(Baothanhhoa.vn) - Để thực hiện hiệu quả Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), những năm qua, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ vi phạm trong sản xuất, vận chuyển và tiêu thụ thuốc lá... Do vậy, việc chấp hành Luật PCTHTL đã từng bước được nâng lên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa tăng cường thực thi nghiêm Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá

Để thực hiện hiệu quả Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), những năm qua, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ vi phạm trong sản xuất, vận chuyển và tiêu thụ thuốc lá... Do vậy, việc chấp hành Luật PCTHTL đã từng bước được nâng lên.

Thanh Hóa tăng cường thực thi nghiêm Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá

Lực lượng chức năng xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu.

Công tác tuyên truyền, phố biến pháp luật về PCTHTL được duy trì thường xuyên. Các thủ tục hành chính về cấp giấy phép sản xuất, kinh doanh thuốc lá được niêm yết công khai, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc tìm hiểu, thực hiện các thủ tục hành chính liên quan. Sở Công Thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, xem xét cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung giấy phép bán buôn, bán lẻ sản phẩm thuốc lá theo quy định của Nghị định 67/2013/NĐ-CP ngày 27-6-2013 của Chính phủ và Thông tư số 21/2013/TT-BCT ngày 25-9-2013 và Nghị định 106/2017/NĐ-CP ngày 14-9-2017 của Chính phủ, Nghị định số 08/2018/NĐ-CP ngày 15-1-2018 của Chính phủ.

Xác định công tác đấu tranh phòng, chống thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả, xử lý vi phạm về PCTHTL là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm, tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Cùng với đó Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tích cực phối hợp với các ngành chức năng tăng cường nắm bắt tình hình, tuần tra, kiểm soát các tuyến, địa bàn trọng điểm tại khu vực biên giới, cửa khẩu, bến xe, tuyến đường sắt, cảng hàng không... để kịp thời phát hiện các đối tượng, đường dây, đầu nậu buôn lậu và xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu. Chỉ đạo các đội quản lý thị trường trực thuộc rà soát, nắm bắt các cơ sở kinh doanh thuốc lá trên địa bàn quản lý (việc bày, bán thuốc lá lậu tại các chợ, tủ, quầy, cửa hàng, nhà hàng, khách sạn...) để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả và các vi phạm khác trong kinh doanh thuốc lá theo quy định của pháp luật.

Kết quả, từ năm 2013 đến 2020, toàn tỉnh đã tổ chức 344 lần thanh tra, kiểm tra, có 323 đơn vị/cơ sở bị xử phạt vi phạm với số tiền 2.512,4 triệu đồng, chủ yếu là các lỗi vi phạm kinh doanh hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu; kinh doanh thuốc lá không có giấy chứng nhận đủ điều kiện; trị giá hàng hóa tịch thu, tiêu hủy là 680,91 triệu đồng; số lượng hàng hóa tịch thu tiêu hủy là 36.480 bao thuốc lá.

Bên cạnh kết quả đạt được, hiện nay, ngoài các cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc lá chấp hành tốt quy định pháp luật, vẫn còn một số cơ sở bán lẻ thuốc lá vẫn bày bán tràn lan không xin cấp phép, đặc biệt là các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa do công tác tuyên truyền còn gặp nhiều khó khăn. Tình hình buôn bán và kinh doanh thuốc lá trên địa bàn vẫn còn nhiều vấn đề phức tạp. Vẫn còn nhiều đối tượng lén lút buôn bán, vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha từ bên ngoài vào địa bàn nhưng lực lượng chức năng chưa kiểm soát được. Quy định pháp luật đối với thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chưa rõ ràng đã dẫn đến “lỗ hổng pháp lý”, tạo điều kiện cho những mặt hàng không rõ nguồn gốc, trôi nổi khắp thị trường.

Trong quá trình kiểm tra, xử lý, xử phạt, các đối tượng buôn lậu thường sử dụng phương thức tinh vi để qua mặt lực lượng chức năng, gây khó khăn cho công tác trinh sát, nắm bắt nguồn tin, phát hiện hàng hóa vi phạm; đối tượng kinh doanh nhỏ lẻ (như: các cơ sở kinh doanh bánh kẹo, rượu bia, tạp hóa, dịch vụ lưu trú, ăn uống, cafe giải khát, karaoke, quán bar, vũ trường, quán nước...) không bày bán công khai mà lén lút bán thuốc lá điếu nhập lậu khi khách có nhu cầu mua lẻ, khiến công tác kiểm tra, xử lý còn gặp nhiều khó khăn, hiệu quả không cao. Các lực lượng chức năng mỏng, thiếu kinh phí, phương tiện, trình độ chuyên môn chưa đồng đều...

Nhằm kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng thuốc lá, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch về hoạt động PCTHTL giai đoạn 2021-2022 trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Trong đó, 100% cơ quan hành chính của tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công sở; 95% người dân hiểu biết về tác hại của thuốc lá; 95% người dân hiểu biết các bệnh do hút thuốc lá gây ra; 65% người dân biết quy định của Luật PCTHTL. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao năng lực PCTHTL cho cán bộ tham gia hoạt động PCTHTL; đưa nội dung giảng dạy về PCTHTL vào trường học và nhân rộng việc thực hiện các mô hình môi trường không khói thuốc...

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]