(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/HU, ngày 22-7-2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Triệu Sơn về “Tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy đối với vận động Nhân dân hiến đất mở đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện” (gọi tắt là Nghị quyết 12), cán bộ, đảng viên và Nhân dân các xã Dân Quyền, An Nông, Bình Sơn đã tự nguyện hiến đất thổ cư để mở rộng đường giao thông, với diện tích 12.000m2 trở lên/đơn vị, là những địa phương được xác định hiến đất nhiều nhất huyện. Đây là kết quả của việc phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên. Những con đường trước đây chỉ rộng khoảng từ dưới 2m giờ đã được mở rộng lên 6 - 7m, có rãnh thoát nước hai bên; đường rộng, thông thoáng, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Khi cán bộ, đảng viên luôn là người đi trước

Thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/HU, ngày 22-7-2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Triệu Sơn về “Tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy đối với vận động Nhân dân hiến đất mở đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện” (gọi tắt là Nghị quyết 12), cán bộ, đảng viên và Nhân dân các xã Dân Quyền, An Nông, Bình Sơn đã tự nguyện hiến đất thổ cư để mở rộng đường giao thông, với diện tích 12.000m2 trở lên/đơn vị, là những địa phương được xác định hiến đất nhiều nhất huyện. Đây là kết quả của việc phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên. Những con đường trước đây chỉ rộng khoảng từ dưới 2m giờ đã được mở rộng lên 6 - 7m, có rãnh thoát nước hai bên; đường rộng, thông thoáng, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Khi cán bộ, đảng viên luôn là người đi trướcMột tuyến đường được mở rộng từ hiến đất làm đường giao thông ở xã Thọ Vực.

Tại xã Dân Lý, phong trào hiến đất mở đường tuy không trong tốp đầu của huyện, nhưng được ví như cuộc “cách mạng” tại địa phương vì đã làm thay đổi đáng kể diện mạo giao thông ở các thôn, xóm. Xã Dân Lý có 350 hộ hiến 7.500m2 đất để xây dựng xã NTM nâng cao. Ông Trần Văn Minh, Trưởng thôn 5 là một trong những điển hình vừa được Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2023. Ông đã phát huy được sức mạnh đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, vận động Nhân dân xây dựng xã NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu, đặc biệt là vận động Nhân dân hiến đất làm đường.

Ông Minh chia sẻ: Xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thôn 5 gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự phối hợp chặt chẽ của các thành viên Ban vận động hiến đất làm đường của thôn, Ban Công tác mặt trận, các đoàn thể đã làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền, vận động từng thành viên, hội viên về mục đích, ý nghĩa của xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Ban vận động chúng tôi còn kết hợp chúc tết các hộ gia đình rồi nhân đó tâm sự, đả thông để các hộ hiểu và đồng thuận tích cực tham gia. Đồng thời chọn gia đình gương mẫu đi đầu để biểu dương khích lệ, từ đó tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Đến nay, thôn 5 đã vận động 42 hộ hiến 2.536m2, xây 2 km tường rào lam, 2km đường bảo đảm bề mặt đường ngõ xóm 4,5m, đường chính nội thôn 6,5m trở lên. Tổng huy động kinh phí hơn 2 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động. Đầu năm 2023 thôn đã hoàn thành tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu.

Về An Nông - địa phương vừa được công nhận xã NTM nâng cao, chúng tôi được ông Hoàng Minh Thế, Bí thư chi bộ thôn Đô Thịnh dẫn đi thăm tuyến đường nội thôn đã được mở rộng theo quy chuẩn và trồng cây xanh hai bên đường. Sau gần 1 năm tuyên truyền, vận động, xã An Nông có 443 hộ hiến hơn 12.800m2 đất để mở đường giao thông, trong đó thôn Đô Thịnh có 90 hộ hiến hơn 3.200m2 và là 1 trong 2 thôn tiêu biểu được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 12.

Tính đến giữa tháng 3-2023, toàn huyện đã có 100% xã, thị trấn triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 12; hơn 8.100 hộ dân tự nguyện hiến gần 22 ha đất để làm 241 km đường giao thông; 28/34 xã, thị trấn xây dựng phương án hỗ trợ người dân như máy múc phá dỡ, san lấp, tấm xi măng... Tiêu biểu là các xã Thọ Vực, Dân Lý, An Nông, Vân Sơn, Nông Trường, Đồng Lợi, Dân Quyền, Thọ Tiến, Dân Lực, Xuân Thịnh, Hợp Lý, Thái Hòa, Đồng Thắng...

Với kết quả đạt được, toàn huyện có 38 tập thể, 47 hộ gia đình và 10 cán bộ chỉ đạo, vận động cấp xã được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen vì có nhiều thành tích trong lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động Nhân dân và trực tiếp tham gia hiến đất. Điển hình như đảng viên Nguyễn Tài Tiếp ở Chi bộ Hoàng Thôn, xã Minh Sơn; Lê Văn Hùng, Trưởng thôn 2 xã Thọ Thế; Nguyễn Văn Tiến ở Chi bộ 6, xã Thọ Tiến; Dương Văn Lâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Dân Quyền...

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]