(Baothanhhoa.vn) - Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2016, chính quyền và Nhân dân xã Thọ Hải (Thọ Xuân) không ngừng nâng cao các tiêu chí để tiếp tục xây dựng xã NTM nâng cao. Công tác tuyên truyền được địa phương quan tâm thực hiện với nhiều hình thức. Từ đó các tầng lớp Nhân dân hiểu được ý nghĩa của xây dựng NTM nâng cao, cùng chung tay thực hiện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực về đích nông thôn mới nâng cao ở xã Thọ Hải

Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2016, chính quyền và Nhân dân xã Thọ Hải (Thọ Xuân) không ngừng nâng cao các tiêu chí để tiếp tục xây dựng xã NTM nâng cao. Công tác tuyên truyền được địa phương quan tâm thực hiện với nhiều hình thức. Từ đó các tầng lớp Nhân dân hiểu được ý nghĩa của xây dựng NTM nâng cao, cùng chung tay thực hiện.

Nỗ lực về đích nông thôn mới nâng cao ở xã Thọ Hải

Mô hình chuyên canh rau màu ở xã Thọ Hải.

Ngoài các chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và huyện, xã Thọ Hải cũng có những cơ chế khuyến khích riêng để kích cầu các thôn xây dựng tiêu chí. Mỗi thôn, sau khi xây dựng xong nhà văn hóa, đều được xã hỗ trợ 30 triệu đồng mua sắm các trang thiết bị. Xã cũng hỗ trợ xi măng để kiên cố lòng lề đường, đổ nắp đậy rãnh nước, xây dựng mương thủy lợi phục vụ sản xuất; hỗ trợ hội cựu chiến binh xã mua sắm thùng đựng vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật ngoài đồng, hỗ trợ một phần cho xây dựng các tuyến đường hoa; hỗ trợ vôi ve cho các thôn chỉnh trang hàng rào, trang trí tường bao...

Với quan điểm xây dựng NTM nâng cao phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân, xã Thọ Hải đã chú trọng thực hiện tiêu chí số 8 này. Trong nông nghiệp, địa phương có HTX nông nghiệp và phát triển nông thôn Đông Phương Hồng triển khai khá hiệu quả các khâu dịch vụ như thủy lợi, bảo vệ hoa màu, khuyến nông, cung ứng giống, phân bón, vật tư nông nghiệp, dịch vụ cơ giới hóa và bao tiêu sản phẩm nông nghiệp. Hằng năm, HTX đứng ra ký kết hợp đồng với Công ty CP Mía đường Lam Sơn để tiêu thụ 100 ha mía cho nông dân với sản lượng trên dưới 7.000 tấn mỗi năm. Ngoài ra, HTX còn liên kết sản xuất và thu mua nhiều diện tích rau màu, lúa thương phẩm cho bà con trong xã. Vườn nhà của các hộ dân cũng được phát huy giá trị nhờ phong trào cải tạo vườn tạp, xây dựng các mô hình sản xuất. Đến nay, toàn xã đã có 173 hộ tham gia phong trào, trong đó 11 hộ có vườn rộng trên 500m2. Hàng chục vườn hộ được đầu tư hệ thống tưới tự động, áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất.

Phát huy lợi thế có tuyến Quốc lộ 47C chạy qua, xã Thọ Hải đã khuyến khích các hoạt động thương mại, kinh doanh dịch vụ. Toàn xã hiện có 273 cơ sở kinh doanh, dịch vụ. Ngoài ra, công tác xuất khẩu lao động cũng khá hiệu quả, với gần 50 lao động hiện đang làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... Trung bình mỗi tháng, một lao động có thu nhập từ 40 đến 50 triệu đồng, đây là nguồn ngoại tệ không nhỏ gửi về địa phương.

Nhiều hoạt động kinh tế đã góp phần tăng mức thu nhập bình quân đầu người ở Thọ Hải từ 28,2 triệu đồng năm 2016 lên gần 52 triệu đồng năm 2021. Thu nhập tăng chính là điều kiện để người dân địa phương đóng góp, chung sức xây dựng NTM theo phương châm “lấy sức dân để lo cho dân”. Đến nay, toàn xã đã huy động gần 360 tỷ đồng để xây dựng NTM, trong đó Nhân dân đóng góp gần 258 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi và xây mới, chỉnh trang nhà cửa.

Đến nay, Thọ Hải trở thành một trong những xã khá của huyện Thọ Xuân về phát triển hạ tầng. Hệ thống giao thông trục xã, trục thôn đến các ngõ xóm cơ bản được cứng hóa, mở rộng, đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế - xã hội của Nhân dân. Sau sáp nhập, cả 6/6 thôn trong xã đều xây dựng được nhà văn hóa khang trang với diện tích khuôn viên từ 300 đến hơn 500m2, được trang bị đồng bộ loa đài, bàn ghế, ti vi, thư viện. Các thôn đều duy trì phong trào văn hóa văn nghệ và luyện tập thể thao thường xuyên, hình thành nếp sống mới. Với cấp xã, khu thể thao, sân vận động được quy hoạch xây dựng trên diện tích 13.000m2, trở thành không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân địa phương.

Thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, rác thải sinh hoạt được phân loại và thu gom triệt để bởi một doanh nghiệp trên địa bàn. Phong trào dọn vệ sinh cũng được triển khai sâu rộng ở khắp các thôn. Trên các tuyến giao thông trong xã, Nhân dân địa phương đã trồng tổng cộng 9 km đường hoa ven đường. Nhiều hàng cây bóng mát đã vươn cao, tỏa tán, tạo cảnh quan nông thôn xanh – sạch – đẹp. Toàn bộ 1.487 hộ gia đình trong xã đều được sử dụng nước sạch tập trung của Nhà máy nước Lam Sơn – Sao Vàng và hệ thống máy lọc nước gia đình.

Với hệ thống hạ tầng khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao cùng nhiều thay đổi tích cực, Thọ Hải đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao vào thời điểm cuối năm 2021.

Bài và ảnh: Linh Trường


Bài và ảnh: Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]