09:54 05/06/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - 36 bàn thắng ở Premier League và 52 bàn thắng ở mọi đấu trường cho Manchester City mùa này, đó là những con số khủng khiếp của “chú robot” Erling Haaland. Tuy nhiên, những con số thống kê này mới chỉ nói lên một phần sự xuất sắc của tiền đạo người Na Uy.

Erling Haaland: “Chiến thần Bắc Âu” càn quét cả Châu Âu

36 bàn thắng ở Premier League và 52 bàn thắng ở mọi đấu trường cho Manchester City mùa này, đó là những con số khủng khiếp của “chú robot” Erling Haaland. Tuy nhiên, những con số thống kê này mới chỉ nói lên một phần sự xuất sắc của tiền đạo người Na Uy.

Erling Haaland: “Chiến thần Bắc Âu” càn quét cả Châu Âu

"Con ông cháu cha" xô đổ mọi kỷ lục

Xuyên suốt lịch sử Premier League, khi một tiền đạo “chân ướt chân ráo” đến với sân chơi này từ một giải đấu “xa lạ”, giới làm bóng đá Anh lại được dịp “soi” cầu thủ đó, sau đó đưa ra những kết luận đại loại như: “Cầu thủ đó sẽ khó có thể tỏa sáng được ở Premier League”, “Premier League không phải là một giải đấu cho những cầu thủ không quen với cường độ thi đấu và lối chơi của giải đấu này”. Kể cả Lionel Messi huyền thoại cũng từng bị Andy Gray nhận xét là: “Sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu thi đấu trên sân Britannia vào một ngày mưa lạnh giá” - câu nói mà cho đến nay NHM Premier League vẫn nhắc đi nhắc lại mỗi khi muốn nói đến sự khắc nghiệt của giải đấu này.

Erling Haaland lúc mới đến Premier League cũng vậy. Ngoài cái danh “con trai của Alf-Inge Haaland” ra, NHM Premier League chẳng biết gì nhiều về anh, còn các chuyên gia bóng đá Anh thì cho rằng chàng trai người Na Uy sẽ khó lòng tỏa sáng ở Premier League, ngoại trừ một người, đó là Alan Shearer. Cụ thể, trong một bài viết cho trang tin The Athletic, cựu cầu thủ hào hoa một thời của Newcastle United từng đánh giá rằng ở mùa đầu tiên, Erling Haaland có lẽ “chỉ ghi được 40 bàn”, một cách nói vui để thấy được cựu cầu thủ Newcastle United đánh giá cao Erling Haaland như thế nào. Nhưng sang đến phần cuối của mùa giải, Alan Shearer lại tuyên bố rút lại lời dự đoán của mình, đồng thời nâng tổng số bàn thắng mà anh nghĩ Erling Haaland có thể ghi được ở Premier League mùa này lên thành 60 bàn “nếu cậu ta đảm bảo sức khỏe ở phần còn lại của mùa giải”.

Dù Erling Haaland không thể làm được cái điều mà Alan Shearer tiên đoán ở giai đoạn tháng 4 năm nay, những con số mà OptaJoe nêu ra trong thống kê của trang tin này về cầu thủ người Na Uy thực sự khủng khiếp, nhất là với một cầu thủ mới chỉ 23 tuổi như Haaland. Cụ thể, theo OptaJoe, Erling Haaland đã ghi được 52 bàn ở 51 trận ra sân trên mọi đấu trường mà Man City tham dự ở mùa này, số bàn thắng nhiều nhất được ghi bởi một tiền đạo đang thi đấu ở Ngoại hạng Anh chỉ trong một mùa giải. Cũng theo OptaJoe, nhờ thành tích này mà Erling Haaland đã vượt qua con số 44 bàn ở mọi đấu trường trong một mùa giải của Mohamed Salah mùa giải 2017-2018 và Ruud Van Nistelrooy mùa giải 2002-2003.

Càng đáng nể hơn khi biết rằng những con số kể trên đến ở lần ra sân thứ 39 của Haaland mùa này cho Man City, tức thời điểm trước trận chung kết FA Cup trên sân Wembley gặp Manchester United, trận đấu mà Erling Haaland không ghi bàn, và trận chung kết UEFA Champions League gặp Inter Milan sẽ diễn ra vào ngày 11/6 tới đây.

Erling Haaland: “Chiến thần Bắc Âu” càn quét cả Châu Âu

Mảnh đất khắc nghiệt mang tên Premier League giờ đây đang nằm dưới gót giày chinh phạt của Erling Haaland. Nguồn: Goal.

Cũng trong bài viết của mình, Alan Shearer đã chia sẻ như sau về Erling Haaland: “Cứ mỗi lần xem Man City đá là tôi lại phát thèm, Kane chắc cũng sẽ thấy thế. Ở các mùa giải trước khi Haaland tới, chắc chắn báo chí Anh sẽ ca ngợi sự tuyệt vời của Harry Kane, nhưng ở mùa này, khi Kane phá vỡ kỷ lục ghi bàn của bóng đá Anh, chẳng ai nhắc đến tên cậu ta bởi cái thứ bóng đá chất lượng mà Erling Haaland đang trình diễn. Erling Haaland đúng là một con quái vật, một thứ sức mạnh không thể bị ngăn cản, một cầu thủ thi đấu theo một cách rất riêng và đang phá vỡ mọi quy tắc, mọi kỷ lục ở Premier League mùa này”.

