(Baothanhhoa.vn) - Dịp cuối năm, nhu cầu vay tiền mua sắm của nhiều người dân tăng cao. Đây là cơ hội để tội phạm “tín dụng đen” bùng phát mạnh ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này, Công an Thanh Hóa đã mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Tăng cường đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen” dịp cuối năm

Dịp cuối năm, nhu cầu vay tiền mua sắm của nhiều người dân tăng cao. Đây là cơ hội để tội phạm “tín dụng đen” bùng phát mạnh ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này, Công an Thanh Hóa đã mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Tăng cường đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen” dịp cuối nămĐối tượng Hà Thị Hương, SN 1987, thị trấn Lam Sơn (Thọ Xuân) bị lực lượng chức năng điều tra về hành vi cho vay lãi nặng.

Thọ Xuân được ghi nhận là một trong những địa phương có nhiều diễn biến phức tạp về tội phạm “tín dụng đen”. Trên địa bàn đã hình thành các loại hình dịch vụ như cầm đồ, công ty tài chính... Nhiều cơ sở dịch vụ này hoạt động tinh vi, bất hợp pháp, gây nhiều khó khăn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, năm 2023, Công an huyện Thọ Xuân đã phát hiện, bắt, khởi tố 16 vụ, 21 đối tượng liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Để ngăn chặn kịp thời tội phạm “tín dụng đen”, Công an huyện Thọ Xuân đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các biện pháp. Hơn 1 tháng ra quân thực hiện đợt cao điểm (từ ngày 15/12/2023 đến nay), Công an huyện Thọ Xuân đã triệt xóa 2 vụ, 2 đối tượng hoạt động liên quan đến “tín dụng đen” là Phạm Văn Lâm, sinh năm 1994, trú tại thôn Tân Thành và Phạm Thị Vinh, sinh năm 1970, trú tại thôn Hòa Bình, xã Xuân Thiên. Quá trình đấu tranh, khai thác, các đối tượng khai nhận đã cho hơn 10 người trên địa bàn huyện Thọ Xuân vay nợ với tổng số tiền khoảng gần 1 tỷ đồng. Với lãi suất giao động từ 4.000 đồng - 5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, các đối tượng đã thu lời bất chính khoảng hơn 500 triệu đồng.

Tại huyện Yên Định, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 14/1/2024, Công an huyện Yên Định đã mở chuyên án 1223L, triệt xóa 2 vụ, 2 đối tượng liên quan đến “tín dụng đen” gồm: Nguyễn Thanh Tùng, sinh năm 1988 và Cáp Văn Ánh, sinh năm 1991 cùng trú tại xã Yên Tâm để điều tra, làm rõ hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Kết quả điều tra ban đầu xác định, 2 đối tượng trên đã cho hàng chục người dân trên địa bàn các huyện: Yên Định, Ngọc Lặc và Cẩm Thủy vay với lãi suất từ 5.000 đồng đến 5.500 đồng/1 triệu đồng/ngày, thu lời bất chính hàng tỷ đồng. Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng trên về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Để ngăn chặn tận gốc hoạt động “tín dụng đen” là điều không dễ dàng. Bởi nhu cầu được tiếp cận khoản vay “nóng”, vay gấp của người dân vẫn còn rất cao, nhất là vào dịp tết. Bên cạnh đó, việc cho vay tiền với lãi suất cao, đem lại nguồn thu nhập lớn nên các đối tượng không dễ dàng từ bỏ mà chuyển sang các hình thức hoạt động tinh vi hơn nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Kiên quyết đấu tranh với loại tội phạm này, nhất là vào dịp tết, ngày 2/12/2023, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Mệnh lệnh số 01 và Kế hoạch số 468/KH-CAT-PV01 về cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Theo đó, từ ngày 15/12/2023 đến ngày 26/1/2024, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh đã bắt và khởi tố 41 vụ, với 45 bị can.

Với kết quả bước đầu của đợt ra quân, không chỉ góp phần kiềm chế, kéo giảm tội phạm “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh mà còn đem lại cuộc sống bình yên, giúp Nhân dân vui xuân, đón tết an toàn.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]