09:14 25/11/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Liverpool và Man City thời điểm hiện tại chỉ cách nhau đúng một điểm trên bảng xếp hạng Premier League. Vậy nên, có thể coi cuộc thư hùng giữa hai đội bóng này trên sân Etihad diễn ra vào tối nay là cuộc chiến quyết định ngôi đầu bảng Premier League của cả hai. Vậy, đâu sẽ là những yếu tố định đoạt kết quả của cuộc thư hùng hấp dẫn nhất Premier League tuần này?

Trước giờ bóng lăn: Những yếu tố quyết định kết quả cuộc thư hùng giữa Man City và Liverpool

Liverpool và Man City thời điểm hiện tại chỉ cách nhau đúng một điểm trên bảng xếp hạng Premier League. Vậy nên, có thể coi cuộc thư hùng giữa hai đội bóng này trên sân Etihad diễn ra vào tối nay là cuộc chiến quyết định ngôi đầu bảng Premier League của cả hai. Vậy, đâu sẽ là những yếu tố định đoạt kết quả của cuộc thư hùng hấp dẫn nhất Premier League tuần này?

Trước giờ bóng lăn: Những yếu tố quyết định kết quả cuộc thư hùng giữa Man City và Liverpool

Lịch thi đấu "bất hợp lý" của Pemier League

Trước khi cuộc thư hùng giữa hai bên diễn ra vào tối nay, HLV Jurgen Klopp của Liverpool đã dành thời gian để chỉ trích lịch thi đấu của Premier League. Cụ thể, HLV người Đức chia sẻ: "Sau những tuần tập trung đội tuyển quốc gia, chúng tôi chỉ có thể tập một ngày trước khi gặp Man City. Tại sao lại sắp xếp một trận đấu quan trọng như thế vào khung giờ 12h30 chiều thứ 7 chứ? Thực sự, những người sắp xếp khung giờ này không hiểu biết gì về bóng đá, hay nói đúng hơn là họ không cảm nhận được bóng đá. Lịch thi đấu này thực sự vô lý, bởi nó khiến chúng tôi chỉ có thể tập trung được khoảng 30 cầu thủ mỗi đội".

Đương nhiên, HLV người Đức có quyền than phiền về lịch thi đấu có phần bất hợp lý này của BTC Premier League, bởi lẽ, theo một thống kê của OptaJoe, đây đã là lần thứ 3 ở mùa này Liverpool thi đấu vào khung giờ trưa, cùng số trận với Tottenham Hotspur. Điều đáng nói ở đây đó là 3 trận đấu đó đều đến sau giai đoạn tập trung đội tuyển quốc gia; trong khi đó, Spurs chưa bao giờ rơi vào tình cảnh tương tự. Có thể nói, với một đội bóng có số lượng cầu thủ lên tuyển - đặc biệt là ở các đội bóng Nam Mỹ - nhiều như Liverpool, điều này sẽ gây ra rất nhiều mệt mỏi cho các cầu thủ, những người phải nhanh chóng thích nghi lại với múi giờ của nước Anh sau khi đã quen với múi giờ Nam Mỹ.

Một thống kê nữa cũng sẽ khiến HLV Klopp cảm thấy lo lắng, đó là trong 37 trận Premier League thi đấu vào khung giờ 12h30 chiều thứ 7 của Liverpool dưới thời HLV người Đức, The Kop chỉ giành được chiến thắng ở 18 trận. Tức là, tỷ lệ chiến thắng của họ ở khung giờ này chỉ đạt 48,6%, cùng với đó là 1,78 điểm trung bình một trận, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ chiến thắng đạt 64,6%, cùng với đó là số điểm trung bình một trận đạt 2,15 điểm ở các trận đấu thuộc khung giờ khác của Premier League.

Trước giờ bóng lăn: Những yếu tố quyết định kết quả cuộc thư hùng giữa Man City và Liverpool

Khi nhìn vào bảng thống kê này của OptaJoe, chúng ta có thể thấy lịch thi đấu ảnh hưởng nhiều thế nào đến thành tích của đội chủ sân Anfield. Nguồn: Opta Analyst.

Phong độ của Erling Haaland và Mohamed Salah

Có thể nói, Erling Haaland và Mohamed Salah chính là những yếu tố quyết định thành bại của cả Man City lẫn Liverpool ở trận đấu diễn ra vào tối ngày mai, hay nói đúng hơn, việc có chặn đứng được hai “khẩu thần công” này hay không chính là mấu chốt định đoạt kết quả của trận đấu.

Ở thời điểm hiện tại, cả hai đang lần lượt đứng ở vị trí thứ 1 và thứ 2 của Premier League về mặt ghi bàn với số bàn thắng là 13 bàn cho Erling Haaland và 10 bàn cho Mohamed Salah. Có thể nói, trong số hai “khẩu thần công” này, Erling Haaland là cái tên đáng lo ngại nhất, bởi lẽ, tiền đạo trẻ người Na Uy đã ghi được 9 bàn trong 6 trận đấu ở mọi đấu trường mà Man City tham dự ở mùa này. Tuy nhiên, với việc cầu thủ người Na Uy gặp phải chấn thương sau trận thắng 2-0 trước Đảo Faroe ở vòng loại Euro 2024, Liverpool sẽ ít nhiều có được hy vọng ở cuộc thư hùng giữa hai bên diễn ra vào tối mai. Kể cả khi Haaland có thể vào sân, các CĐV của The Kop vẫn có thể yên tâm khi biết rằng Liverpool là một trong hai đội bóng Erling Haaland chưa thể chọc thủng lưới ở Premier League kể từ chuyển đến giải đấu này ở mùa trước, đội bóng còn lại là Brentford.

