(Baothanhhoa.vn) - Là một trong những nông dân sớm thích nghi với môi trường chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp, anh Bùi Văn Toan ở xã Định Hưng (Yên Định) đã đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất lúa, tạo việc làm cho 10 lao động, thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Những nghị quyết hợp lòng dân

Là một trong những nông dân sớm thích nghi với môi trường chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp, anh Bùi Văn Toan ở xã Định Hưng (Yên Định) đã đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất lúa, tạo việc làm cho 10 lao động, thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Những nghị quyết hợp lòng dânHộ anh Bùi Văn Toan ở xã Định Hưng được hỗ trợ kinh phí kích cầu ứng dụng khoa học - công nghệ sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất nông nghiệp hiện đại.

Với việc sử dụng máy bay không người lái để làm dịch vụ phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) cho cây lúa, dịch vụ gieo sạ tại nhiều vùng đồng 3 vụ/năm đã góp phần giảm tình trạng tồn dư thuốc BVTV trên cây trái, năng suất cao gấp 30 lần so với phun thủ công và giảm thất thoát, giúp người dân hạn chế tiếp xúc trực tiếp với thuốc BVTV, bảo vệ sức khỏe, giảm ô nhiễm môi trường, nguồn nước, đất đai, tiết kiệm chi phí... Phương thức sản xuất của anh đã đem đến cho bà con nông dân các giải pháp canh tác thông minh, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Với việc ứng dụng máy bay không người lái vào sản xuất, năm 2022, gia đình anh Toan là hộ đầu tiên nhận được hỗ trợ 300 triệu đồng/2 chiếc (30% giá trị/chiếc máy bay) theo Nghị quyết số 29/NQ-HĐND, ngày 21-7-2021 của HĐND huyện về hỗ trợ kinh phí thực hiện Chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện Yên Định. Đây là nguồn kích cầu, tạo động lực cho gia đình anh tiếp tục đầu tư phương tiện mở rộng địa bàn làm dịch vụ, phục vụ sản xuất nông nghiệp hiện đại ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Đến nay, gia đình anh đã có 7 máy bay không người lái.

Xã Định Bình là đơn vị điểm trong cải tạo vườn tạp của huyện, nhiều hộ có cuộc sống đổi thay từ cải tạo vườn tạp cho thu nhập khá. Năm 2021, gia đình anh Nguyễn Văn Kiên ở thôn Công Bình đã đầu tư cải tạo lại ao cá, quy hoạch trồng các loại cây ăn quả mới (mãng cầu, mít, ổi...) và chăm sóc những loại cây ăn quả đã có từ nhiều năm trước. Diện tích khu vườn của gia đình được mở rộng 0,6 ha và phủ kín các loại cây, con, có điện, hệ thống nước tưới nhỏ giọt... nên nguồn thu nhập của gia đình hàng năm đều tăng. Năm 2022, gia đình anh được nhận kinh phí hỗ trợ kích cầu 10 triệu đồng/vườn mẫu đạt tiêu chí 1.000m2 trở lên theo tinh thần Nghị quyết số 49/NQ-HĐND, ngày 21-12-2021 của HĐND huyện hỗ trợ kinh phí thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp, phát triển đô thị và xây dựng NTM huyện Yên Định (5 triệu đồng/vườn mẫu có diện tích từ 500m2 đến dưới 1.000m2; 10 triệu đồng/vườn mẫu có diện tích hơn 1.000m2).

Bí thư Đảng ủy xã Định Bình Lê Văn Long cho biết: Trong lộ trình xây dựng xã NTM nâng cao, nhiều thôn, hộ gia đình của xã đã được hỗ trợ kinh phí kích cầu theo tinh thần Nghị quyết số 29/NQ-HĐND, Nghị quyết số 49/NQ-HĐND, Nghị quyết số 189/NQ-HĐND của HĐND huyện, góp phần hoàn thành tiêu chí xã NTM nâng cao. Riêng hỗ trợ theo Nghị quyết số 49/NQ-HĐND toàn xã có 20 mô hình được công nhận “nhà sạch vườn đẹp”, “nhà sạch vườn mẫu” và được hưởng cơ chế hỗ trợ kích cầu.

Để nghị quyết đi vào cuộc sống, sau mỗi kỳ họp HĐND huyện, UBND huyện, xã và các ngành trên địa bàn huyện đã chú trọng tuyên truyền, cụ thể hóa và triển khai thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị nhằm đạt hiệu quả tốt nhất, tạo sự đồng thuận của cộng đồng xã hội trong việc thực hiện nghị quyết. Nhiều nghị quyết được Nhân dân hết sức quan tâm, đặc biệt là các nghị quyết liên quan đến chính sách hỗ trợ người dân và tổ chức tập thể phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; các chính sách hỗ trợ xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu...

Từ năm 2021 đến nay, các nghị quyết trên đã hỗ trợ, kích cầu trên nhiều lĩnh vực như thu gom xử lý rác thải tại hộ gia đình (phân loại rác làm phân bón hữu cơ), theo đó có 52 mô hình được hỗ trợ 1,56 tỷ đồng (30 triệu đồng/mô hình); hỗ trợ 87 vườn mẫu gần 600 triệu đồng; hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp (thiết bị, nhà lưới, nhà máy hơn 2,7 tỷ đồng); hỗ trợ các xã đạt NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu 12,2 tỷ đồng; nâng cấp các tuyến đường, mương, điện chiếu sáng 18,225 tỷ đồng; hỗ trợ các nhà văn hóa thôn hơn 3,4 tỷ đồng; xây dựng trường học, mua sắm cơ sở vật chất gần 49 tỷ đồng; hỗ trợ 12 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP 1,2 tỷ đồng...

Tuy nguồn hỗ trợ mang tính kích cầu, nhưng có thể khẳng định mỗi nghị quyết ban hành là sự trăn trở, bám sát thực tế nhu cầu cuộc sống của người dân, doanh nghiệp địa phương. Khi nghị quyết hợp lòng dân, giúp người dân tận dụng được lợi thế đất đai, những tiềm năng của địa phương, thì việc lớn hay nhỏ, khó hay dễ đều sẽ thành công. Đây là một trong những giải pháp góp phần phấn đấu xây dựng huyện Yên Định đạt NTM nâng cao năm 2024.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]