Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) vừa xác nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng ở nước này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng

Nhật Bản phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồngNhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Tokyo, Nhật Bản ngày 1/12/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) vừa xác nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng ở nước này.

Theo MHLW, ca nhiễm mới nói trên là một nữ nhân viên của cơ sở cách ly gần sân bay quốc tế Kansai ở tỉnh Osaka, nơi có 3 người nhiễm biến thể Omicron đang tạm trú. Nữ nhân viên này chưa từng đi ra nước ngoài nên MHLW nghi ngờ có sự lây nhiễm trong cơ sở cách ly này.

Nữ nhân viên này có biểu hiện từ ngày 8/12 nhưng vẫn tiếp tục đi làm do triệu chứng nhẹ.

Cô đã đi làm xét nghiệm PCR ngày 13/12 sau khi xuất hiện các triệu chứng như cảm lạnh và mệt mỏi trong khi làm việc.

Kết quả xét nghiệm cho thấy nữ nhân viên này dương tính với virus SARS-CoV-2 và kết quả giải trình gene cho thấy cô đã nhiễm biến thể Omicron.

Có 6 người khác ở cơ sở này được xác định có tiếp xúc gần với nữ nhân viên đó. Tuy nhiên, họ đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Trong khi đó, chính quyền thủ đô Tokyo vừa thông báo một ca nhiễm Omicron mới nhập cảnh nước này. Ca nhiễm mới này là một phụ nữ ở độ tuổi 20 và đang sống ở Tokyo. Cô này mới trở về từ Mỹ hôm 8/12 và có kết quả xét nghiệm âm tính khi mới nhập cảnh.

Tuy nhiên, một ngày sau đó, cô bắt đầu bị sốt trong lúc cách ly ở nhà và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 hôm 13/12. Kết quả phân tích gene sau đó cho thấy người này đã nhiễm biến thể Omicron.

Một nam thanh niên có tiếp xúc gần với người phụ nữ này cũng dương tính với SARS-CoV-2 . Hiện nay, chính quyền Tokyo đang kiểm tra để xác định trường hợp tiếp xúc này có nhiễm biến thể Omicron hay không.

Điều đáng lo ngại là người này đã tới xem một trận đấu bóng đá trong khuôn khổ Cúp Hoàng đế ở sân vận động Kawasaki thuộc tỉnh Kanagawa hôm 12/12.

MHLW và chính quyền Tokyo đã yêu cầu khoảng 80 người đứng gần bệnh nhân trong trận đấu trên tiến hành xét nghiệm PCR và tới khám bác sỹ nếu cảm thấy không khỏe, đồng thời tránh đi ra ngoài đường.

Trước tình hình trên, ngày 16/12, một nhóm chuyên gia cố vấn của MHLW đã kêu gọi Nhật Bản cần chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với sự lây lan của biến thể Omicron trong cộng đồng.

Ông Takaji Wakita, Viện trưởng Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIID), kiêm Trưởng nhóm chuyên gia, nói: “Cần phải chuẩn bị cho sự lây lan của biến thể Omicron ở Nhật Bản, trong đó có khả năng lây lan trong cộng đồng.”

Các chuyên gia khác, trong đó có Giáo sư Hiroshi Nishimura của Đại học Kyoto, dự báo hệ số lây nhiễm của biến thể Omicron cao hơn 3,97 lần so với biến thể Delta.

Liên quan tình hình dịch bệnh, ngày 16/12, Nhật Bản ghi nhận 190 ca nhiễm mới và 3 trường hợp tử vong vì COVID-19. Riêng thành phố Tokyo có thêm 30 ca nhiễm mới, tăng 13 ca so với một tuần trước đó./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]