(Baothanhhoa.vn) - Họ là những thanh niên thế hệ 8X, 9X dám nghĩ, dám làm để viết lên những câu chuyện đẹp về khởi nghiệp với mô hình đông trùng hạ thảo (ĐTHT) ở hai huyện ven biển Hoằng Hóa, Nga Sơn, mang lại hiệu quả kinh tế và tạo việc làm cho lao động địa phương, đóng góp để nông nghiệp địa phương từng bước chuyển mình theo hướng hiện đại.

Những “ông chủ” đông trùng hạ thảo ở vùng biển

Họ là những thanh niên thế hệ 8X, 9X dám nghĩ, dám làm để viết lên những câu chuyện đẹp về khởi nghiệp với mô hình đông trùng hạ thảo (ĐTHT) ở hai huyện ven biển Hoằng Hóa, Nga Sơn, mang lại hiệu quả kinh tế và tạo việc làm cho lao động địa phương, đóng góp để nông nghiệp địa phương từng bước chuyển mình theo hướng hiện đại.

Những “ông chủ” đông trùng hạ thảo ở vùng biển Cửa hàng trưng bày sản phẩm ĐTHT của Công ty TNHH khoa học công nghệ Đăng Khoa tại tiểu khu Yên Hạnh 2, thị trấn Nga Sơn, huyện Nga Sơn.

Kiên trì theo đuổi

Tốt nghiệp Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh với tấm bằng loại ưu nhưng chàng kỹ sư điện tử Lê Trương Trường, sinh năm 1991, ở xã Hoằng Hải (Hoằng Hóa) lại quyết định “rẽ ngang” và khởi nghiệp thành công với thương hiệu ĐTHT Minh Trường. Điều này đã mang lại nhiều bất ngờ cho người dân ở vùng quê ven biển của huyện Hoằng Hóa.

Anh Trường “bén duyên” với nghề nuôi trồng ĐTHT một cách khá tình cờ. Trong một lần ngồi uống nước với mấy người bạn, nghe mọi người thảo luận về lợi ích cho sức khỏe và hiệu quả kinh tế của ĐTHT, anh đã lên mạng tìm hiểu thêm về ĐTHT. Càng tìm hiểu anh càng thấy hứng thú, nên đầu năm 2018, Trường quyết định bỏ công việc là kỹ thuật viên cho Sam Sung với mức lương cao để lên Lai Châu học nghề nuôi ĐTHT.

Sau gần 1 năm học hỏi, nghiên cứu, cuối năm 2018, khi cảm thấy đã có thể thực hành độc lập, anh Trường quay trở lại quê hương mạnh dạn vay mượn vốn để đầu tư xây dựng nhà xưởng, hệ thống máy móc, trang thiết bị để nuôi ĐTHT. Bằng sự quyết tâm, một nhà xưởng nuôi ĐTHT được dựng lên giữa thôn Trung Thượng, xã Hoằng Hải. Trải qua thời gian đầu đầy gian nan và thử thách khi thử sức ở một lĩnh vực nông nghiệp khó, đòi hỏi kỹ thuật cao, nhưng bằng sự kiên trì theo đuổi, anh Trường đã tích lũy cho mình được những kinh nghiệm quý về quy trình sản xuất để phát triển mô hình mà mình đam mê.

“Ông chủ” trẻ Lê Trương Trường cho biết: Từ cơ sở sản xuất với quy mô 100m2 ban đầu, đến nay anh đã sở hữu trong tay cơ sở sản xuất ĐTHT với diện tích trên 200m2; đầu tư thêm nhiều máy móc thiết bị để phục vụ quá trình sản xuất. Nổi bật, cơ sở đã đầu tư hơn 500 triệu đồng mua máy sấy thăng hoa nhằm bảo đảm quy trình sấy sản phẩm khô giữ nguyên hình dạng, màu sắc và giá trị dinh dưỡng của ĐTHT. Thông thường mỗi tháng tại cơ sở của anh xuất ra thị trường khoảng 15 - 17 kg ĐTHT khô. Doanh thu từ mô hình nuôi ĐTHT Minh Trường đạt khoảng 500 triệu đồng/năm. Cơ sở hiện đang tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên và thời vụ với thu nhập khoảng 5,5 triệu đồng/người/tháng. Hiện nay, cơ sở sản xuất ĐTHT Minh Trường có 6 dòng sản phẩm chính, gồm: ĐTHT khô, ĐTHT tươi, nhộng trùng thảo, mật ong ĐTHT, bột ĐTHT, rượu ĐTHT. Trong đó, dòng sản phẩm ĐTHT khô đã được chứng nhận OCOP 3 sao; 2 sản phẩm nhộng trùng thảo và ĐTHT tươi đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận sản phẩm OCOP.

