Giai đoạn ba mở rộng tuyến đường sắt Baikal-Amur (BAM, một trong những tuyến đường sắt dài nhất thế giới) và tuyến xuyên Siberia-Transsib của Nga có tổng chi phí ước tính khoảng 3.700 tỷ ruble.

Tổng thống Nga tuyên bố khởi động mở rộng hai tuyến đường sắt sang châu Á- Thái Bình Dương

Giai đoạn ba mở rộng tuyến đường sắt Baikal-Amur (BAM, một trong những tuyến đường sắt dài nhất thế giới) và tuyến xuyên Siberia-Transsib của Nga có tổng chi phí ước tính khoảng 3.700 tỷ ruble.

Tổng thống Nga tuyên bố khởi động mở rộng hai tuyến đường sắt sang châu Á- Thái Bình Dương (Nguồn: climatebonds)

Tổng thống Nga Valdimir Putin tuyên bố khởi động giai đoạn ba mở rộng tuyến đường sắt Baikal-Amur (BAM, một trong những tuyến đường sắt dài nhất thế giới) và tuyến xuyên Siberia-Transsib.

Mục tiêu của giai đoạn này là tăng công suất cho toàn Mạng lưới đường sắt phía Đông. BAM sẽ được xây dựng thêm đường tàu thứ hai, tổng cộng sẽ phải thực hiện hơn 300 dự án hạ tầng.

Theo chỉ thị của Tổng thống, trong 10 năm tới lượng hàng hóa vận tải qua Mạng lưới đường sắt phía Đông phải tăng lên 270 triệu tấn một năm, tăng năng lực xuất khẩu và vận chuyển của Nga. Nhờ đó Nga có thể trở thành một mắt xích quan trọng của cả hệ thống giao thông Á-Âu.

Tổng thống Putin nhắc lại rằng hồi đầu những năm 2000, BAM đã giúp Nga mở ra các thị trường mới ở châu Á-Thái Bình Dương, đảm bảo một tuyến vận tải ổn định cho toàn lục địa Á-Âu, cùng với Transsib trở thành hành lang vận tải chiến lược có tầm cỡ toàn cầu.

Ông tin tưởng rằng BAM sẽ cho phép khai thác các mỏ than, quặng sắt, thiếc, vàng, đồng, molypden, dầu và khí đốt của vùng Đông Siberia và Viễn Đông.

Hiện doanh nghiệp Đường sắt Nga (RZD) đang thực hiện giai đoạn phát triển thứ hai của Mạng lưới phía Đông, trong đó có BAM và Transsib, trị giá 1.100 tỷ ruble (gần 12 tỷ USD).

Dự án được xây dựng đến năm 2024 nhằm tăng khả năng chuyên chở lên 180 triệu tấn từ mức 173 triệu tấn trong năm 2023 và giảm thời gian vận chuyển từ Viễn Đông đến biên giới phía Tây của Liên bang Nga từ 8,9 ngày xuống còn 7 ngày. Chi phí ước tính cho giai đoạn ba khoảng 3.700 tỷ ruble.

Tuyến đường sắt BAM ở Đông Siberia và Viễn Đông là tuyến chính thứ hai của Nga dẫn ra Thái Bình Dương.

BAM dài 4.287km, gồm có 280 ga, và được xem là công trình thế kỷ của thế kỷ 20. Còn Transsib là tuyến đường sắt xuyên Siberia có chiều dài gần 9.300km (từ Moskva đến Vladivostok), dài nhất thế giới, trong đó phần lãnh thổ châu Âu chiếm khoảng 19% và phần lãnh thổ châu Á vào khoảng 81%.

Km số 1778 của Transsib chính là biên giới giữa châu Âu và châu Á./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]