(Baothanhhoa.vn) - Hưởng ứng phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, thời gian qua đã có nhiều tấm gương hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Quan Sơn phát huy đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, tích cực trong học tập, lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Nhiều chị đã vượt qua khó khăn, vươn lên làm kinh tế giỏi. Chị Hà Thị Niệm, sinh năm 1984, dân tộc Thái, hội viên phụ nữ bản Lốc, xã Trung Tiến là một tấm gương như thế.

Gương sáng phụ nữ làm kinh tế giỏi

Hưởng ứng phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, thời gian qua đã có nhiều tấm gương hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Quan Sơn phát huy đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, tích cực trong học tập, lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Nhiều chị đã vượt qua khó khăn, vươn lên làm kinh tế giỏi. Chị Hà Thị Niệm, sinh năm 1984, dân tộc Thái, hội viên phụ nữ bản Lốc, xã Trung Tiến là một tấm gương như thế.

Gương sáng phụ nữ làm kinh tế giỏi Chị Hà Thị Niệm chăm sóc đàn lợn.

Cùng cán bộ phụ nữ bản Lốc đến thăm gia đình chị Hà Thị Niệm, trong ngôi nhà còn thơm mùi sơn mới, chị Niệm cho biết: Năm 2004, chị xây dựng gia đình, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, do thiếu vốn, thiếu kiến thức làm kinh tế. Bên cạnh đó, chồng chị bị bệnh về mắt, thị lực kém dẫn đến khó khăn trong sinh hoạt, hạn chế về khả năng lao động. Không cam chịu đói nghèo, chị Niệm đã tìm tòi qua sách báo, các tài liệu hướng dẫn về phát triển kinh tế hộ gia đình, đặc biệt là kỹ thuật chăm sóc, cây trồng, vật nuôi; đi học hỏi các mô hình kinh tế hiệu quả ở trong xã để áp dụng phát triển kinh tế gia đình. Bằng số vốn tích lũy, cùng vay mượn của người thân, bạn bè, chị đã mua 2 cặp bò sinh sản, 2 con lợn nái về nuôi thả. Nhờ áp dụng kỹ thuật, chăn nuôi đúng quy trình, nên sau 2 năm 2 cặp bò của gia đình chị đã sinh sản được 2 con bê, 2 lợn nái sinh sản được hàng chục lợn con. Để tăng nguồn thu nhập và có nguồn thức ăn cho bò, lợn, gia đình chị làm thêm nghề nấu rượu. Rượu chị nhập cho các quán ăn trong xã và các xã lân cận, tận dụng bã rượu để chăn nuôi. Hiện nay, gia đình có 50 con lợn, 4 cặp bò sinh sản, trên 300 con gia cầm. Ngoài ra, gia đình chị mở thêm cửa hàng tạp hóa để bán cho người dân trong vùng; mạnh dạn đầu tư cải tạo 7 ha rừng luồng. Từ mô hình phát triển kinh tế, mỗi năm gia đình chị thu nhập từ 500 - 600 triệu đồng. Có điều kiện, chị đã xây dựng ngôi nhà khang trang, mua sắm tiện nghi sinh hoạt đắt tiền, phụng dưỡng cha mẹ già, nuôi dạy 3 con ăn học nên người.

Dù tất bật với công việc gia đình, nhưng chị Hà Thị Niệm luôn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, đồng thời sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm hay, những cách làm có hiệu quả trong phát triển kinh tế cho hội viên phụ nữ và người dân trong bản, trong xã.

Bài và ảnh: Khánh Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]