17:11 08/06/2021 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Ngày 8-6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã họp, cho ý kiến vào quy hoạch khu đô thị Đông Nam, TP Thanh Hóa; Đồ án quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040 và nhiều nội dung quan trọng khác. Tại hội nghị, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã kết luận nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có nhấn mạnh: Ngoài 5 trụ cột tăng trưởng đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX quyết nghị, cần bổ sung thêm trụ cột tăng trưởng phát triển nguồn nhân lực.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho ý kiến vào nhiều nội dung quy hoạch tạo động lực phát triển của tỉnh

Ngày 8-6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã họp, cho ý kiến vào quy hoạch khu đô thị Đông Nam, TP Thanh Hóa; Đồ án quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040 và nhiều nội dung quan trọng khác. Tại hội nghị, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã kết luận nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có nhấn mạnh: Ngoài 5 trụ cột tăng trưởng đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX quyết nghị, cần bổ sung thêm trụ cột tăng trưởng phát triển nguồn nhân lực.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho ý kiến vào nhiều nội dung quy hoạch tạo động lực phát triển của tỉnh

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho ý kiến vào nhiều nội dung quy hoạch tạo động lực phát triển của tỉnh

Đơn vị tư vấn trình bày ý tưởng quy hoạch khu đô thị Đông Nam, TP Thanh Hóa.

Cho ý kiến vào quy hoạch khu đô thị Đông Nam, TP Thanh Hóa, các đồng chí Thường trực, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho rằng Quy hoạch xây dựng lần này đã bám sát vào kết luận số 2074 ngày 07-9-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Quy hoạch dự án thể hiện tính hiện đại, độc đáo, có bản sắc riêng biệt, một số công trình và khu chức năng ở tầm khu vực, tạo điểm nhấn cho TP Thanh Hóa.

Trong quy hoạch có sân vận động với 25 ha quy mô khoảng 30 nghìn chỗ, thiết kế hiện đại, độc đáo mang sắc thái địa phương; có không gian nghiên cứu, giáo dục đào tạo; công viên chuyên đề; trung tâm thương mại, dịch vụ; điểm nhấn quy hoạch có tòa tháp đôi cao từ 45 đến 60 tầng khu vực điểm giao đường tránh Quốc lộ 1A và Quốc lộ 47...

Quy hoạch cũng đã xây dựng các ý tưởng về kết nối giao thông và giải pháp quy hoạch từng khu vực chức năng đảm bảo các tiện ích đáp ứng nhu cầu ở và sinh kế lâu dài cho cộng đồng dân cư trong khu vực...

Sau khi nghe các ý kiến góp ý vào điều chỉnh Quy hoạch, phát biểu kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nêu rõ: Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản đồng ý với chủ trương điều chỉnh tổng thể quy hoạch Khu đô thị Đông Nam TP Thanh Hóa như trình bày của Ban Cán sự đảng ủy UBND tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng lưu ý một số vấn đề để Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục hoàn chỉnh gồm: Về quy hoạch sử dụng đất cần phải cân nhắc quỹ đất cho giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân trên tinh thần ổn định và phát triển mặt bằng dân cư hiện hữu cho phù hợp; quan tâm lưu ý quy hoạch quỹ đất cho giáo dục, nghiên cứu khoa học; phải tính toán quỹ đất để xây dựng trụ sở các cơ quan hành chính của tỉnh và các phường trong vùng quy hoạch ở TP Thanh Hóa.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho ý kiến vào nhiều nội dung quy hoạch tạo động lực phát triển của tỉnh

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Khu đô thị Đông Nam có một vị trí rất đắc địa, vừa rộng, vừa đẹp, có tính kết nối giữa TP Thanh Hóa với TP Sầm Sơn, vì vậy việc quy hoạch cần phải theo hướng hiện đại và điểm nhấn là các khu nhà cao tầng. Trong quy hoạch cần phải tính toán đến các khu nghĩa trang phải được sắp xếp hợp lý, trên tinh thần bảo tồn quy hoạch, mở rộng làm đẹp các khu nghĩa trang hiện có.

Đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy đề nghị TP Thanh Hóa cần nghiên cứu ngoài chính sách của tỉnh, cần có chính sách riêng để vận động người dân thành phố đi đầu trong việc thực hiện mai táng theo hình thức hỏa táng, điện táng nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, tiết kiệm đất đai.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho ý kiến vào nhiều nội dung quy hoạch tạo động lực phát triển của tỉnh

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý trong quy hoạch khu đô thị cần phải nghiên cứu phân khu chức năng của khu liên hợp thể thao phải đa mục tiêu, đáp ứng yêu cầu huấn luyện đào tạo, tập luyện, dịch vụ về thể thao và tổ chức các giải đấu thể thao tầm cỡ trong nước và quốc tế.

Cần nghiên cứu tính kết nối về hạ tầng với dự án khác, đối với khu công nghiệp Lễ Môn, TP Thanh Hóa, cần khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đang áp dụng công nghệ cũ chuyển đổi sang công nghệ sạch thân thiện với môi trường.

Trong công tác giải phóng mặt bằng cần quan tâm đến vấn đề tái định cư, giải quyết việc làm tạo sinh kế ổn định lâu dài cho Nhân dân, trên tinh thần chính người dân được hưởng thành quả mà người dân đã phải hy sinh về đất đai.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho ý kiến vào nhiều nội dung quy hoạch tạo động lực phát triển của tỉnh

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên phát biểu tại hội nghị.

Trên cơ sở ý kiến của Thường trực và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy , đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh sớm hoàn thiện và tiến hành các thủ tục để triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho ý kiến vào nhiều nội dung quy hoạch tạo động lực phát triển của tỉnh

Đồng chí Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đồng chí Thường trực, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến vào Đồ án Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040; báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư, xây dựng, khai thác hạ tầng Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng; về việc tiếp thu, giải trình các ý kiến vào Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (sau hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ngày 28-4-2021).

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho ý kiến vào nhiều nội dung quy hoạch tạo động lực phát triển của tỉnh

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu kết luận tại hội nghị.

Trên cơ sở thảo luận, cho ý kiến của các đồng chí Thường trực, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với các nội dung trên, phát biểu kết luận về Đồ án quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040, đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đánh giá cao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã tiếp thu, bám sát và làm rõ những vấn đề được nêu trong kết luận 126 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Qua các ý kiến thảo luận tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu để bổ sung hoàn chỉnh Đồ án, trong đó về định hướng phát triển không gian theo các khu vực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất là từ 14 khu vực giảm xuống 12 khu vực và lưu ý cơ quan tham mưu cần phải bám sát vào thực tiễn để có định hướng phát triển đô thị Thanh Hóa một cách chính xác.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu đơn vị tư vấn cần phải cập nhật chính xác về địa giới hành chính của các phường trên địa bàn TP Thanh Hóa để đưa vào quy hoạch không để chồng chéo, lẫn lộn... Đồng thời phải tích hợp những quy hoạch đang còn nguyên giá trị nhằm phát triển không gian TP Thanh Hóa phải thực sự hiện đại.

Đối với định hướng công nghiệp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với những quy hoạch được Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình bày tại hội nghị, riêng khu cụm công nghiệp Đông Văn cần khuyến khích thu hút nhà đầu tư có ứng dụng công nghiệp sạch, công nghiệp thân thiện với môi trường vào hoạt động sản xuất.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã cho ý kiến vào từng khu vực cụ thể trong quy hoạch liên quan đến lĩnh vực y tế, giáo dục, phát triển đô thị gắn với các bãi đỗ xe trong đô thị...

Trên cơ sở các ý kiến phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan tham mưu hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.