Theo Shearer, Erling Haaland có những điểm mạnh sau để trở thành một cầu thủ vĩ đại ở Premier League: một cầu thủ có khả năng di chuyển nhanh gọn và trực diện, cùng với đó là thể hình và nền tảng thể lực sung mãn, nhưng trên hết, đó là khả năng không chiến tốt, thứ đã giúp anh có thể vừa ghi bàn bằng chân và bằng đầu, một luận điểm đã được hỗ trợ bởi thống kê từ trang Sofascore. Cụ thể, theo thống kê của Sofascore, ở Premier League, Erling Haaland đã ghi được 7 bàn thắng từ các pha không chiến mùa này.

Hai bàn thắng của Haaland qua phân tích của Alan Shearer

Trong bài viết của mình về Erling Haaland, Alan Shearer đã chọn ra 2 trong số 3 tình huống ghi bàn của anh trong trận đấu gặp Burnley ở FA Cup mùa này như những dẫn chứng cho tài săn bàn thượng thừa của Erling Haaland, đồng thời cũng cho thấy hệ thống của Pep Guardiola đã hỗ trợ tiền đạo trẻ người Na Uy tốt như thế nào.

Cụ thể, ở bàn thắng thứ nhất, chúng ta có thể thấy Julian Alvarez đang thực hiện một đường chọc khe từ khu vực sát vòng tròn giao bóng cho Riyadh Mahrez, dù trước đó, Erling Haaland đã chủ động giơ tay xin bóng từ tiền vệ người Argentina. Cũng cần phải nói thêm rằng ở tình huống này, chính Erling Haaland là người đã đỡ bóng cho Julian Alvarez.

Erling Haaland: “Chiến thần Bắc Âu” càn quét cả Châu Âu

Trong tình huống này, theo Alan Shearer, rất khó để các cầu thủ có thể thực hiện một đường bứt tốc để lấy bóng thành công. Nhưng Erling Haaland, bằng tốc độ, khả năng chọn vị trí và nền tảng thể lực của mình, đã nhanh chóng thực hiện một pha bứt tốc rồi nhận bóng thành công từ đường chọc khe của Julian Alvarez.

Erling Haaland: “Chiến thần Bắc Âu” càn quét cả Châu Âu

Ngay sau khi có được bóng, tiền đạo người Na Uy, thay vì sút thẳng, đã quyết định thực hiện một pha đẩy bóng qua đầu của thủ môn Peacock-Farell bên phía Burnley, qua đó mở tỷ số cho đội chủ nhà Man City.

Erling Haaland: “Chiến thần Bắc Âu” càn quét cả Châu Âu

Nếu ở bàn thắng thứ nhất, chúng ta thấy được nhãn quan chiến thuật và tốc độ của Erling Haaland là tốt như thế nào. Thì ở bàn thắng thứ hai, chúng ta thấy được những vệ tinh xung quanh anh đã hoạt động tốt như thế nào để Haaland có thẻ thoải mái ghi bàn.

Cụ thể, ở tình huống đẫn đến bàn thắng thứ hai của Haaland, Kevin De Bruyne sau khi nhận được bóng ở khu vực hành lang cánh trái theo hướng tấn công của Man City, đã quyết định thực hiện một đường nhả bóng cho Phil Foden. Ngay sau khi có được bóng, cầu thủ chạy cánh người Anh đã quyết định thực hiện một đường nhả bóng cho Erling Haaland, lúc này đã án ngữ ở trong vòng cấm Burnley như chúng ta có thể thấy trong hình.

Erling Haaland: “Chiến thần Bắc Âu” càn quét cả Châu Âu

Theo Alan Shearer, điều khiến bàn thắng này của Erling Haaland trở nên đặc biệt đó là cái cách anh xử lý một cách nhanh chóng các quyết định của mình. Cụ thể, Erling Haaland ban đầu chọn sút bằng chân phải, nhưng khi bóng đá tới chân, cầu thủ người Na Uy lại quyết định sử dụng chân trái của mình để thực hiện cú sút trái phá vào lưới Burnley, một cách xử lý mà theo Alan Shearer, có thể ví với việc một chú ngựa khôn ngoan nhận ra mình quyết định nhảy quá sớm, vì vậy, chú ta quyết định kìm hãm lại tốc độ trước khi thực hiện bước nhảy cuối cùng.

Erling Haaland: “Chiến thần Bắc Âu” càn quét cả Châu Âu

Tình huống ra chân quyết định của Erling Haaland trong trận đấu gặp Burnley ở FA Cup. Nguồn: The Athletic.

Inter Milan không phải là một đối thủ dễ chơi với Man City, nhất là ở đấu trường Châu Âu, nơi Nerazzurri đã từng đăng quang 3 lần. Tuy nhiên, xét về mặt đội hình cũng như lối chơi, nhất là khi Man City đang có một Erling Haaland đơn giản và lạnh lùng đến mức đáng sợ ở hàng tiền đạo, chắc chắn, mục tiêu ăn 3 của Pep Guardiola sẽ được hiện thực hóa ở mùa này. Chỉ cần Pep Guardiola làm đúng cái điều mà ông đã hứa ở trận đấu bán kết Champions League lượt về gặp Real Madrid, đó là “tôi sẽ không nghĩ quá nhiều đâu !”.

KDNX


KDNX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]