Các chuyên gia kinh tế cho rằng Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau có nguy cơ "tiếp lửa" cho tình trạng lạm phát vốn đã "nóng" của Canada nếu ông thúc đẩy các kế hoạch chi tiêu được vạch ra trong chiến dịch tranh cử vừa qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kế hoạch chi tiêu của Thủ tướng Canada có thể làm tăng lạm phát

Các chuyên gia kinh tế cho rằng Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau có nguy cơ “tiếp lửa” cho tình trạng lạm phát vốn đã “nóng” của Canada nếu ông thúc đẩy các kế hoạch chi tiêu được vạch ra trong chiến dịch tranh cử vừa qua.

Kế hoạch chi tiêu của Thủ tướng Canada có thể làm tăng lạm phátThủ tướng Canada Justin Trudeau bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Montreal, Quebec, ngày 20/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Điều này có thể gây áp lực buộc Ngân hàng trung ương Canada (BOC) phải tăng lãi suất sớm hơn kế hoạch.

Đảng Tự do của Thủ tướng Trudeau cam kết dành 78 tỷ CAD (hơn 61 tỷ USD) cho các khoản chi tiêu mới trong năm năm, tương đương khoảng 4% GDP. Con số này sẽ cộng với 101 tỷ CAD chi tiêu thêm trong ba năm đã được thông qua trong ngân sách hồi đầu năm nay.

Kết quả bầu cử tạm thời cho thấy đảng Tự do sẽ tiếp tục thành lập chính phủ thiểu số, buộc đảng Tự do phải làm việc với các đảng đối lập như đảng Dân chủ mới (NDP), vốn có những ưu tiên chi tiêu riêng, để có thể thông qua các chính sách quan trọng.

Thị trường tiền tệ trong những tuần gần đây dự báo BOC sẽ tăng lãi suất ngay trong tháng 7/2022. BOC từ chối bình luận về dự báo này.

Trong tháng Tám vừa qua, tỷ lệ lạm phát/năm của Canada đã tăng tốc lên 4,1% - mức cao nhất trong 18 năm, vượt biên độ mục tiêu 1-3% của BOC. BOC đã cắt giảm chương trình mua trái phiếu nhưng đang chờ sự trì trệ của nền kinh tế được “hấp thu” hết trước khi cân nhắc nâng lãi suất từ mức thấp kỷ lục 0,25%.

Thủ tướng Trudeau đã nhiều lần né tránh các câu hỏi về tác động đối với lạm phát trong kế hoạch chi tiêu của mình, nói rằng trọng tâm của ông là giúp đỡ các gia đình Canada và những người đang vật lộn với đại dịch COVID-19.

Bằng chứng cho thấy những rào cản của chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động đang làm gia tăng lạm phát và biện pháp kích thích thêm có thể không phải là những gì mà nền kinh tế cần ở thời điểm hiện nay.

Chuyên gia kinh tế Doug Porter tại BMO Capital Markets, cho rằng nền kinh tế đang bị kìm hãm bởi các vấn đề từ phía cung thay vì quá ít cầu.

Nền kinh tế Canada dự kiến sẽ phục hồi sau khi bất ngờ sụt giảm trong quý 2 và thị trường việc làm cũng có xu hướng tăng trở lại.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]