(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “truy vết thần tốc”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, thời gian qua, các tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) đã hoạt động hiệu quả, hỗ trợ chính quyền địa phương, các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 trong công tác tuyên truyền, vận động, giám sát công dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương.

Phát huy vai trò tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19 tại xã Hoằng Đạo

Với phương châm “truy vết thần tốc”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, thời gian qua, các tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) đã hoạt động hiệu quả, hỗ trợ chính quyền địa phương, các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 trong công tác tuyên truyền, vận động, giám sát công dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương.

Phát huy vai trò tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19 tại xã Hoằng ĐạoTổ giám sát cộng đồng thôn Tứ Luyện tuyên truyền và yêu cầu hộ có người cách ly ký cam kết thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Được thành lập từ năm 2020, sau 2 lần kiện toàn, hiện Tổ giám sát cộng đồng thôn Tứ Luyện có 10 thành viên. Những ngày qua, khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, trên địa bàn tỉnh và địa bàn huyện Hoằng Hóa ghi nhận các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, các thành viên Tổ giám sát cộng đồng thôn Tứ Luyện đã tăng cường công tác truy vết, theo dõi cách ly các trường hợp F1, F2 và các trường hợp từ vùng dịch về địa phương. Với tinh thần chủ động, quyết tâm, quyết liệt ngăn chặn và phát hiện nhanh các trường hợp, tổ đã rà soát, nắm bắt kịp thời các đối tượng từ vùng dịch trở về địa phương, lao động làm việc tại các khu công nghiệp. Với những đối tượng có nguy cơ, ngay lập tức báo với chính quyền, thông báo với y tế thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tổ đã phân công lực lượng kiểm soát chặt chẽ những trường hợp thực hiện cách ly, theo dõi tại địa phương. Ông Lê Đức Thuần, Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ giám sát cộng đồng thôn Tứ Luyện cho biết: Mỗi ngày các thành viên trong tổ đều họp bàn tại trụ sở thôn, cập nhật liên tục diễn biến dịch COVID-19, từ đó phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách đến từng hộ gia đình để vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế và các chỉ đạo về phòng, chống dịch của tỉnh, địa phương. Những trường hợp về từ tỉnh có dịch hoặc về từ vùng có dịch, chúng tôi luôn làm tốt công tác tuyên truyền để họ yên tâm cách ly.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tháng 4-2021, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch xã Hoằng Đạo đã nhanh chóng khởi động lại các tổ giám sát cộng đồng, phát huy hiệu quả hoạt động. Đồng thời, xã đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Đến nay, toàn xã có 7 tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19. Mỗi tổ có 10 thành viên, các thành viên là bí thư chi bộ, trưởng thôn, ban công tác mặt trận thôn và chi hội trưởng các hội, đoàn thể... Các tổ giám sát cộng đồng thực hiện công tác kiểm soát công dân ra, vào địa bàn; theo dõi biến động nhân khẩu; kiểm soát, quản lý các đối tượng thực hiện cách ly tại địa phương; thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, góp phần nâng cao ý thức của người dân, ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng.

Theo thống kê của xã Hoằng Đạo, toàn xã có 679 công dân lao động ở các tỉnh khác. Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và lời kêu gọi “ai ở đâu ở đó”, tổ giám sát cộng đồng thôn đã gọi điện, tuyên truyền, vận động các công dân đang ở tỉnh ngoài thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, không tập trung đông người, đeo khẩu trang, sát khuẩn, hạn chế việc di chuyển về địa phương để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Tính từ tháng 4-2021 tới nay, trên địa bàn xã có 104 trường hợp công dân từ tỉnh ngoài và từ vùng có dịch về địa phương. Trong đó, 7 trường hợp thực hiện cách ly tập trung; 97 trường hợp hướng dẫn khai báo y tế và cách ly theo dõi tại nhà, ký cam kết thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch. Đối với các trường hợp cả nhà thực hiện cách ly, xã sẽ giao cho tổ giám sát cộng đồng giám sát hằng ngày, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu được người thân hỗ trợ mang đến trước cổng và không tiếp xúc.

Đồng chí Hoàng Đình Hợp, Chủ tịch UBND xã Hoằng Đạo, cho biết: Các tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19 tại xã đã góp phần cùng chính quyền chủ động kiểm soát dịch bệnh, giảm nguy cơ dịch phát sinh và lây lan trong cộng đồng. Trong thời gian tới sẽ chỉ đạo tăng cường bổ sung thêm các thành viên trong tổ giám sát cộng đồng; cùng với đó, kết hợp với lực lượng thanh niên đẩy nhanh thực hiện việc ký bản cam kết phòng, chống dịch COVID-19 tại hộ gia đình theo chỉ đạo của UBND tỉnh...

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]