Nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm và đổi mới mạnh mẽ tác phong, lề lối làm việc của chính quyền cấp xã trong thực thi công vụ, từ quản lý hành chính sang phục vụ Nhân dân, sau 1 năm triển khai xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, đến nay huyện Thạch Thành đã nhân rộng mô hình ra các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Thạch Thành xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”

Nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm và đổi mới mạnh mẽ tác phong, lề lối làm việc của chính quyền cấp xã trong thực thi công vụ, từ quản lý hành chính sang phục vụ Nhân dân, sau 1 năm triển khai xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, đến nay huyện Thạch Thành đã nhân rộng mô hình ra các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Thạch Thành xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”Người dân đến làm TTHC được cán bộ bộ phận “Một cửa” UBND xã Vân Du hướng dẫn nhiệt tình và giải quyết nhanh chóng.

Đầu tháng 3/2023, thị trấn Vân Du được Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Thành lựa chọn xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Để mô hình phát huy hiệu quả đúng như tên gọi, thị trấn Vân Du đã tập trung xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện ở từng lĩnh vực cụ thể; đồng thời quán triệt, tuyên truyền đến cán bộ, công chức (CBCC) về các nội dung của mô hình. Từ đó, giúp CBCC của thị trấn Vân Du nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, góp phần tạo sự gắn kết, gần gũi với Nhân dân, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý hành chính sang phục vụ. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận “Một cửa” để phục vụ Nhân dân tốt hơn, thị trấn đã chủ động xây dựng các mẫu thư xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn với người dân; niêm yết công khai các biểu mẫu, thủ tục hành chính (TTHC), các khoản phí, lệ phí và chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương... để Nhân dân được biết. Đồng thời tổ chức cho 100% CBCC thị trấn ký cam kết thực hiện tốt nội dung khẩu hiệu “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); “3 không” (không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc); “4 thể hiện” (tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân). Đến nay, hầu hết CBCC, người đứng đầu chính quyền thị trấn đã thực hiện tốt việc giao tiếp, ứng xử, có thái độ đúng mực, gần gũi, thân thiện với người dân. Bên cạnh đó, thị trấn đẩy mạnh cải cách hành chính bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành hoạt động kinh tế - xã hội; triển khai thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Chủ tịch UBND thị trấn Vân Du Lê Xuân Dương cho biết: Cùng với việc thường xuyên rà soát, bổ sung và niêm yết bảng nội quy, quy định, các biểu mẫu, TTHC, các khoản phí, lệ phí; xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ người, rõ việc cho từng CBCC bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Từ khi triển khai mô hình, thị trấn đã gửi 148 thư chúc mừng, 56 thư chia buồn; chưa phải ban hành thư xin lỗi và cảm ơn đến các tổ chức, cá nhân. Với tinh thần “gần dân, sát dân”, bảo vệ quyền lợi chính đáng của Nhân dân, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền thị trấn Vân Du thường xuyên duy trì công tác tiếp dân và đối thoại với Nhân dân theo quy định. Thông qua đó, lắng nghe và kịp thời giải quyết những điều dân cần, dân mong, không để xảy ra tình trạng đơn, thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, vượt cấp... Từ khi triển khai thực hiện mô hình đến nay, thị trấn Vân Du đã tiếp nhận 1.729 hồ sơ, 100% TTHC được giải quyết trước và đúng hạn, không để tồn đọng, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân. Qua tổ chức lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân về giải quyết TTHC, có 99% số phiếu rất hài lòng.

Đánh giá về mô hình điểm tại thị trấn Vân Du, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Thạch Thành Nguyễn Minh Tuân, cho biết: Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại thị trấn Vân Du đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng, đánh giá cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân của hệ thống chính quyền cơ sở, nhất là xây dựng phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Theo đó, mô hình đã góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở; tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, nhất là người đứng đầu về công tác dân vận, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, nâng cao trách nhiệm phục vụ Nhân dân; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, củng cố vững chắc lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Từ đó tác động tích cực, mạnh mẽ đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Sau 1 năm triển khai xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở thị trấn Vân Du, đến nay Ban Dân vận Huyện ủy đã phối hợp với UBND huyện xây dựng kế hoạch và triển khai nhân rộng mô hình ở tất cả xã, thị trấn trên địa bàn huyện; đồng thời tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với mô hình, bảo đảm hiệu quả, phù hợp với thực tiễn của các địa phương.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]