(Baothanhhoa.vn) - Bước vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Cầu Lộc (Hậu Lộc) đã phải đối diện với rất nhiều thách thức đặt ra, ngay cả trước mắt và lâu dài. Là xã vùng chiêm trũng, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, các tuyến đường giao thông nhỏ hẹp do tính lịch sử để lại, công tác giải phóng mặt bằng gặp không ít khó khăn, phải đầu tư nhiều mới đáp ứng được yêu cầu tiêu chí NTM, trong khi huy động vốn thì lại vướng và thiếu. Bởi “đường đi” chậm và khó, nên Cầu Lộc quyết định chọn giải pháp “đánh chắc, tiến chắc” để về đích NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Cầu Lộc xây dựng nông thôn mới “chậm mà chắc”

Bước vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Cầu Lộc (Hậu Lộc) đã phải đối diện với rất nhiều thách thức đặt ra, ngay cả trước mắt và lâu dài. Là xã vùng chiêm trũng, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, các tuyến đường giao thông nhỏ hẹp do tính lịch sử để lại, công tác giải phóng mặt bằng gặp không ít khó khăn, phải đầu tư nhiều mới đáp ứng được yêu cầu tiêu chí NTM, trong khi huy động vốn thì lại vướng và thiếu. Bởi “đường đi” chậm và khó, nên Cầu Lộc quyết định chọn giải pháp “đánh chắc, tiến chắc” để về đích NTM.

Xã Cầu Lộc xây dựng nông thôn mới “chậm mà chắc”

Công sở xã Cầu Lộc đã được đầu tư xây dựng khang trang.

Thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, xã Cầu Lộc đã đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, công trình xây dựng cơ bản. Bên cạnh đó, hoàn thiện các thủ tục pháp lý và hồ sơ, cũng như trình tự các bước, các nội dung tiêu chí NTM. Tuyên truyền, vận động người dân đóng góp, xây dựng các hạng mục như: khuôn viên, nhà văn hóa thôn, hiến đất làm đường... Đồng thời kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, con em xa quê có điều kiện hướng về quê hương, cùng địa phương chung sức, đồng lòng trong xây dựng NTM. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo sát sao của cấp trên, sự nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng với tất cả sự sẻ chia của cộng đồng xã hội và các tầng lớp Nhân dân, đến hết tháng 8-2021, xã Cầu Lộc đã hoàn thành 13/19 tiêu chí. Hiện nay, tiến độ thực hiện 6 tiêu chí còn lại đang được xã khẩn trương thực hiện.

Về tiêu chí đường giao thông nông thôn, UBND xã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn tiến hành xây dựng dự toán, thiết kế nâng cấp tuyến đường thôn đoạn từ nhà ông Tiệp (thôn Cầu Thôn) đến nhà ông Bắc (thôn Thiều Xá) và cải tạo, nâng cấp hệ thống rãnh thoát nước từ nhà ông Hạo (thôn Cầu Thôn) đến nhà ông Lý (thôn Đông Thôn 1). Về tiêu chí này, UBND xã đang trình dự toán, thiết kế về phòng chuyên môn của UBND huyện thẩm định, phê duyệt.

Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa thôn, năm 2021 UBND xã đã đầu tư xây mới 6 nhà văn hóa thôn, còn lại Nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng khuôn viên nhà văn hóa. UBND xã thuê đơn vị tư vấn thiết kế 6 nhà văn hóa thôn, đến nay đã hoàn thiện thiết kế 2 nhà văn hóa thôn, gồm: nhà văn hóa thôn Thiều Xá 1 và thôn Đông Thôn 2. Hai thôn này đã tiến hành động thổ san lấp mặt bằng và tiến hành xây dựng. Còn lại 4 thôn và trung tâm văn hóa – thể thao xã đang tiếp tục hoàn thiện dự toán, thiết kế và trình UBND huyện phê duyệt, thẩm định đưa vào thi công trong thời gian tới.