Trước giờ bóng lăn: Những yếu tố quyết định kết quả cuộc thư hùng giữa Man City và Liverpool

Cho tới nay, Liverpool là một trong hai đội bóng Erling Haaland chưa thể chọc thủng lưới ở Premier League. Nguồn: Onze Mondial.

Về phần Mohamed Salah, tiền đạo người Ai Cập đang cho thấy sự trở lại đầy mạnh mẽ trong những vòng đấu gần đây của Premier League, đặc biệt là ở trận đấu gặp Brentford, trận đấu mà Mo Salah đã lập cú đúp vào lưới “Bầy ong”. Còn ở cấp độ ĐTQG, cầu thủ người Ai Cập đã ghi được 4 bàn ở cuộc đối đầu giữa Ai Cập và Djibouti sau khi không thể làm được điều này ở 3 trận gần nhất khoác áo đội tuyển Ai Cập.

Tính đến thời điểm hiện tại của mùa giải, cả hai đang tiến gần tới những cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của mình. Cụ thể, Erling Haaland chỉ còn cách kỷ lục 50 bàn ở Premier League đúng 1 bàn thắng nữa. Càng đáng nể hơn khi biết rằng, tiền đạo trẻ người Na Uy làm được điều này chỉ sau 47 trận. Trong quá khứ, kể cả Andy Cole, chân sút hiệu quả nhất của Man United, cũng phải mất tới 65 trận mới đạt được cột mốc tương tự.

Trong khi đó, Mohamed Salah chỉ còn cách kỷ lục 150 bàn ở Premier League đúng một bàn nữa. Ngoài ra, tiền đạo người Ai Cập sẽ đạt được cột mốc 200 bàn ở mọi đấu trường cho Liverpool nếu ghi được cú đúp ở trận đấu diễn ra vào tối nay trên sân Etihad.

Trước giờ bóng lăn: Những yếu tố quyết định kết quả cuộc thư hùng giữa Man City và Liverpool

Sa bàn về số bàn thắng cũng như vị trí ghi bàn ưa thích của Erling Haaland ở Premier League. Nguồn: Opta Analyst.

Những pha pressing tầm cao

Theo thống kê của Opta, chỉ có 3 đội ở Premier League mùa này kiếm điểm thành công trước Manchester City, đó là Wolverhampton Wanderers, Chelsea và Arsenal. Trong khi “Bầy sói” chọn lựa một lối tiếp cận thiên về phòng ngự, thì Arsenal và Chelsea lại lựa chọn một lối chơi chủ động hơn, dâng cao nhiều hơn và pressing Man City gắt gao hơn ngay từ phần sân nhà, nhờ đó mà hai đội bóng thành London đã phá vỡ thành công các pha dàn xếp tấn công của Man City. Rất có thể, trong trận đấu diễn ra vào tối ngày mai, Liverpool, một đội bóng có xu hướng thi đấu thiên về tấn công, sẽ chọn lối tiếp cận tương tự hai đội bóng thành London.

Ở trận thắng 1-0 của Arsenal trước Man City diễn ra vào hồi tháng 10 năm nay, hệ thống pressing chặt chẽ của Arsenal đã khiến “The Citizen” phải phát triển các pha tấn công của mình ở khu vực cách phần sân nhà đúng 39,7 mét, thành tích chưa đội bóng nào ở Premier League làm được. Ngoài ra, lối pressing chủ động này của Arsenal cũng khiến Man City chỉ có thể thực hiện 16 chuỗi đường chuyền ngắn với điểm kết thúc là phần sân nhà của các vị khách tới từ thành Manchester. Trong khi đó, Chelsea khiến Man City chỉ có thể thực hiện được 10 chuỗi đường chuyền dẫn đến các tình huống bóng sống xuyên suốt trận đấu, số chuỗi đường chuyền thấp nhất ở Premier League mùa này của đội chủ sân Etihad.

Trước giờ bóng lăn: Những yếu tố quyết định kết quả cuộc thư hùng giữa Man City và Liverpool

Sa bàn thể hiện những đường chuyển hỏng của Man City bên phần sân nhà. Nguồn: Opta Analyst.

Trong khi đó, theo một thống kê của Opta, đoàn quân của HLV Jurgen Klopp đã tiếp cận khu vực phòng ngự của đối phương sau các pha luân chuyển tới 209 lần ở mùa này, cao hơn bất cứ đội bóng nào ở Premier League. Tuy nhiên, “The Kop” vẫn chịu thua một đội bóng về số lần sút bóng, đó là Manchester United. Cụ thể, Man United có được 61 cú sút sau khi tiếp cận khu vực phòng ngự của đối phương, còn Liverpool chỉ có được 60 cú sút.

Có thể nói, với những thống kê kể trên, HLV Jurgen Klopp hoàn toàn có thể tự tin dâng cao trong trận đấu với Man City diễn ra vào tối nay trên sân Etihad. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là làm thế nào để đưa được bóng vào lưới The Citizen.

KDNX

Nguồn tư liệu, hình ảnh: Opta, The Analyst...


KDNX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]