(Baothanhhoa.vn) - Nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau giảm nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp, tham gia tích cực vào các chương trình phát triển kinh tế của địa phương là mục tiêu xuyên suốt được cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) huyện Nga Sơn luôn nỗ lực thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

Cựu chiến binh huyện Nga Sơn đồng hành, giúp nhau phát triển kinh tế

Nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau giảm nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp, tham gia tích cực vào các chương trình phát triển kinh tế của địa phương là mục tiêu xuyên suốt được cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) huyện Nga Sơn luôn nỗ lực thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

Cựu chiến binh huyện Nga Sơn đồng hành, giúp nhau phát triển kinh tếMô hình nuôi tôm thẻ chân trắng của cựu chiến binh Ngô Văn Nho, xã Nga Phượng.

Đưa chúng đến thăm mô hình kinh tế của hội viên Ngô Văn Nho, ông Nguyễn Văn Thêm, Chủ tịch Hội CCB xã Nga Phượng, cho biết: “Ở Nga Phượng có nhiều mô hình kinh tế do CCB làm chủ. Mỗi hội viên chọn hướng đi riêng cho mình, nhưng tất cả đều có điểm chung là tinh thần đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ nhau cùng vươn lên xây dựng đời sống khá giả. Trong đó, CCB Ngô Văn Nho là một điển hình”.

Chia sẻ với chúng tôi, CCB Ngô Văn Nho cho biết: “Vùng đất ngoại đê nơi tôi đang ở quanh năm ngập lụt và thường xuyên bị nước mặn xâm lấn, sản xuất không hiệu quả nên người dân bỏ hoang. Năm 2006, khi UBND xã thực hiện chủ trương dồn điền, đổi thửa, tôi mạnh dạn nhận thầu toàn bộ 3,5 ha diện tích đất ngoại đê để phát triển kinh tế. Bắt tay vào thực hiện, tôi gặp nhiều khó khăn về vốn, máy móc, kinh nghiệm sản xuất..., nhưng ý chí của người lính không cho phép tôi bỏ cuộc. Tôi đã huy động nhân lực trong gia đình ngày đêm san lấp đồng ruộng, chỗ sâu thì trồng cói, chỗ cao thì trồng mía đường. Nhiều năm cần mẫn, chăm chỉ làm việc, cuộc sống của gia đình tôi cũng dần khấm khá”.

17 năm qua, để phù hợp với xu hướng của thị trường, cùng với sự định hướng của hội CCB xã, ông Nho đã thay thế nhiều các loại cây trồng, vật nuôi khác nhau như bỏ mía, bỏ cói chuyển sang nuôi tôm thẻ chân trắng, trồng các loại cây ăn quả và cây dược liệu. Từ đôi bàn tay lao động chăm chỉ, mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông đã cho hiệu quả cao với thu nhập bình quân mỗi năm từ 350 - 400 triệu đồng đã trừ chi phí, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Giai đoạn 2017-2022, các cấp hội CCB huyện Nga Sơn đã giúp nhau giảm được 290 hộ CCB nghèo; hộ khá, giàu tăng từ 4.076 hộ lên 6.097 hộ (chiếm 77,9%). Theo tiêu chí mới, hiện nay Hội CCB huyện Nga Sơn còn 40 hộ nghèo (chiếm 0,52%); 12 cơ sở hội không còn hộ CCB nghèo. Đây là kết quả rất phấn khởi, thể hiện sự đồng hành của các cấp hội và sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên của mỗi hội viên. Để giúp nhau giảm nghèo, các cấp hội thường xuyên rà soát, nắm rõ số hội viên nghèo, cận nghèo để xây dựng kế hoạch giúp đỡ, hỗ trợ; đồng thời đẩy mạnh xây dựng quỹ chi hội, quỹ 3+1 (3 ngày tiết kiệm 1 nghìn đồng), quỹ giúp nhau giảm nghèo, quỹ “Nghĩa tình đồng đội”... để giúp đỡ hội viên. Các cấp hội cũng vận động các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh tạo việc làm cho hội viên và con em hội viên CCB với mức lương ổn định từ 4 - 6 triệu đồng/tháng, nhờ đó nhiều gia đình hội viên đã xóa được nghèo, từng bước nâng cao đời sống. Cùng với đó, Hội CCB huyện Nga Sơn đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để hướng dẫn hội viên nhanh chóng tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi. 5 năm qua, Hội CCB huyện đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội trên 72 tỷ đồng cho nhiều hội viên vay vốn với lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình. Để nguồn vốn vay sử dụng đúng mục đích và phát huy được hiệu quả, hàng năm các cấp hội CCB phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng duy trì kiểm tra, giám sát việc sử dụng. Qua kiểm tra, hầu hết hội viên được vay vốn đã phát triển sản xuất, kinh doanh có lãi, nhiều người có thu nhập cao, ổn định. Nhiều hội viên đi đầu trong việc thực hiện dồn đổi, tích tụ ruộng đất để xây dựng trang trại, gia trại, nuôi trồng thủy sản, thành lập doanh nghiệp, HTX,... góp phần vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Hiện nay, trên địa bàn huyện Nga Sơn có 1.850 mô hình do hội viên CCB làm chủ, trong đó có nhiều mô hình có doanh thu từ 100 triệu đồng đến hàng tỷ đồng/năm; nhiều sản phẩm của hội viên CCB đạt chất lượng OCOP và tạo dựng được thương hiệu ở thị trường trong nước.

Nhằm tạo sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong hội viên, Hội CCB huyện Nga Sơn đã chỉ đạo thành lập được 14 câu lạc bộ “CCB giúp nhau phát triển kinh tế” ở các xã, thị trấn. Để hoạt động hiệu quả, các thành viên trong câu lạc bộ duy trì sinh hoạt đều đặn để trao đổi kiến thức khoa học - kỹ thuật, kiến thức kinh doanh, thông tin thị trường, kinh nghiệm tổ chức sản xuất, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Các thành viên tham gia câu lạc bộ còn đóng góp kinh phí luân phiên cho hội viên vay phát triển kinh tế. Hoạt động của các câu lạc bộ với nhiều thành tích, kết quả nổi bật được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Ông Trương Ngọc Xoan, Chủ tịch Hội CCB huyện Nga Sơn, cho biết: “Những năm qua, các cấp hội CCB huyện Nga Sơn luôn quán triệt mục đích, ý nghĩa của phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” và đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện hiệu quả. Qua đó, phát huy được ý chí và tiềm năng đa dạng của các thế hệ CCB, đồng thời huy động được nhiều nguồn lực để thực hiện. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB hăng hái thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh; nhiều mô hình, điển hình tiên tiến tiếp tục được duy trì, nhân rộng và xuất hiện thêm nhiều mô hình mới cho hiệu quả cao. Phát huy kết quả đạt được, các cấp hội tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào với nhiều cách làm mới, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội đại biểu Hội CCB huyện Nga Sơn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027 đã đề ra”.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]