lượng giáo dục mũi nhọn còn thấp; việc quản lý, khai thác tiềm năng du lịch mới đạt được bước đầu. Tỷ lệ hộ nghèo, nhất là hộ cận nghèo còn rất cao, tới 17,57%.

Trật tự an toàn xã hội có mặt còn diễn biến phức tạp. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng, đảng viên còn yếu. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn bất cập; tình trạng ô nhiễm môi trường trên các sông, suối ảnh hưởng xấu đến đời sống của Nhân dân. Công tác quản lý cán bộ, đảng viên có thời điểm chưa tốt, nên có cán bộ vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước phải xử lý kỷ luật. Tư tưởng bảo thủ, ngại khó, trông chờ, ỷ lại của một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân vẫn còn nặng.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Lang Chánh là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, yêu nước và cách mạng; nơi sinh sống lâu đời và lưu giữ đậm nét bản sắc văn hóa của 3 dân tộc anh em Mường, Thái, Kinh... Là huyện miền núi, địa bàn rộng, đất đai thuận lợi để phát triển vùng chuyên canh cây nguyên liệu, đặc biệt là cây luồng, các cây gỗ lớn, cây dược liệu và một số cây trồng khác, đồng thời thuận lợi cho phát triển chăn nuôi đại gia súc, gia cầm. Một số xã của huyện nằm trong tiểu vùng khí hậu ôn đới, có khả năng nuôi cá hồi, cá tầm. Huyện có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú; nhiều địa danh như núi Chí Linh, thác Ma Hao, suối Huối, đỉnh Miêu Thiền Tự... có nhiều tiềm năng phát triển văn hóa, du lịch.

Lang Chánh cần phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, nhanh chóng thoát khỏi huyện nghèo

Với những lợi thế mà huyện Lang Chánh đang có, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng yêu cầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, phải cùng nhau trăn trở thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm, dám đột phá; phải phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tìm mọi giải pháp để sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém nêu trên, đưa Lang Chánh phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, nhanh chóng thoát khỏi huyện nghèo và trở thành huyện khá trong khu vực miền núi của tỉnh. Trong đó cần tập trung thực hiện tốt 8 nhiệm vụ trọng tâm đó là:

Tập trung rất cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện thể chế để đưa nhanh Nghị quyết các cấp vào cuộc sống. Trong đó, phải nghiên cứu bổ sung những công việc trọng tâm địa phương mình cần thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh, để hoàn thiện chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Đảng; xác định rõ các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những công việc phải làm trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, có lộ trình phù hợp gắn với cá thể hóa, phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, đơn vị. Với tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt là: “Phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tích cực, chủ động hơn nữa để vượt qua khó khăn, thách thức trong công việc; quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt và phải có hiệu quả, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó” và phải khắc phục cho được tư tưởng “trông chờ, ỷ lại, thụ động, quen chịu khổ, chưa chịu khó”.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì, mở rộng sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội... Đối với những chỉ tiêu còn đạt thấp so với kế hoạch cả năm, phải làm rõ nguyên nhân, xây dựng các phương án, kịch bản cụ thể và bổ sung giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục những hạn chế, yếu kém để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, tạo chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực. Bám sát các quy hoạch của tỉnh, huyện cần tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch vùng huyện bảo đảm tính khoa học, có tầm nhìn xa, đồng bộ và thống nhất giữa các quy hoạch. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng giải quyết triệt để tình trạng thiếu đất ở, thiếu đất sản xuất của người dân, nhất là đối với đất do các nông, lâm trường đang quản lý.

Lang Chánh cần xác định kinh tế nông nghiệp là nền tảng, giữ diện tích lúa nước để đảm bảo an ninh lương thực; tập trung phát triển mạnh kinh tế lâm nghiệp. Huyện cần làm tốt công tác trồng rừng, phát triển rừng sản xuất theo hướng thâm canh, nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm từ rừng, gắn với bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sinh thái; kiên quyết chuyển đổi các loại cây có hiệu quả kinh tế thấp sang tập trung phát triển trồng rừng gỗ lớn và các cây trồng có lợi thế để có hiệu quả cao hơn, bảo tồn và phát triển các loại cây dược liệu bản địa quý hiếm trở thành sản phẩm hàng hóa, sản phẩm du lịch bảo đảm sinh kế cho người dân... Phát triển nông nghiệp cần quan tâm kết hợp 3 loại hình, vừa kết hợp sản xuất nông hộ, vừa kết hợp sản xuất tập trung quy mô vừa và lớn, quan tâm phát triển kinh tế hợp tác... Trong phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ gắn với phát triển đô thị, hạn chế tối đa các ngành công nghiệp gây ô nhiễm môi trường... Phát huy những giá trị độc đáo về văn hóa, lịch sử, khí hậu, đặc biệt là Khu sinh thái Năng Cát - Thác Ma Hao và các di tích, danh thắng khác trong vùng để quảng bá, huy động nguồn lực đầu tư phát triển du lịch.

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy về giảm nghèo nhanh và bền vững, các chương trình 134, 135, 30a của Chính phủ gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới; khuyến khích người dân chủ động vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Cùng với phát triển kinh tế, phải xác định giáo dục - đào tạo là vấn đề chiến lược để xóa đói giảm nghèo bền vững và nâng cao dân trí... Tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, lũ lụt, bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản cho Nhà nước và công dân. Tăng cường công tác bảo đảm quốc phòng - an ninh, nhất là các địa bàn xung yếu, vùng sâu, biên giới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh: Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Nghị quyết đã đề ra, từng đồng chí cán bộ chủ chốt của huyện Lang Chánh cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, luôn đau đáu, trăn trở để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “Làm thế nào để Lang Chánh sớm thoát ra khỏi huyện nghèo” và vì sao “Lang Chánh là huyện có nhiều dư địa phát triển, nhưng vẫn nằm trong nhóm huyện nghèo nhất cả nước?”; từ đó khơi dậy mạnh mẽ lòng tự trọng, tính tự ái cách mạng, thôi thúc mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân Lang Chánh khát vọng vươn lên, khát khao cống hiến, tích cực lao động, sáng tạo, đưa Lang Chánh sớm thoát khỏi huyện nghèo.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao nhiệm vụ cho các ngành tiếp tục quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện để huyện Lang Chánh vượt qua khó khăn hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Lang Chánh cần phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, nhanh chóng thoát khỏi huyện nghèo

Nhân dịp này đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và các đồng chí lãnh đạo đã tặng huyện Lang Chánh 100.000 khẩu trang để phòng, chống dịch COVID -19.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]