Kết luận về tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng, khai thác hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Lam Sơn - Sao Vàng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Trong nhiều nhiệm kỳ gần đây các thế hệ lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm đến việc thúc đẩy tạo động lực để phát triển khu vực Lam Sơn - Sao Vàng. Đặc biệt là nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX tiếp tục một lần nữa khẳng định Khu vực Lam Sơn - Sao Vàng là 1 trong 4 trung tâm kinh tế động lực của tỉnh, trong đó KCN Lam Sơn - Sao Vàng là động lực phía tây có vai trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

KCN Lam Sơn - Sao Vàng đã được định hướng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp hàng không, điện tử, viễn thông, công nghiệp công nghệ cao và du lịch di sản ...

Với vị trí và vai trò rất lớn, KCN Lam Sơn - Sao Vàng nhận được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh.Tuy nhiên qua hơn 4 năm việc triển khai dự án rất chậm, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng trong tỉnh đã đôn đốc nhắc nhở nhiều lần nhưng việc triển khai dự án không đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Trước những yêu cầu mới cho sự phát triển đi lên của tỉnh, nhất là việc triển khai thực hiện thắng lợi nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị (khóa XII); Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo nhà đầu tư thực hiện theo đúng cam kết, có kế hoạch về tiến độ và có sản phẩm cụ thể. Nếu thực hiện được tỉnh mới xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho gia hạn. Còn nếu nhà đầu tư không làm theo cam kết, tỉnh sẽ kiên quyết báo cáo Chính phủ để thu hồi.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ hiện nay dự án đã chậm nên cần phải khẩn trương triển khai thực hiện để đưa KCN Lam Sơn - Sao Vàng đi vào hoạt động phát huy hiệu quả, đóng góp vào sự tăng trưởng của tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho ý kiến vào nhiều nội dung quy hoạch tạo động lực phát triển của tỉnh

Kết luận về việc tiếp thu, giải trình các ý kiến vào Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (sau hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh ngày 28-4-2021), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nêu rõ: Thanh Hóa là một trong những địa phương của cả nước đã xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2045 từ khá sớm. Trên cơ sở dự thảo quy hoạch, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã cho ý kiến và đây là lần thứ 2 các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến.

Qua báo cáo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã bám sát vào 9 vấn đề lớn mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu.

Đối với kịch bản tăng trưởng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất với mục tiêu tăng trưởng thời kỳ 2021-2025 đạt 11% trở lên. Đây là phương án phù hợp với mục tiêu Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị (khóa XII) và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Về nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất với 6 chương trình trọng tâm, 3 khâu đột phá được xây dựng trong quy hoạch; đối với trụ cột tăng trưởng, trên cơ sở ý kiến thảo luận tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đề nghị ngoài 5 trụ cột tăng trưởng đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX quyết nghị, cần bổ sung thêm trụ cột tăng trưởng phát triển nguồn nhân lực. Bởi vì, xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa là dựa vào lịch sử, truyền thống cách mạng của quê hương, dựa vào tài nguyên, thế mạnh mà tỉnh đang có. Đặc biệt là dựa vào bàn tay, trái tim khối óc của người Thanh Hóa.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Để Thanh Hóa phát triển thì nội lực là quyết định, chính con người Thanh Hóa phải tự quyết định với sự phát triển của chính mình, trong đó có sự giúp đỡ của Trung ương và các bộ, ban, ngành. Thanh Hóa là tỉnh có nguồn nhân lực dồi dào, con người Thanh Hóa cần cù, chịu khó, có khát vọng vươn lên nên cần phải phát triển nguồn nhân lực.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho ý kiến cụ thể và thống nhất với đề xuất 5 vùng liên huyện, về dự án thủy điện, xi măng, khu cụm công nghiệp, phát triển đô thị và một số nội dung khác mà Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đề xuất. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu trên cơ sở các ý kiến góp ý tại hội nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh hoàn thiện để trình với Hội đồng Nhà nước góp ý cho ý kiến.

Cũng tại hội nghị, các đồng chí Thường trực, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến vào ý tưởng quy hoạch Khu đô thị dịch vụ, công nghiệp tại huyện Đông Sơn.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]