(Baothanhhoa.vn) - Qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh. Từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình, gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực.

Tạo sức lan tỏa từ những mô hình, điển hình tiên tiến

Qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh. Từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình, gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực.

Tạo sức lan tỏa từ những mô hình, điển hình tiên tiếnNhững điển hình học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của thị xã Nghi Sơn được tôn vinh, khen thưởng sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị.

Học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, trong những năm qua đoàn thanh niên phường Hải Ninh (thị xã Nghi Sơn) đã đảm nhận và thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, đoàn viên, thanh niên phường luôn tiên phong, hăng hái đi đầu trong các phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Đoàn phường đã tổ chức nhiều phong trào thiết thực gắn với hoạt động của đoàn như: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp”... Tiêu biểu như các mô hình tuyến đường bích họa, cột điện nở hoa, ngôi nhà thu gom phế liệu, hàng cây thanh niên, em nuôi, cổng trường an toàn giao thông. 3 năm qua, đoàn phường đã đảm nhận 12 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng đô thị văn minh; vận động hơn 50 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện; vận động quyên góp, trao tặng học bổng, quà cho trẻ em nghèo, học sinh có hoàn cảnh có khó khăn với tổng giá trị trên 80 triệu đồng.

Đồng thời triển khai có hiệu quả phong trào “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” trong đoàn viên, thanh niên, hỗ trợ 6 mô hình tiếp cận vốn gần 600 triệu đồng vốn khởi nghiệp. Những phong trào, các mô hình hay, cách làm sáng tạo, gương điển hình tiên tiến được đoàn phường Hải Ninh thường xuyên tuyên truyền, đăng tải, chia sẻ, phản ánh trên hệ thống các trang mạng xã hội, qua đó tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng và xã hội.

Với việc thường xuyên biểu dương, nhân rộng các mô hình tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, trong 3 năm qua thị xã Nghi Sơn đã có 595 tập thể, cá nhân điển hình với hơn 100 mô hình từ thị xã đến xã, phường, thôn, tổ dân phố. Nhiều mô hình tiêu biểu có sức lan tỏa sâu rộng trên địa bàn, như: Hội LHPN thị xã với mô hình “Mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương”; công an thị xã với mô hình “Công an Nhân dân lắng nghe ý kiến của Nhân dân”, mô hình “Sổ vàng biểu dương người tốt việc tốt” của các tổ chức cơ sở đảng; mô hình “Sân chơi cho trẻ em bản Đồng Lách”, “Tuổi trẻ tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” của Thị đoàn, góp phần xây dựng các điểm sinh hoạt văn hóa tinh thần cho thanh, thiếu niên, phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lý tưởng cho thế hệ trẻ.

Tại thị xã Bỉm Sơn, việc nhân rộng và lan tỏa các mô hình, điển hình tiên tiến luôn được quan tâm và ngày càng đi vào chiều sâu. Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ thị xã đến cơ sở tiếp tục thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước của các cấp, các ngành. Đặc biệt, trong những năm qua gắn với xây dựng đô thị văn minh, thị xã đã xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình.

Điển hình như tổ tự quản về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, trật tự xã hội, tổ tự quản xây dựng nếp sống văn minh đô thị tại các khu dân cư; vận động Nhân dân hiến đất mở đường giao thông, đóng góp kinh phí xây dựng, mua sắm trang thiết bị phục vụ sinh hoạt cộng đồng ở các khu phố, thôn. Đồng thời chỉnh trang khuôn viên 58/58 nhà văn hóa góp phần xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; tỷ lệ hài lòng của người dân về các phường đạt chuẩn văn minh đô thị đạt từ 92 - 99,6%; thường xuyên vận động Nhân dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa gắn với thực hiện nếp sống văn minh đô thị và các chương trình phối hợp bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư...

Từ sự quan tâm xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, trong 3 năm qua trên địa bàn tỉnh đã biểu dương 344 tập thể, cá nhân; cấp huyện biểu dương 3.525 tập thể, cá nhân; cấp xã biểu dương 15.944 tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách hồ Chí Minh. Bên cạnh đó cũng giới thiệu 15 tập thể, 15 cá nhân điển hình dự triển lãm “Những tấm gương bình dị cao quý” do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức; 2 điển hình được Trung ương chọn tham gia giao lưu chương trình Hồ Chí Minh – Hành trình khát vọng; 3 tập thể và 6 cá nhân điển hình vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen... Đây chính là những bông hoa đẹp trong vườn hoa dâng Bác. Từ những việc làm thiết thực, hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng đã góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]