(Baothanhhoa.vn) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình dân tộc Thái tại bản Din, xã Trung Hạ (Quan Sơn), trong những năm tháng sinh viên, Hà Văn Thương (sinh năm 1990), luôn trăn trở và ước mơ sau khi tốt nghiệp đại học sẽ về quê hương để lập nghiệp.

Khởi nghiệp từ mô hình chăn nuôi gà dưới tán rừng

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình dân tộc Thái tại bản Din, xã Trung Hạ (Quan Sơn), trong những năm tháng sinh viên, Hà Văn Thương (sinh năm 1990), luôn trăn trở và ước mơ sau khi tốt nghiệp đại học sẽ về quê hương để lập nghiệp.

Khởi nghiệp từ mô hình chăn nuôi gà dưới tán rừngAnh Hà Văn Thương chăm sóc đàn gà.

Năm 2012, sau khi tốt nghiệp Khoa Nông lâm, Trường Đại học Tây Bắc, không như những thanh niên cùng trang lứa đi kiếm cơ hội việc làm ở các tỉnh, thành phố, Hà Văn Thương quyết định trở về quê hương để lập nghiệp và giữ cương vị phó bí thư đoàn xã Trung Hạ. Nhận thấy tiềm năng về đất rừng của gia đình thuận lợi cho việc phát triển kinh tế trang trại, đặc biệt là chăn nuôi gà dưới tán rừng, năm 2019, Thương mạnh dạn vay mượn của anh em, bạn bè cùng với số tiền tích lũy quyết định đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi gà dưới tán rừng. Sau khi xây chuồng trại và có nguồn thức ăn, anh Thương đã ra tận tỉnh Hòa Bình mua 2.000 con gà giống Lạc Thủy về nuôi thả. Nhờ sự cố gắng trong chăn nuôi, lứa gà đầu anh thu lãi gần 100 triệu đồng. Anh Thương cho biết: “Gà dễ nuôi nhưng cũng dễ mắc bệnh, ngoài việc chăm sóc và cho ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, định kỳ phải bổ sung các vitamin và chất khoáng phòng bệnh. Lúc gà còn bé, vào mùa đông phải thắp điện sưởi ấm, mùa hè có quạt làm mát. Chuồng trại được bố trí ở nơi cao ráo, thoáng mát, hứng được ánh nắng mặt trời. Thường xuyên vệ sinh máng ăn, máng uống, tiêm phòng đầy đủ. Khi gà phát triển ổn định mới thả ra rừng luồng. Nhờ được áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăm sóc, nên gà phát triển tốt, khỏe mạnh, cho chất lượng thịt thơm ngon. Trung bình mỗi năm, anh nuôi 2 lứa gà, mỗi lứa 3.500 con. Đến nay, mô hình chăn nuôi gà dưới tán rừng của gia đình anh Thương luôn có từ 6.000 đến 7.000 con gà. Sản phẩm gà được các tư thương ở Hà Nội vào thu mua tại trang trại với giá từ 80.000 đồng đến 85.000 đồng/kg. Năm 2021, gia đình anh xuất bán 7.000 con gà, doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng. Ngoài chăn nuôi gà dưới tán rừng, gia đình anh Thương còn mở đại lý nhỏ chuyên cung cấp thức ăn chăn nuôi cho người dân trong vùng.

Ngoài làm kinh tế giỏi, với cương vị là phó bí thư đoàn xã, anh Thương đã tập hợp, tổ chức nhiều phong trào, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Bên cạnh đó, anh luôn sẵn lòng giúp đỡ đoàn viên, thanh niên trong xã kỹ thuật, kinh nghiệm phát triển kinh tế.

Bài và ảnh: Khánh Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]