(Baothanhhoa.vn) - Mong muốn có làn da đẹp, không ít phụ nữ tìm đến các cơ sở làm đẹp để đắp mặt nạ, sử dụng các loại mỹ phẩm được quảng cáo có tác dụng “thần thánh” chăm sóc, trẻ hóa làn da. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, hiệu quả không thấy đâu mà làn da lại bị tàn phá vì các loại hóa chất độc hại.

Sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da: Cẩn thận “tiền mất, tật mang”

Mong muốn có làn da đẹp, không ít phụ nữ tìm đến các cơ sở làm đẹp để đắp mặt nạ, sử dụng các loại mỹ phẩm được quảng cáo có tác dụng “thần thánh” chăm sóc, trẻ hóa làn da. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, hiệu quả không thấy đâu mà làn da lại bị tàn phá vì các loại hóa chất độc hại.

Sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da: Cẩn thận “tiền mất, tật mang”Bác sĩ Bệnh viện Da liễu Thanh Hóa khám cho bệnh nhân.

Mỗi ngày Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Thanh Hóa tiếp nhận hàng chục bệnh nhân đến khám, điều trị các bệnh về da, trong đó có nhiều trường hợp bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc, da bị kích ứng, ngứa rát, mẩn đỏ, giãn mạch, phù nề... vì sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trường hợp của một bệnh nhân nữ tên H., 25 tuổi ở huyện Thạch Thành là một ví dụ. Do da nhờn, bị mụn trứng cá nên chị H. đã đến một cơ sở làm đẹp để chăm sóc da và được bôi, đắp mặt nạ... Sau vài lần đến chăm sóc, da bắt đầu có triệu chứng ngứa, mẩn đỏ, nhưng chị H. không đến khám, điều trị tại cơ sở có chuyên môn mà vẫn tiếp tục đến cơ sở làm đẹp để chăm sóc da, song triệu chứng không thuyên giảm. Đến khi mặt sưng đỏ, ngứa rát thì chị mới nhập viện ở tuyến huyện và phải chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện Da liễu Thanh Hóa lúc nửa đêm trong trong tình trạng da mặt căng, bỏng rát, mặt sưng nề, đỏ, da khô bong tróc... Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ tiến hành xử lý tại chỗ như bôi thuốc, đắp mặt nạ, kem dưỡng ẩm làm dịu da kết hợp với uống thuốc theo chỉ định để giảm các triệu chứng khó chịu như ngứa rát, sưng nề. Điều trị tích cực trong 3-5 ngày, các triệu chứng trên da mặt thuyên giảm. Song, đối với các trường hợp này, da đã bị tổn thương nhiều, da mỏng, giãn mạch, dễ để lại tình trạng tăng sắc tố sau viêm nên phải mất nhiều thời gian để điều trị phục hồi.

Cuộc sống phát triển, điều kiện vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên thì nhu cầu chăm sóc da của phái đẹp trở nên phổ biến hơn. Đáp ứng nhu cầu đó, nhiều cơ sở làm đẹp, chăm sóc da mọc lên ở nhiều nơi, ngay cả cửa hàng cắt tóc, gội đầu cũng có những gói chăm sóc da... Thị trường mỹ phẩm chăm sóc da cũng phát triển rầm rộ với các loại hàng xách tay, hàng nội địa với nhiều nhãn hiệu khác nhau, nhiều mức giá để đáp ứng nhu cầu đa dạng của phái đẹp. Song, thị trường mỹ phẩm hiện nay còn “vàng thau lẫn lộn”, dễ gây họa cho người sử dụng. Tháng 3-2023, theo thông báo của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), sản phẩm serum thâm X2 của nhãn hàng Huyền Phi Cosmetics bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên phạm vi toàn quốc. Lý do đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm là do mẫu kiểm nghiệm sản phẩm chứa hydroquinone - chất không được phép có trong quy định về sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da. Cuối tháng 8-2022, Cục Quản lý dược đã có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố, Công ty TNHH thương mại mỹ phẩm Huỳnh Đỗ Cosmetics về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc một lô kem trị nám chứa kim loại nặng. Đầu tháng 8-2022, Bộ Công Thương đã đưa ra cảnh báo về 3 sản phẩm mỹ phẩm của Dr Therapy Melasma chứa hàm lượng thủy ngân vượt quá mức cho phép...

Bác sĩ Phạm Thị Lài, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Thanh Hóa, cho biết: Những năm gần đây, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhân đến khám, điều trị trong tình trạng da bị kích ứng nặng, ngứa rát, làn da mỏng, sạm nám loang lổ... Đa phần các bệnh nhân này dùng mỹ phẩm sai cách, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, các loại kem trộn chứa thành phần corticoid hoặc dùng các biện pháp lột tẩy, lăn kim, laser... không đúng cách khiến làn da bị tổn thương. Triệu chứng, biểu hiện thường gặp là ngứa, rát, da nổi giác đỏ, trên bề mặt có mụn nước, nặng hơn là tình trạng sưng nề, chảy nước, mụn mủ, tiết dịch... Đối với trường hợp sử dụng kem trộn chứa thành phần corticoid, khi mới sử dụng da của người dùng trắng mịn khá nhanh, song chỉ sau một thời gian ngắn, da bắt đầu bị kích ứng, lúc nào cũng ửng đỏ, thậm chí xuất hiện tình trạng giãn mạch, rậm lông, da không đều màu, mất sắc tố da, dễ bị tấn công bởi các tác nhân xấu từ bên ngoài, dễ mắc các bệnh lý về da... Đối với những người có bệnh lý về da nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế tin cậy có bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn, điều trị phù hợp với từng loại da, không nên tự ý sử dụng thuốc điều trị hoặc mỹ phẩm chăm sóc da.

Đối với người bình thường, nên chủ động các biện pháp bảo vệ, chăm sóc da theo 3 bước cơ bản gồm: làm sạch, chống nắng và dưỡng ẩm để có làn da khỏe mạnh. Để phòng tránh sạm da, rám má, thì bước đơn giản và hữu hiệu nhất là dùng kem chống nắng hằng ngày, bôi đúng thời gian, đủ liều lượng và dùng các biện pháp che chắn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Kem chống nắng phải bôi đúng và đủ mới có tác dụng, vùng mặt khuyến cáo bôi liều lượng 1/3 đến 1/4 thìa cà phê cho toàn mặt; vùng đầu, mặt, cổ liều lượng kem chống nắng phải đủ 1 thìa cà phê. Khi làm việc nhiều dưới ánh sáng mặt trời, ra mồ hôi nhiều thì sau 2 giờ phải bôi lại kem chống nắng. Nếu ở trong nhà hoặc làm việc trong điều kiện ít phải tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nên bôi 2 lần/ngày vào buổi sáng và trưa trước khi ra ngoài trời khoảng 15 - 30 phút. Đặc biệt, không nên tự ý điều trị, chăm sóc da bằng cách bôi, đắp các loại kem trộn không rõ nguồn gốc, các loại lá cây, rượu thuốc... bởi có thể gây tổn thương khó hồi phục cho làn da.

Bài và ảnh: Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]