(Baothanhhoa.vn) - Sau khi phản biện, đánh giá kết quả xây dựng huyện NTM của Thiệu Hoá, 100% thành viên Hội đồng Thẩm định Trung ương xét, công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới đã nhất trí đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hóa đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Hội đồng thẩm định Trung ương đề nghị Thủ tướng công nhận huyện Thiệu Hoá đạt chuẩn nông thôn mới

Sau khi phản biện, đánh giá kết quả xây dựng huyện NTM của Thiệu Hoá, 100% thành viên Hội đồng Thẩm định Trung ương xét, công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới đã nhất trí đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hóa đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Hội đồng thẩm định Trung ương đề nghị Thủ tướng công nhận huyện Thiệu Hoá đạt chuẩn nông thôn mới

Hội đồng thẩm định Trung ương họp xét, bỏ phiếu công nhận huyện Thiệu Hoá đạt chuẩn NTM.

Ngày 28-12-2021, tại Thủ đô Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Trung ương xét, công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, Hội đồng thẩm định Trung ương đã tổ chức họp xét, bỏ phiếu công nhận huyện Thiệu Hoá đạt chuẩn NTM.

Bước vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Thiệu Hoá với xuất phát điểm rất thấp, bình quân đạt 5,7 tiêu chí/xã; tỷ lệ hộ nghèo ở mức 22,29%. Sau 10 năm, huyện đã có bước phát triển khá toàn diện, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, hạ tầng được đầu tư đồng bộ. Thu nhập bình quân đầu người đạt 46,5 triệu đồng/người, tăng gấp 3,47 lần năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,16%.

Toàn huyện đã huy động hơn 9.130 tỷ đồng cho xây dựng NTM, trong đó nguồn lực huy động từ Nhân dân chiếm 70,82%. Từ các nguồn lực tổng hợp, huyện đã mở rộng, nhựa và bê tông hóa gần 110 km đường liên xã và trục xã, gần 210 km đường đường trục thôn và liên thôn, gần 300 km đường ngõ xóm, gần 400 km đường giao thông nội đồng…

Hệ thống thủy lợi được đa dạng và hiện đại hóa với tổng chiều dài gần 550 km, đáp ứng cơ bản nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhiều tiêu chí hạ tầng ở các lĩnh vực khác cũng có bước phát triển mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân phát triển kinh tế - xã hội.

Quy mô nền kinh tế của huyện Thiệu Hoá có bước tăng trưởng khá cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp dịch vụ và thương mại, giảm nhanh tỷ trọng nông nghiệp. Năm 2021, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất ước đạt 15,18%. Giá trị sản xuất đạt 135,6 triệu đồng/ha. Huyện đã quy hoạch được 2.310 ha cây trồng các loại và đã liên kết sản xuất với các doanh nghiệp gắn với bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Tỷ lệ hài lòng của người dân trên địa bàn các xã, thị trấn đối với xây dựng NTM đạt 98,5%.

Hội đồng thẩm định Trung ương đề nghị Thủ tướng công nhận huyện Thiệu Hoá đạt chuẩn nông thôn mới

Một góc thị trấn Thiệu Hoá.

Đến nay có 24/24 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt NTM nâng cao. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được xây dựng trong sạch vững mạnh. Bộ máy nhà nước hoạt động có hiệu lực và hiệu quả. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Sau khi nghe báo cáo, các thành viên Hội đồng thẩm định Trung ương đánh giá cao sự vào cuộc và nỗ lực của toàn hệ thống chính trị huyện Thiệu Hoá trong xây dựng huyện NTM; đã khắc phục những hạn chế mà đoàn thẩm định chỉ ra.

Các thành viên Hội đồng thẩm định cũng lưu ý với huyện Thiệu Hoá một số vấn để hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, đặc biệt là lĩnh vực môi trường và nông nghiệp.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị Huyện Thiệu Hóa cần quan tâm sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất tập trung gắn với dịch vụ nông nghiệp; chú trọng phát triển các làng nghề truyền thống trên địa bàn, xây dựng được nhiều sản phẩm OCOP từ các sản phẩm sẵn có của huyện, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, thúc đẩy kinh tế của địa phương phát triển.

Thanh Mai


Thanh Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]