(Baothanhhoa.vn) - Sử dụng thông tin sai lệch, sai sự thật để làm mất niềm tin, làm cho niềm tin của Nhân dân với Đảng và hệ thống chính trị bị phai nhạt, bị “tẩy não”; đồng thời, hướng lái dư luận tới hành động đấu tranh bất bạo động, mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, từ bỏ mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH là âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch. Bởi vậy, việc nhận diện thủ đoạn nham hiểm của các thế lực thù địch là yêu cầu cấp thiết đã và đang đặt ra hiện nay.

Cảnh giác thủ đoạn sử dụng thông tin sai lệch để gây mất niềm tin trong Nhân dân

Sử dụng thông tin sai lệch, sai sự thật để làm mất niềm tin, làm cho niềm tin của Nhân dân với Đảng và hệ thống chính trị bị phai nhạt, bị “tẩy não”; đồng thời, hướng lái dư luận tới hành động đấu tranh bất bạo động, mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, từ bỏ mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH là âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch. Bởi vậy, việc nhận diện thủ đoạn nham hiểm của các thế lực thù địch là yêu cầu cấp thiết đã và đang đặt ra hiện nay.

Cảnh giác thủ đoạn sử dụng thông tin sai lệch để gây mất niềm tin trong Nhân dânNgười dân cần đề cao cảnh giác trước các thông tin sai sự thật tràn lan trên không gian mạng. Ảnh chụp từ internet

Một trong những thủ đoạn nham hiểm mà các thế lực thù địch đã và đang triệt để lợi dụng hiện nay chính là khai thác và xuyên tạc các thông tin về chính trị - xã hội. Tiếp đó, chúng suy diễn, quy chụp, bôi xấu chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và đăng tải, chia sẻ trên các trang của Đài Châu Á Tự do (RFA); BBC tiếng Việt; các tài khoản mạng xã hội hay qua các blogger...

Đơn cử, gần đây, Đài Châu Á Tự do suy diễn về vụ án tòa án tỉnh Gia Lai tuyên phạt một bị cáo bị tuyên án 8 năm tù và 3 năm quản chế vì tội phá hoại chính sách dân tộc. Đài này đưa ra các quan điểm cá nhân về nhân quyền và quyền tự do tôn giáo để phủ nhận việc pháp luật nghiêm trị các hành vi vi phạm pháp luật về “Tội phá hoại chính sách dân tộc” của pháp luật Việt Nam.

Phải khẳng định rằng, Việt Nam luôn coi trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mỗi người dân; nỗ lực bảo đảm các tôn giáo được hoạt động bình thường trong khuôn khổ pháp luật. Các cá nhân có quyền theo hoặc không theo tôn giáo; không phân biệt đối xử vì lý do tôn giáo, tín ngưỡng; hoạt động của các tổ chức tôn giáo được bảo hộ bằng pháp luật.

Cùng với đó, pháp luật Việt Nam cũng quy định không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật. Tuy vậy, việc các tà đạo du nhập và hoạt động “chui”, biến tướng dưới mọi hình thức là vi phạm cả về pháp lý và đạo lý, các nguyên tắc cơ bản của khoa học, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, xúc phạm truyền thống văn hóa, đạo đức, xúc phạm đến các tôn giáo chân chính, là tác nhân gây bất ổn tình hình an ninh trật tự, môi trường văn hóa của Nhân dân.

Một thủ đoạn nữa mà các thế lực thù địch luôn thường xuyên sử dụng đó là vin vào các vụ việc cán bộ, đảng viên bị kỷ luật, bị ra tòa, bị phạt tù để bôi xấu, quy chụp, đổ lỗi cho “độc Đảng”... Ví như chúng ra sức tuyên truyền, bảo vệ Trịnh Xuân Thanh, một quan chức tham nhũng, tiêu cực phải hầu tòa.

Hay một thủ đoạn khác là thêu dệt các câu chuyện của cán bộ lãnh đạo để bôi nhọ, nói xấu. Đặc biệt, chúng thường xuyên đưa thông tin nhập nhèm về đời tư, về mối quan hệ và tài sản của lãnh đạo, nhất là gắn với các thời điểm toàn Đảng, toàn dân đang chuẩn bị và tổ chức bầu cử. Chúng bới móc thông tin, bẻ cong, xuyên tạc, tạo những thông tin mang tính chất thật - giả lẫn lộn vào những sự kiện dư luận đang quan tâm để gây nhiễu loạn thông tin, làm cho người tiếp nhận thông tin dễ lầm tưởng, khó phân biệt, nhận diện thật - giả, đúng - sai. Đồng thời, hướng đến việc nắn dòng suy nghĩ của số đông, hướng lái vấn đề để đánh lạc hướng dư luận, “nắn dòng dư luận” chĩa mũi nhọn công kích vào Đảng, Nhà nước ta. Những luận điệu của chúng tuy không có gì mới, nhưng nó được tung ra, truyền bá là hết sức độc hại, nguy hiểm, gieo rắc hoang mang, nghi ngờ, phân tâm, mất niềm tin trong nội bộ cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Theo cơ quan chức năng, các thủ đoạn sử dụng thông tin sai lệch để gây mất niềm tin trong Nhân dân của các thế lực thù địch, phản động luôn được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, tiến hành bài bản, hệ thống với việc huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia mà đứng đầu là các tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài như: Việt Tân, Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời, Đảng Dân chủ Nhân dân, Đảng Vì dân... hoạt động dưới sự trợ giúp tích cực của các trung tâm truyền thông nước ngoài và các tổ chức quốc tế như: Đài BBC tiếng Việt, VOA tiếng Việt, RFA tiếng Việt... Và cái đích cuối cùng mà các đối tượng hướng đến không phải là vì “dân chủ, công bằng, nhân quyền, bình đẳng” mà nhằm làm lung lay khối đại đoàn kết dân tộc, hạ bệ uy tín của Đảng, chuyển đổi thể chế chính trị ở nước ta.

Bởi vậy, để đấu tranh hiệu quả với các thủ đoạn, chiêu trò thâm hiểm của các thế lực thù địch cần thiết phải xử lý nghiêm minh, xét xử công khai, có hình phạt thích đáng để làm gương với những hành vi tội phạm có tổ chức, quy mô, nhất là tìm ra đối tượng chủ mưu, đứng đầu.

Cùng với đó, các cấp ủy đảng, chính quyền cần tỉnh táo, cảnh giác, chủ động phòng, ngừa và kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với mọi âm mưu, thủ đoạn, hành động chống phá của các thế lực thù địch... Với các đối tượng lập ra các hội, nhóm để phát tán thông tin kích động, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước cần có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật, không để các đối tượng tiếp tục lũng đoạn mạng xã hội, gây bức xúc trong xã hội.

Về phía người dân, cần tỉnh táo, nâng cao sức đề kháng và quan trọng hơn cả chính là “lòng yêu nước”; “sự thông thái” để góp phần hữu hiệu ngăn chặn các âm mưu phá hoại, chống “diễn biến hòa bình”, bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, quan điểm của Đảng...

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]