Về tiêu chí thu nhập, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích. Đẩy mạnh phát triển các mô hình sản xuất hiện có trên địa bàn và đẩy mạnh tích tụ đất đai, thực hiện tốt đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Giao trách nhiệm cho cán bộ văn phòng thống kê rà soát tính toán tổng thu nhập của tất cả các ngành, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn xã và thu nhập từ các đối tượng xuất khẩu lao động. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của toàn xã đạt 45,5 triệu đồng/người. Dự kiến tháng 10-2021 sẽ hoàn thành tiêu chí trên.

Về tiêu chí y tế, UBND xã sẽ tiến hành xây dựng trụ sở trạm y tế ra khu quy hoạch mới, với diện tích hơn 2.000m2, thuộc diện tích đất trồng lúa của 2 hộ gia đình ông Trịnh Văn Thành và ông Trịnh Văn Sớ. UBND xã đã và đang tiến hành thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với 2 hộ nêu trên để nhường lại diện tích cho xã xây dựng trạm y tế.

Về tiêu chí môi trường, UBND xã xây dựng quy chế quản lý, sử dụng nghĩa địa đảm bảo vệ sinh môi trường triển khai đến các làng văn hóa. Tiếp tục thực hiện phương án thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt ra khỏi địa bàn xã để xử lý. Dự kiến tiêu chí sẽ hoàn thành trong tháng 10-2021.

Với tiêu chí trường học, tháng 6-2021, xã đã khởi công xây dựng nhà hiệu bộ Trường THCS Cầu Lộc, dự kiến trong tháng 10-2021 sẽ hoàn thành. Thầy Phạm Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Lộc chia sẻ: Năm học 2021-2022, nhà trường có 23 cán bộ, giáo viên, 11 lớp với tổng số 412 học sinh. Trong những năm qua, nhà trường đã được địa phương quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, các trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy học. Nhất là năm học này, để hoàn thiện tiêu chí NTM về trường học trên địa bàn xã, UBND huyện đã đầu tư hơn 5 tỷ đồng xây dựng 8 phòng, gồm khu hiệu bộ và các phòng chức năng như: giáo dục – nghệ thuật, âm nhạc, mỹ thuật, tin học, tiếng Anh. Bên cạnh đó, nhà trường đã kêu gọi xã hội hóa đầu tư các trang thiết bị dạy học như: ti vi, máy chiếu, phần mềm ứng dụng... Đồng thời, đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường đã tham gia các lớp tập huấn về đổi mới chương trình sách giáo khoa (lớp 6) và các phương pháp dạy học theo hướng tích cực, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Nhờ đó, chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của nhà trường đã được nâng lên rõ rệt. Kết quả các năm học vừa qua, nhà trường có 5 học sinh vào đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh; học sinh giỏi văn hóa đứng thứ 16 khối cấp 2 của huyện; thể dục – thể thao đứng thứ 4 khối cấp 2 toàn huyện.

Đồng chí Nguyễn Văn Thào, Chủ tịch UBND xã Cầu Lộc, cho biết: Để hoàn thành mục tiêu đề ra, phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2021, xã đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ và Nhân dân hiểu sâu sắc hơn về nhiệm vụ các tiêu chí còn lại cũng như việc chỉnh trang, nâng cấp các tiêu chí đã đạt. Vận động Nhân dân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng kế hoạch đất ở năm 2021, nhằm tạo nguồn vốn xây dựng công trình NTM. Ngoài nội lực của xã, ban chỉ đạo xã cũng tăng cường liên hệ, tích cực đề nghị cấp trên tạo điều kiện hỗ trợ để xã hoàn thành xây dựng các tiêu chí còn lại. Đồng thời, kêu gọi các nhà đầu tư đồng hành cùng với xã trong việc xây dựng các công trình trong danh mục, trong điều kiện chưa có vốn tạm ứng, để sớm thi công kịp tiến độ.

Bài và ảnh: Ngọc Anh


Bài và ảnh: Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]