(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân (YDTN) trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật, từng bước tăng cường kỷ cương trong việc chấp hành pháp luật của các cơ sở hành nghề YDTN.

Tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập

Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân (YDTN) trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật, từng bước tăng cường kỷ cương trong việc chấp hành pháp luật của các cơ sở hành nghề YDTN.

Tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lậpĐoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh khảo sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hành nghề y, dược tư nhân tại Bệnh viện Tâm An.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 1.595 cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tư nhân, trong đó có 20 bệnh viện đa khoa và chuyên khoa; 1.575 phòng khám đa khoa, chuyên và cơ sở dịch vụ y tế được đăng tải trên trang điện tử của ngành; 4.195 cơ sở kinh doanh dược.

Để tăng cường quản lý, Sở Y tế đã ban hành các văn bản yêu cầu thủ trưởng các đơn vị y tế chấn chỉnh cán bộ, viên chức người lao động tham gia hành nghề y, dược ngoài giờ hành chính; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; quản lý, xử lý nghiêm cán bộ, viên chức vi phạm và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở nếu để cán bộ, viên chức vi phạm quy định của pháp luật và quy chế của ngành. Đồng thời, hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh đăng ký hành nghề theo quy định; hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dược về các điều kiện đánh giá đáp ứng, duy trì đáp ứng cơ sở thực hành tốt quản lý nhà thuốc, cơ sở thực hành tốt phân phối thuốc... Các sở, ngành liên quan cũng đã phối hợp với Sở Y tế trong quản lý nhà nước về hành nghề YDTN.

Thực hiện Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 27/4/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành kế hoạch cụ thể để tăng cường quản lý hành nghề y dược ngoài công lập trên địa bàn quản lý. Kết quả rà soát, trên địa bàn tỉnh có 129 cơ sở khám, chữa bệnh (trong đó 90 cơ sở răng hàm mặt), 148 cơ sở kinh doanh dược không phép gửi đến UBND các huyện, thị xã, thành phố, để xử lý theo quy định của pháp luật. Thanh tra Sở Y tế chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố xác minh, xử lý vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh: xử lý vi phạm của Cơ sở Nha khoa Hà Nội tại địa chỉ thôn 6, xã Hoằng Ngọc (Hoằng Hóa); Phòng châm cứu- xoa bóp - bấm huyệt bằng phương pháp y học cổ truyền Trường An tại địa chỉ số nhà 128 Nguyễn Công Trứ, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa); Phòng khám đa khoa Hà Thanh tại địa chỉ số nhà 284 đường Bà Triệu, khu phố 1, phường Bắc Sơn (thị xã Bỉm Sơn).

6 tháng đầu năm 2024 có 15 cơ sở bị xử phạt, với tổng số tiền 265.050.000 đồng; đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với 3 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề dược có thời hạn đối với 5 cá nhân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý hành nghề YDTN vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác hậu kiểm sau khi cấp phép, công tác thanh tra, kiểm tra chưa thực hiện thường xuyên, số lượng còn ít. Vẫn còn tình trạng cơ sở hành nghề chưa được cấp phép hoạt động. Cơ sở khám, chữa bệnh hoạt động quá phạm vi chuyên môn cho phép; không tuân thủ thời gian hoạt động; người phụ trách chuyên môn vắng mặt cơ sở vẫn mở cửa hoạt động. Tình trạng cơ sở kinh doanh dược niêm yết giá bán lẻ không đầy đủ, không đúng quy định. Người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở bán lẻ thuốc vắng mặt trong thời gian hoạt động; kinh doanh đã có thông báo thu hồi, kinh doanh mỹ phẩm quá hạn, kinh doanh thuốc không có giấy phép nhập khẩu hoặc không có giấy đăng ký lưu hành; chưa đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc. Tình trạng quảng cáo về thuốc, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, dịch vụ thẩm mỹ không đúng trên các nền tảng xã hội còn phổ biến.

Tiến sĩ Nguyễn Bá Cẩn, quyền Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Sở đang phối hợp với UBND cấp huyện tổ chức tập huấn các quy định của pháp luật trong lĩnh vực hành nghề y tư nhân, nhằm nâng cao năng lực tham mưu, thực hiện quản lý nhà nước về y tế cấp huyện, cấp xã. Đồng thời, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng tải người hành nghề, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn toàn tỉnh. Sở sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế, đặc biệt cơ sở hành nghề không phép trên địa bàn và hoạt động quảng cáo không đúng quy định; chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị y tế nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cơ quan, đơn vị để đảm bảo cán bộ, viên chức, người lao động tham gia hành nghề y, dược ngoài giờ hành chính đúng quy định...

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]