(Baothanhhoa.vn) - Tân Phúc là một trong những xã phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2023 theo kế hoạch của huyện Lang Chánh. Tại thời điểm này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Tân Phúc đang gấp rút thực hiện các tiêu chí còn lại để “cán đích” NTM theo đúng kế hoạch.

Xã Tân Phúc nỗ lực cán đích nông thôn mới

Tân Phúc là một trong những xã phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2023 theo kế hoạch của huyện Lang Chánh. Tại thời điểm này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Tân Phúc đang gấp rút thực hiện các tiêu chí còn lại để “cán đích” NTM theo đúng kế hoạch.

Xã Tân Phúc nỗ lực cán đích nông thôn mớiNhiều hộ dân xã Tân Phúc phát triển kinh tế hiệu quả nhờ trồng rừng.

Do xuất phát điểm thấp, đời sống người dân nhiều khó khăn, kết cấu hạ tầng vừa thiếu vừa yếu, nhận thức của một bộ phận Nhân dân còn hạn chế... vì vậy, khi triển khai chương trình xây dựng NTM, xã Tân Phúc gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, chương trình xây dựng NTM ở Tân Phúc đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Xác định mục tiêu cốt lõi trong xây dựng NTM chính là nâng cao đời sống người dân, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện để Nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết, thổ nhưỡng của địa phương; hỗ trợ, giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay, xã có hơn 70% số hộ có diện tích rừng trồng từ 1 ha trở lên. Sản xuất nông nghiệp đang dần chuyển sang phát triển hàng hóa và đã hình thành các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp mang thế mạnh của địa phương, như mô hình trồng cây gai xanh tại các thôn Tây Sơn, Chạc Rạng, cây chanh leo ở thôn Tân Phong, cây dược liệu ở thôn Tân Tiến, Sơn Thủy. Ông Hà Văn Quang, thôn Chạc Rạng, chia sẻ: “Được sự quan tâm của chính quyền xã, gia đình tôi phát triển kinh tế tổng hợp, trồng rừng, chăn nuôi cá, gà... nên đời sống đến nay được cải thiện rõ rệt”. Bên cạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, xã khuyến khích người dân khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển các ngành nghề sản xuất, kinh doanh dịch vụ; làm tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hướng dẫn người dân đi xuất khẩu lao động. Nhờ đó, nhiều lao động có việc làm, thu nhập ổn định và đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 31,2 triệu đồng/năm.

Một trong những điểm sáng đáng ghi nhận trong xây dựng NTM ở địa phương là phong trào chung tay xây dựng các công trình phúc lợi được đông đảo người dân hưởng ứng. Dựa trên cơ sở quy hoạch về kết cấu hạ tầng trong đề án xây dựng NTM, bên cạnh nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, xã tích cực vận động người dân cùng làm để rút ngắn thời gian hoàn thành các tiêu chí. Bình quân mỗi hộ đóng góp từ 1 đến 1,5 triệu đồng/năm để xây dựng các hạng mục công trình. Đến nay tất cả các thôn đều có nhà văn hóa khang trang, đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị. Các tuyến đường giao thông liên thôn, nội thôn đã được bê tông hóa; nhiều nhà mới được xây dựng khang trang sạch đẹp, tỷ lệ nhà tạm, dột nát giảm 1 - 2%/năm. Công tác chăm sóc sức khỏe được triển khai tốt...

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, địa phương cũng còn những khó khăn nhất định trong xây dựng NTM. Trong số các tiêu chí đạt được vẫn ở mức độ thấp. Nguyên nhân là do thuộc địa bàn miền núi, đời sống Nhân dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, nguồn lực đóng góp trong dân không đáng kể, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện các tiêu chí. Hiện nay, còn 8/19 tiêu chí chưa hoàn thành, trong đó có một số tiêu chí khó thực hiện như: thu nhập bình quân đầu người; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn... Để hoàn thành được các tiêu chí này cần có nguồn kinh phí rất lớn, nếu chỉ dựa vào sức đóng góp của Nhân dân thì khó có thể hoàn thành.

Ông Lê Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Tân Phúc cho biết: Nhằm phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại, địa phương tiếp tục phát huy tính chủ động, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng thời, huy động lồng ghép các nguồn vốn thực hiện có hiệu quả các dự án phát triển sản xuất và đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]