(Baothanhhoa.vn) - Chiều 20/11, Ban Chỉ đạo 138 thị xã Nghi Sơn tổ chức Hội nghị triển khai xây dựng, nhân rộng mô hình tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thị xã. 

Xây dựng, nhân rộng mô hình tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thị xã Nghi Sơn

Chiều 20/11, Ban Chỉ đạo 138 thị xã Nghi Sơn tổ chức Hội nghị triển khai xây dựng, nhân rộng mô hình tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thị xã.

Xây dựng, nhân rộng mô hình tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thị xã Nghi Sơn

Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có Đại tá Nguyễn Hữu Mạnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh; đại diện Hội Cựu chiến binh tỉnh, các đồng chí Thường trực Thị ủy; Ban Thường vụ Thị ủy Nghi Sơn; lãnh đạo các ngành, đoàn thể thị xã; Chủ tịch UBND, Trưởng Công an, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh các xã, phường trên địa bàn thị xã.

Trong thời gian qua, công tác tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn thị xã được thực hiện có hiệu quả. Các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn thị xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về tái hòa nhập cộng đồng; phổ biến, tuyên truyền sâu rộng Luật Thi hành án hình sự, Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 5/12/2018 của Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Xây dựng, nhân rộng mô hình tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thị xã Nghi Sơn

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Công an thị xã, UBND các xã, phường và công an các xã, phường đã tiếp nhận, quản lý, giáo dục tạo điều kiện giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trở về cư trú tại địa phương sớm ổn định cuộc sống. Từ năm 2020 đến nay, thị xã đã tiếp nhận 389 trường hợp là người chấp hành xong hình phạt tù, người được đặc xá tha tù về địa phương. Đến nay, đã có 193 người sau khi trở về địa phương đã chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không có hành vi vi phạm pháp luật. 100% người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương cư trú đã được cấp căn cước công dân và lập hồ sơ đăng ký cư trú, hỗ trợ tìm kiếm, giới thiệu việc làm cho 63 trường hợp tại các công ty, doanh nghiệp.

Mô hình “tái hòa nhập cộng đồng” tại xã Hải Nhân được đưa vào hoạt động từ tháng 6-2021, sau hơn 2 năm, mô hình đã phát huy hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù, ổn định cuộc sống. Đến nay xã Hải Nhân đã tiếp nhận, giáo dục, giúp đỡ 18 người chấp hành xong án phạt tù, đặc xá tha tù trở về địa phương cư trú.

Mô hình “Cựu Chiến binh chung tay giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng” tại xã Nghi Sơn, sau hơn 1 năm đưa mô hình vào hoạt động đã tiếp nhận, quản lý, giúp đỡ 13 người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá trở về địa phương cư trú, trong đó có 5 người được gia đình bố trí việc làm, 4 người được Ban chỉ đạo mô hình hỗ trợ, giới thiệu việc làm, có thu nhập ổn định.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, lãnh đạo Công an tỉnh, UBND thị xã Nghi Sơn đề nghị cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn thị xã tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong công tác tái hòa nhập cộng đồng, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, từ đó phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân thực hiện các nội dung cụ thể; đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức phong phú, xác định từng nhóm người để có phương pháp, cách làm riêng, vận động cảm hóa riêng. Trong đó, trọng tâm là đào tạo nghề, hỗ trợ việc làm, đồng thời tổ chức tuyên truyền, thực hiện tốt Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn thị xã chỉ đạo các tổ chức thành viên tăng cường phối hợp với lực lượng Công an, các ngành chức năng và UBND các xã, phường trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tại địa phương. Ban chỉ đạo An ninh trật tự các xã, phường làm tốt công tác tiếp nhận người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng và hướng dẫn về trợ giúp pháp lý, xóa bỏ tư tưởng, kỳ thị của người dân với người chấp hành xong án phạt tù, giúp họ yên tâm tư tưởng, tu dưỡng, rèn luyện và có việc làm phù hợp với bản thân, đồng thời tổ chức hội nghị ra mắt ở cấp xã, phường để xây dựng và nhân rộng mô hình đã được Ban chỉ đạo 138 thị xã lựa chọn tại hội nghị, thời gian hoàn thành chậm nhất ngày 30/12/2023.

Xây dựng, nhân rộng mô hình tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thị xã Nghi Sơn

Lãnh đạo Công an thị xã và Hội Cựu chiến binh thị xã ký kết quy chế phối hợp.

Tại hội nghị, lãnh đạo Công an thị xã và lãnh đạo Hội Cựu chiến binh thị xã đã ký kết quy chế phối hợp thực hiện nhân rộng mô hình “Cựu chiến binh chung tay, giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng” trên địa bàn các xã, phường giai đoạn 2023-2027.

Sỹ Thành (CTV)


Sỹ Thành (CTV)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]