(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu chủ động phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến ‘tín dụng đen”, thời gian qua Công an huyện Vĩnh Lộc đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh có hiệu quả Chuyên án chung, qua đó bóc gỡ, triệt xóa 3 vụ, 3 đối tượng chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự….

Công an huyện Vĩnh Lộc đấu tranh quyết liệt với tội phạm "tín dụng đen"

Với mục tiêu chủ động phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến ‘tín dụng đen”, thời gian qua Công an huyện Vĩnh Lộc đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh có hiệu quả Chuyên án chung, qua đó bóc gỡ, triệt xóa 3 vụ, 3 đối tượng chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự....

Công an huyện Vĩnh Lộc đấu tranh quyết liệt với tội phạm tín dụng đen

Công an huyện Vĩnh Lộc đấu tranh quyết liệt với tội phạm tín dụng đen

3 đối tượng (từ trái sang phải): Nhung, Nương, Tố.

Vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu chi tiêu ngày càng cao nên nhu cầu vay tiền của người dân cũng tăng cao hơn so với bình thường. Lợi dụng điều này, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” lại bùng phát mạnh mẽ ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

Tại Vĩnh Lộc, qua công tác nắm tình hình và điều tra cơ bản, trong giai đoạn 1 của Chuyên án chung về phòng, chống tội phạm tín dụng đen, Công an huyện Vĩnh Lộc đã triệu tập đối tượng Nguyễn Thị Hồng Nhung, sinh năm 1993 ở xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc lên trụ sở Công an để điều tra làm rõ hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. Qua điều tra, xác minh, bước đầu xác định Nguyễn Thị Hồng Nhung đã nhiều lần cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự với tổng số tiền thu lời bất chính là hơn 102 triệu đồng. Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Lộc đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với đối tượng này.

Tiếp tục phá án, trong giai đoạn 2, bằng nỗ lực quyết tâm đấu tranh trấn áp tội phạm tín dụng đen, Công an huyện Vĩnh Lộc đã đấu tranh khám phá thành công hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự của Nguyễn Thị Nương, sinh năm 1974 ở thị trấn Vĩnh Lộc. Kết quả điều tra ban đầu xác định, Nguyễn Thị Nương đã cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự thu lời bất chính hơn 200 triệu đồng. Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Lộc đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Nương.

Mới đây, thông qua công tác điều tra xác minh, nắm tình hình, Công an huyện Vĩnh Lộc đã điều tra, làm rõ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, làm rõ hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự của đối tượng Đinh Thị Tố, sinh năm 1952 ở thị trấn Vĩnh Lộc.

Khám xét nơi ở của đối tượng này, lực lượng Công an đã thu giữ nhiều hợp đồng mua bán đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép lái xe, căn cước công dân và các tài liệu, sổ sách ghi thông tin khách hàng liên quan đến việc cho vay lãi nặng. Đây là các điểm cho vay lãi nặng có quy mô hoạt động lớn trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc với tổng số tiền đối tượng cho vay lãi nặng khoảng gần 8 tỷ đồng. Với lãi suất từ 3.000 đến 5.000 đồng/triệu/ngày, chỉ tính từ cuối năm 2023 đến khi bị bắt, đối tượng này đã cho nhiều người dân trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc vay và thu lời bất chính 1,5 tỷ đồng.

Qua đấu tranh, xử lý các vụ án liên quan đến tội phạm “tín dụng đen” cho thấy, các đối tượng đối tượng chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc thường giao dịch với những người có nhu cầu vay tiền thông qua mạng xã hội. Phương thức, thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi, chuyên nghiệp: Khi cho các con nợ vay, các đối tượng yêu cầu các con nợ viết giấy vay tiền, không ghi lãi suất mà thỏa thuận, việc thu lãi cũng không thể hiện bằng giấy tờ mà thể hiện trên tin nhắn mạng xã hội. Vì vậy người dân khi có nhu cầu vay tiền cần hết sức cảnh giác và đề phòng thủ đoạn của các đối tượng cho vay nặng lãi này.

Thái Thanh (CTV)

Tin liên quan:
  • Công an huyện Vĩnh Lộc đấu tranh quyết liệt với tội phạm tín dụng đen
    Công an huyện Thọ Xuân đấu tranh quyết liệt với tội phạm “tín dụng đen”

    Với mục tiêu chủ động phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến "tín dụng đen”, thời gian qua Công an huyện Thọ Xuân đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và đấu tranh có hiệu quả chuyên án chung qua đó bóc gỡ, triệt xóa nhiều vụ, nhiều đối tượng chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

  • Công an huyện Vĩnh Lộc đấu tranh quyết liệt với tội phạm tín dụng đen
    Thanh Hóa: Tiếp tục đấu tranh, trấn áp mạnh tội phạm tín dụng đen

    Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay, Công an tỉnh Thanh Hóa đã đấu tranh và khởi tố 121 vụ, 166 bị can cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự với tổng số tiền cho vay lãi nặng hơn 1.000 tỷ đồng, thu lời bất chính hơn 100 tỷ đồng.

  • Công an huyện Vĩnh Lộc đấu tranh quyết liệt với tội phạm tín dụng đen
    Quyết liệt đấu tranh với tội phạm hình sự

    Để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thời gian qua, lực lượng cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã triển khai các biện pháp phòng, chống tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

  • Công an huyện Vĩnh Lộc đấu tranh quyết liệt với tội phạm tín dụng đen
    Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm “tín dụng ...

    Sáng 21-4, Công an tỉnh Thanh Hoá tổ chức Hội nghị bàn giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”; đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm đến các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh.


Thái Thanh (CTV)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]