(Baothanhhoa.vn) - Bằng kinh nghiệm, uy tín, sự gương mẫu, nhiều đảng viên hưu trí trong tỉnh đã khẳng định vai trò của mình trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động tại khu dân cư. Không chỉ gương mẫu đi đầu, họ còn trở thành “cầu nối” giúp khơi nguồn sức mạnh, tạo niềm tin bền chặt giữa Đảng với Nhân dân.

Những đảng viên hưu trí “say” việc thôn

Bằng kinh nghiệm, uy tín, sự gương mẫu, nhiều đảng viên hưu trí trong tỉnh đã khẳng định vai trò của mình trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động tại khu dân cư. Không chỉ gương mẫu đi đầu, họ còn trở thành “cầu nối” giúp khơi nguồn sức mạnh, tạo niềm tin bền chặt giữa Đảng với Nhân dân.

Những đảng viên hưu trí “say” việc thônÔng Phạm Ngọc Hà, Bí thư chi bộ thôn Chính Đa, xã Quảng Chính (Quảng Xương) (thứ 2 từ trái sang) trao đổi với lãnh đạo xã về hoạt động của thôn.

Sau khi nghỉ chế độ bảo hiểm xã hội, bà Tào Thị Lấn về sinh hoạt tại thôn Đức Tiến, xã Hoằng Hợp (Hoằng Hóa). Phát huy vai trò “Tuổi cao, gương sáng”, đảng viên Tào Thị Lấn với 76 năm tuổi đời, 56 năm tuổi đảng luôn gương mẫu nói đi đôi với làm và tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, phù hợp với người cao tuổi (NCT) tại địa phương.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Lấn cho biết: “Năm 2005 khi đang làm Phó Chi hội trưởng Chi hội NCT làng Đức Giáo (nay là Chi hội NCT thôn Đức Tiến), điều tôi trăn trở nhất là có nơi để NCT được tham gia sinh hoạt các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao. Sau khi đưa ra ý kiến và được sự thống nhất trong chi hội, tôi cùng với ban chấp hành và các hội viên tích cực tuyên truyền, vận động kết nạp thêm hội viên tham gia sinh hoạt. Rất mừng, cuối năm 2005, ngay trong buổi khai trương thành lập Câu lạc bộ (CLB) Văn thể làng Đức Giáo, nay là CLB Liên thế hệ NCT thôn Đức Tiến do tôi làm chủ nhiệm đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ cao của Nhân dân, thậm chí có nhiều người dân địa phương cũng như con em xa quê đã đóng góp ủng hộ thêm vào quỹ hội với số tiền là 50 triệu đồng để CLB ngày càng phát triển”.

Năm 2009, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội NCT xã, bà Lấn tiếp tục tham mưu trong ban chấp hành và tích cực tuyên truyền, vận động đến các thôn để thành lập CLB liên thế hệ NCT. Đến nay, 5/5 thôn đã thành lập CLB liên thế hệ tự giúp nhau, trong đó có 2 CLB liên thế hệ NCT được thành lập từ Dự án VIE 022 ở thôn Đức Tiến và Nhân Vực; 2 CLB được thành lập từ Dự án 200 ở các thôn Lộc Ất và Lộc Bồi; CLB Liên thế hệ NCT thôn An Hòa được thành lập từ nguồn quỹ “Phụng dưỡng phát huy vai trò của NCT xã”.

Với số tiền có từ dự án và số quỹ đóng góp của các hội viên, cùng với việc giúp đỡ hội viên nghèo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, các CLB liên thế hệ NCT ở thôn cũng tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút được đông đảo hội viên tham gia. Với những đóng góp với NCT trong xã, năm 2020, bà Tào Thị Lấn được bầu làm Chủ tịch Hội NCT xã, Chủ tịch Hội Khuyến học xã. Không chỉ tích cực phát triển hoạt động của NCT, bà Lấn cũng luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài; hằng năm, hội khuyến học xã đã trao nhiều suất quà cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên; giáo viên cũng như học sinh đạt giải trong các kỳ thi, học sinh đậu đại học...

Tại thôn Chính Đa, xã Quảng Chính (Quảng Xương), ông Phạm Ngọc Hà, Bí thư chi bộ thôn cũng là tấm gương đảng viên nghỉ hưu nhưng vẫn “say” việc thôn. 32 năm gắn bó trong quân đội, năm 2007 nghỉ hưu về địa phương sinh sống, phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, ông không cho phép mình được nghỉ ngơi. 12 năm được “Đảng cử, dân tin” giữ vai trò là bí thư chi bộ thôn, ông Hà cùng gia đình luôn gương mẫu đi đầu thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua tại địa phương và có nhiều đóng góp cho sự đổi mới của quê hương.

Năm 2012, thời điểm ông Hà lên làm bí thư chi bộ thôn, ông nhận thấy các thôn trong xã đều đã xây dựng được cổng làng, riêng thôn Chính Đa vẫn chưa làm được. Đem trăn trở tại cuộc họp cấp ủy, chi bộ, ông Hà cho rằng việc xây dựng cổng làng là cần thiết vì không chỉ là nơi để phân biệt giữa làng này với làng khác mà cổng làng còn có nét đẹp riêng thể hiện văn hóa, bản sắc của làng, khu dân cư, cộng đồng, là nơi lưu giữ hồn của làng. Ý kiến của ông đã được đảng viên thống nhất cao và nhận được sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Để triển khai thực hiện có hiệu quả, thôn đã thành lập ban xây dựng để phân công nhiệm vụ tới từng thành viên, cùng với đóng góp của Nhân dân địa phương và con em xa quê với số tiền 142 triệu đồng, đến năm 2014 cổng làng đã được khánh thành trong niềm vui của đông đảo người dân.

Để phấn đấu trở thành thôn kiểu mẫu, ông Hà cũng tích cực phối hợp cùng các đoàn thể trong thôn tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Từ những con đường đất lầy lội, nhỏ hẹp ngày nào, nay đã thành những tuyến đường liên thôn rộng 7m, trải thảm nhựa 1km và đang phấn đấu trải thảm nhựa đạt 100% tuyến đường trong năm 2024. Đến nay hệ thống giao thông trong thôn được bê tông hóa 100%; Nhân dân cũng tích cực xây dựng rãnh thoát nước; trồng hoa dọc hai bên đường; cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, cùng với kích cầu của xã và xã hội hóa trong Nhân dân, thôn cũng xây dựng được đình làng khang trang kết hợp nhà văn hóa thôn là nơi sinh hoạt thường xuyên của người dân trong thôn... Năm 2023, thôn Chính Đa được công nhận là thôn kiểu mẫu, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của đảng viên hưu trí Phạm Ngọc Hà.

Bà Lấn, ông Hà chỉ là hai trong số nhiều đảng viên hưu trí trong toàn tỉnh ngày ngày vẫn không ngừng cống hiến và có nhiều việc làm thiết thực hiệu quả tại khu dân cư. Từ tinh thần trách nhiệm, sự nêu gương của đội ngũ đảng viên hưu trí đã tạo niềm tin, sức lan tỏa để mọi người học tập và làm theo, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]