Xây dựng thương hiệu

Cũng phải mất khá nhiều thời gian kiên trì theo đuổi, cộng với sự năng động, nhanh nhạy với thị trường đã giúp thương hiệu ĐTHT Đăng Khoa của anh Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm 1985 ở tiểu khu Long Khang, thị trấn Nga Sơn, huyện Nga Sơn có mặt trên thị trường với các dòng sản phẩm được nhiều người tiêu dùng tin tưởng.

Nhớ lại câu chuyện khởi nghiệp của mình, anh Tuấn kể, khi còn theo học Khoa Nông - Lâm - Ngư nghiệp của Trường Đại học Hồng Đức, anh đã luôn ấp ủ dự định khởi nghiệp và làm giàu bằng nghề của mình trên mảnh đất quê hương. Cộng với may mắn được công tác tại Viện Nông nghiệp Thanh Hóa nên anh càng tích lũy được nhiều kiến thức thực tế để thực hiện ước mơ. Nhận thấy tiềm năng của sản phẩm ĐTHT rất lớn, trong khi sản phẩm ngoài tự nhiên có giá rất đắt đỏ nên không nhiều người có thể mua được. Từ năm 2016, anh đã quyết tâm nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm để sản xuất. Đến năm 2020, anh thành lập Công ty TNHH khoa học công nghệ Đăng Khoa và đầu tư hàng tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị thực hiện mô hình nuôi cấy, sản xuất ĐTHT. Đây là lĩnh vực khó, yêu cầu kỹ thuật cực cao nên giai đoạn đầu khởi nghiệp, chàng thanh niên Nga Sơn này gặp rất nhiều khó khăn về vốn, quy trình công nghệ, có thời điểm phải “trả học phí” bằng những thất bại tưởng chừng không thể vực dậy. Song bằng sự kiên trì và nỗ lực, thành công đã đến với những người thực sự đam mê và quyết tâm.

Anh Tuấn chia sẻ: “Phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mất hơn 1 năm đầu, chúng tôi mới tích lũy được kinh nghiệm thực tế về sản xuất giống, tuyển chọn giống và phải mất 3 năm mới hoàn thành được quy trình công nghệ sản xuất...”. Hiện anh Tuấn còn làm chủ công nghệ, công thức sản xuất để nuôi cấy ĐTHT nên không phải nhập từ nơi khác như nhiều cơ sở hiện nay.

Cùng với chú trọng chất lượng, anh Tuấn còn đầu tư xây dựng thương hiệu sản phẩm. Các sản phẩm sản xuất ra đều được bảo hộ bởi cục sở hữu trí tuệ, gắn tem, mã vạch truy xuất nguồn gốc và xây dựng chứng nhận sản phẩm OCOP. Đến nay, Công ty TNHH khoa học công nghệ Đăng Khoa đã đưa ra thị trường 6 dòng sản phẩm ĐTHT đạt chứng nhận OCOP 3 sao, gồm: ĐTHT tươi, ĐTHT khô, rượu ĐTHT, rượu trắng Đăng Khoa, tổ yến chưng ĐTHT, mật ong ngâm ĐTHT. Hai cửa hàng trưng bày sản phẩm của công ty đặt tại tiểu khu Yên Hạnh 2, thị trấn Nga Sơn và xóm 6, xã Nga Yên (Nga Sơn) được đầu tư quy mô, bài bản. Ngoài việc trưng bày, giới thiệu và bán các dòng sản phẩm ĐTHT mang thương hiệu Đăng Khoa, đây còn là địa chỉ trưng bày hàng chục sản phẩm OCOP của tỉnh.

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, công ty đã đầu tư 5 phòng nuôi ĐTHT với tiêu chuẩn phòng nuôi 50m2/phòng để sản xuất ĐTHT theo quy mô, số lượng lớn nhằm tiết giảm chi phí đầu tư, hạ giá thành sản phẩm, mở rộng thị trường giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với các dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe. Đầu năm 2023, Công ty TNHH khoa học công nghệ Đăng Khoa tiếp tục giới thiệu ra thị trường dòng sản phẩm mới là viên nang ĐTHT và trà túi lọc ĐTHT Đăng Khoa.

Chia sẻ về định hướng phát triển trong thời gian tới, anh Tuấn cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mua sắm các thiết bị, máy móc để chế biến các sản phẩm ĐTHT tiện lợi cho người tiêu dùng; đồng thời, nghiên cứu để nâng cao chất lượng sản phẩm hướng tới chuẩn chất lượng OCOP 4 sao đối với một số dòng sản phẩm. Công ty tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng thị trường, đầu tư bao bì nhãn mác, quà tặng cho đối tác, khách hàng trong và ngoài nước. Mở thêm một số cửa hàng trưng bày sản phẩm tại TP Thanh Hóa và các huyện trong tỉnh, đồng thời đẩy mạnh thị trường xuất khẩu các sản phẩm ĐTHT Đăng Khoa đến thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Lào...”.

Bài và ảnh: Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]