(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm mỗi cơ sở đoàn có ít nhất một hoạt động cụ thể, mỗi đoàn viên, thanh niên có ít nhất một hành động cụ thể, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khơi dậy sức trẻ tích cực tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên... góp phần hoàn thiện các tiêu chí và đẩy nhanh chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại các địa phương.

Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới

Với phương châm mỗi cơ sở đoàn có ít nhất một hoạt động cụ thể, mỗi đoàn viên, thanh niên có ít nhất một hành động cụ thể, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khơi dậy sức trẻ tích cực tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên... góp phần hoàn thiện các tiêu chí và đẩy nhanh chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại các địa phương.

Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mớiTrung ương Đoàn trao tặng biển hỗ trợ trị giá 100 triệu đồng cho đoàn viên, thanh niên thực hiện công trình thắp sáng đường quê tại xã Tân Bình (Như Xuân).

Thực hiện ngày cao điểm tuổi trẻ chung tay XDNTM, Đội Trí thức trẻ tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho 300 đoàn viên, thanh niên và đông đảo người dân thôn Tân Lập, xã Tân Bình (Như Xuân). Tham gia tập huấn các đoàn viên, thanh niên và đông đảo người dân đã được cung cấp các kiến thức về phương pháp, kỹ thuật, kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt; một số sản phẩm thế mạnh của vùng, Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và được tham quan thực tế các mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế trên địa bàn huyện. Thông qua lớp tập huấn nhằm cung cấp cho học viên các kiến thức về khoa học - công nghệ, nắm bắt tiến bộ kỹ thuật mới, kỹ năng khởi nghiệp để phát triển kinh tế; trao đổi kinh nghiệm triển khai các mô hình phát triển kinh tế trong đoàn viên, thanh niên.

Phong trào tuổi trẻ chung tay XDNTM là một trong những nội dung trọng tâm trong triển khai chương trình công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi hằng năm và là nội dung chính gắn với các đợt hoạt động cao điểm của thanh niên trong Tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè... Trong Tháng thanh niên năm 2022, Trung ương Đoàn đã chọn ngày 13-3-2022 là ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay XDNTM” triển khai trên toàn quốc trong các cấp bộ đoàn. Để tiếp tục thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ chung tay XDNTM trên cả nước, đồng thời tập trung huy động các nguồn lực, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2022, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã chọn ngày 17-7-2022 là ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay XDNTM”. Nội dung trọng tâm ngày cao điểm tập trung thực hiện: Xây dựng thôn, bản thành “Làng quê đáng sống” gắn với các hoạt động trồng cây xanh, trồng hoa ven đường; triển khai mô hình “Con đường bích họa”, “Cột điện nở hoa”, “Vườn ươm thanh niên”, cải tạo nhà cửa, vườn, ao, chuồng, làm đẹp hệ thống hàng rào, cổng. Hỗ trợ thanh niên chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh. Hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, khởi nghiệp. Tổ chức tổ công nghệ số cộng đồng, đội trí thức trẻ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho thanh niên, người dân...

Tại lễ ra quân ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay XDNTM” vừa qua tại thôn Tân Lập, xã Tân Bình (Như Xuân), Trung ương Đoàn đã công bố chọn thôn Tân Lập là 1 trong 3 thôn của 3 tỉnh được Trung ương Đoàn hỗ trợ, triển khai xây dựng điểm cấp Trung ương năm 2022; đồng thời trao biển hỗ trợ nguồn lực cho thôn, bản lựa chọn XDNTM, bao gồm: Sân chơi cộng đồng “Nâng bước thể thao”, trị giá 150 triệu đồng; mô hình xây dựng thôn, bản không rác thải, trị giá 100 triệu đồng; công trình thắp sáng đường quê, trị giá 100 triệu đồng; gian hàng nông nghiệp số trên nền tảng Metaverse, trị giá 100 triệu đồng; 10 bồn nước loại 500 lít, trị giá 15 triệu đồng. Trong khuôn khổ chương trình, Tỉnh đoàn Thanh Hóa trao biển tượng trưng các nguồn lực cho địa phương, gồm: hỗ trợ xây dựng 1 ngôi nhà cho gia đình hộ nghèo, trị giá 50 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa 1 nhà vệ sinh cho em tại điểm trường xã Tân Bình, trị giá 30 triệu đồng; hỗ trợ mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ, trị giá 20 triệu đồng; trao 20 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Sau lễ ra quân, nhiều hoạt động hưởng ứng XDNTM được cơ sở đoàn trong toàn tỉnh triển khai với nhiều phần việc thiết thực. Trong đó, tập trung vào các hoạt động như: Chung tay bảo vệ môi trường, dọn vệ sinh vào ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần; thực hiện mô hình “Vườn ươm thanh niên”; xây dựng các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh, thiếu nhi; duy trì các mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”, “Khu dân cư không có thanh niên mắc tệ nạn xã hội; hỗ trợ thanh niên chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế, khởi nghiệp; tổ chức các đội trí thức trẻ tình nguyện XDNTM... Qua đó, đã mang lại ý nghĩa, lợi ích thiết thực đối với cộng đồng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân và thay đổi diện mạo vùng nông thôn.

Đồng chí Lê Ngọc Ánh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Với phương châm “Mỗi cơ sở đoàn một công trình, phần việc, mỗi đoàn viên, thanh niên một hoạt động thiết thực tham gia XDNTM”, dù trong điều kiện dịch COVID-19, nhưng các cấp bộ đoàn trong tỉnh vẫn linh hoạt thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên. Qua các công trình, phần việc đã góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp cho đoàn viên, thanh niên; xây dựng hình ảnh tuổi trẻ có trách nhiệm với xã hội, sẵn sàng xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về XDNTM trên địa bàn.

Bài và ảnh: Lưu Kiệt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]