(Baothanhhoa.vn) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Như Xuân (khóa XXII) đã xác định giảm nghèo nhanh và bền vững là 1 trong 3 chương trình trọng tâm cần tập trung triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ 2020-2025. Để đạt được mục tiêu trên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay cấp ủy, chính quyền huyện Như Xuân đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao đời sống cho người dân, trong đó xác định nghèo nhanh và bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Giảm nghèo nhanh, bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới ở Như Xuân

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Như Xuân (khóa XXII) đã xác định giảm nghèo nhanh và bền vững là 1 trong 3 chương trình trọng tâm cần tập trung triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ 2020-2025. Để đạt được mục tiêu trên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay cấp ủy, chính quyền huyện Như Xuân đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao đời sống cho người dân, trong đó xác định nghèo nhanh và bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Giảm nghèo nhanh, bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới ở Như XuânCơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng tạo điều kiện cho người dân xã Bình Lương phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, đồng thuận trong thực hiện chương trình XDNTM.

Xác định chương trình XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, chính vì vậy ngay sau khi đạt xã NTM năm 2015, cấp ủy, chính quyền xã Bãi Trành đã triển khai nhiều giải pháp duy trì, nâng cao chất lượng từng tiêu chí NTM. Với tinh thần không trông chờ, ỷ lại vào cấp trên, “đi trước đón đầu”, cấp ủy đảng, chính quyền xã Bãi Trành đã tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại cây, con có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất gắn với giảm nghèo bền vững. Cùng với đó, chú trọng công tác huy động nguồn lực đầu tư ưu tiên nâng cao chất lượng các nhóm tiêu chí “cứng”, còn khó khăn như: cơ sở hạ tầng, cảnh quan và môi trường, giao thông... Nhằm hướng đến XDNTM nâng cao, cấp ủy, chính quyền xã Bãi Trành đã xây dựng lộ trình triển khai bước đi, cách làm hợp lý, không nóng vội, thực hiện từng bước vững chắc, không huy động quá sức dân mà bám sát với tình hình thực tế của địa phương để huy động Nhân dân với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ; người dân là chủ thể, Nhà nước định hướng, hướng dẫn, tổ chức và hỗ trợ thực hiện; lấy thôn, xóm làm địa bàn chỉ đạo thực hiện XDNTM nâng cao”.

Để đạt tiêu chí giảm nghèo và hoàn thành các tiêu chí XDNTM nâng cao vào năm 2023, xã Bãi Trành đã chủ động rà soát chính xác, kịp thời hộ nghèo trên địa bàn để có kế hoạch, giải pháp cụ thể giao cho các tổ chức đoàn thể gắn thực hiện chương trình giảm nghèo với phong trào của hội, tạo điều kiện cho các hộ nghèo được vay nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế hộ gia đình. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Đồng chí Nguyễn Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Bãi Trành, cho biết: Với lợi thế là xã có diện tích đất rộng, người dân cần cù chịu khó, trong những năm gần đây cấp ủy, chính quyền xã Bãi Trành đã khuyến khích người dân đưa các loại cây trồng mới, có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng vào thâm canh, từ một số cây trồng chủ lực như: dưa hấu, rau màu... Hiện nay, xã đang tiếp tục hướng dẫn và khuyến khích người dân đưa các loại cây như bí đao, ổi, chanh leo vào sản xuất và bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Chúng tôi về Bình Lương trong thời gian Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã đang “tăng tốc” về đích NTM vào cuối năm 2022. Đồng chí Lê Đức Tuấn, Chủ tịch UBND xã Bình Lương, cho biết: Nhận thức sâu sắc XDNTM là cuộc “cách mạng” làm thay đổi diện mạo nông thôn và đời sống người dân, do đó Đảng ủy, chính quyền xã Bình Lương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo trong XDNTM”, nhằm thu hút, tập hợp hội viên, đoàn viên và Nhân dân chung sức, đồng lòng XDNTM. Để giảm nghèo nhanh và bền vững, các tổ chức đoàn thể đã đề ra các phong trào thi đua để giúp hội viên tích cực tham gia như: phong trào hội viên phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, giúp nhau thoát nghèo bền vững; hội cựu chiến binh vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong phong trào XDNTM, làm nòng cốt trong phát triển kinh tế trang trại, gia trại và cải tạo vườn tạp... Qua đó, các hộ nghèo trên địa bàn đã giảm tỷ lệ đến nay dưới 5%, hoàn thành tiêu chí giảm nghèo theo tiêu chí NTM.

Để cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXII đã đề ra, trong đó có chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân đã chỉ đạo UBND huyện thành lập ban chỉ đạo giảm nghèo nhanh và bền vững, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, ngành, đoàn thể phụ trách từng lĩnh vực và phụ trách chỉ đạo điểm. UBND huyện chủ động xây dựng kế hoạch giảm nghèo giai đoạn và hằng năm; bố trí ngân sách huyện để hỗ trợ cho các địa phương, hộ gia đình tham gia chương trình, tổ chức thực hiện. Ban Thường vụ Huyện ủy phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện ủy giúp đỡ hỗ trợ các xã, các thôn có tỷ lệ hộ nghèo cao. Trong đó, chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách giảm nghèo và chuyển giao khoa học - kỹ thuật; hướng dẫn sản xuất cho hộ nghèo, như: trồng rau màu, cải tạo vườn tạp, hướng dẫn làm chuồng trại, kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm...

Để giảm nghèo thực chất, Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn điều tra, rà soát, xác định rõ nguyên nhân dẫn đến đói nghèo của từng hộ; ưu tiên nhóm đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo có lao động, có đất hoặc một phần đất canh tác nhưng thiếu vốn, kinh nghiệm sản xuất được hỗ trợ trước. Việc tổ chức rà soát, đánh giá hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm và cuối kỳ được thực hiện một cách nghiêm túc, khách quan, dân chủ; xác định rõ nguyên nhân nghèo, mức độ tiếp cận và dịch vụ xã hội cơ bản để xây dựng kế hoạch giảm nghèo cho cả giai đoạn và từng năm phù hợp, sát tình hình thực tế; giao chỉ tiêu giảm nghèo cụ thể đến từng xã, thị trấn. Trong năm 2022, huyện Như Xuân phấn đấu có xã Bình Lương và 4 thôn gồm: thôn Đồng Minh và thôn Đồng Chành, xã Thượng Ninh; thôn Thanh Niên, xã Xuân Hòa; thôn Tân Lập, xã Tân Bình về đích NTM.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]