(Baothanhhoa.vn) - 18 năm gắn bó với nghề, cũng là ngần ấy năm cô Bùi Thị Minh Tâm, giáo viên Trường THCS Thiệu Thành (Thiệu Hóa) cống hiến tuổi trẻ của mình để truyền ngọn lửa đam mê học tiếng Anh cho nhiều thế hệ học trò của mình.

Cô giáo “truyền lửa” đam mê học tiếng Anh cho học sinh

18 năm gắn bó với nghề, cũng là ngần ấy năm cô Bùi Thị Minh Tâm, giáo viên Trường THCS Thiệu Thành (Thiệu Hóa) cống hiến tuổi trẻ của mình để truyền ngọn lửa đam mê học tiếng Anh cho nhiều thế hệ học trò của mình.

Cô giáo “truyền lửa” đam mê học tiếng Anh cho học sinhCô giáo Bùi Thị Minh Tâm trong giờ dạy tiếng Anh tại Trường THCS Thiệu Thành (Thiệu Hóa).

Ngôi trường THCS Thiệu Thành nằm ở trung tâm xã. Trong khung cảnh yên bình của một vùng quê thuần nông, chúng tôi gặp cô giáo Bùi Thị Tâm khi vừa kết thúc tiết dạy.

Với dáng người nhỏ nhắn, nụ cười rạng rỡ, ánh mắt hiện lên ngọn lửa đam mê với nghề. Chia sẻ về hành trình gắn bó với nghề “trồng người”, cô Tâm cho biết: "Nhớ lại những ngày đầu được học môn tiếng Anh, với những học sinh như tôi ở vùng quê Thiệu Thành, đây là một môn học hoàn toàn mới lạ, nhiều thách thức. Lúc ấy, khi nghe cô giáo của mình kể những câu chuyện bằng tiếng Anh, tôi đã rất ngưỡng mộ và đã sớm nuôi ước mơ trở thành một cô giáo dạy tiếng Anh”. Bằng ý chí nỗ lực không ngừng, cô Tâm đã miệt mài học tập trong những năm là sinh viên Đại học sư phạm Huế.

Thấu hiểu những khó khăn, thiệt thòi của trẻ em nông thôn đối với môn học này, ngay sau khi tốt nghiệp đại học, từ chối nhiều cơ hội làm việc ở những ngôi trường lớn, cô giáo trẻ Bùi Thị Minh Tâm đã về dạy học tại quê hương của mình. Tuy nhiên, khó khăn, áp lực mà cô giáo trẻ phải đối diện đó là khi ấy các bậc phụ huynh và học sinh vẫn còn xa lạ và chưa nhận thức được đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của môn tiếng Anh. Những nét mặt ngơ ngác với từ vựng, những câu hỏi không có học sinh giơ tay trả lời... là tình trạng kéo dài suốt thời gian đầu khi cô mới về nhận công tác. Nhưng khó khăn nhiều, quyết tâm của cô lại càng cao hơn. Với quan điểm giáo viên như một người dẫn đường, định hướng, truyền cảm hứng cho các em học sinh nuôi dưỡng ước mơ, cô Tâm đã dành nhiều thời gian để tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp và hiệu quả. Xây dựng bài giảng hợp lý để giúp học sinh có học lực yếu, kém có thể tiếp cận với kiến thức căn bản và phát triển nâng cao. Cô giáo Tâm tâm sự: "Ngoại ngữ là môn học khá đặc biệt, vì vậy, thay vì bắt các em học từ mới bằng cách học thuộc, mỗi tiết học tôi đều cố gắng cho các em tiếp cận thông qua các clip ngắn, nghe nhạc... từ đó giúp ghi nhớ dễ dàng hơn. Với học sinh học chưa tốt, tôi sẽ đặt những câu hỏi đơn giản, phù hợp năng lực để các em mạnh dạn trả lời và dần yêu thích môn học hơn. Riêng học sinh khá, giỏi, tôi giúp các em phát huy năng lực qua những câu hỏi khó, mang tính tư duy, giúp các em vượt qua giới hạn bản thân ở môn tiếng Anh. Nhờ những cách làm đó, những học sinh còn yếu sẽ không có cảm giác bị “bỏ rơi” trong tiết học và học sinh giỏi không bị nhàm chán. Cuối mỗi tiết học, tôi thường soạn câu hỏi, lồng ghép vào các trò chơi nhằm củng cố bài học”.

Trong suốt nhiều năm đứng trên bục giảng, cô Tâm đã lan tỏa và “thắp lửa” đam mê cho nhiều thế hệ học sinh nông thôn đối với môn học tiếng Anh. Nhiều học sinh do cô bồi dưỡng đã đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Chia sẻ về những người học trò của mình, cô giáo Tâm không giấu được niềm tự hào khi nhắc đến em Ngô Thị Ngọc Hân, một trong những học sinh cô dành nhiều thời gian, tâm huyết đồng hành trong quá trình ôn luyện trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Do Ngọc Hân có hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngoài thời gian học ở trường em còn phải lao động để kiếm tiền giúp đỡ bố mẹ. Vì vậy, ngoài giờ học chính, bất kỳ thời gian rảnh nào của Hân, cô Tâm đều tranh thủ đến nhà giúp Hân ôn tập. Công sức của cô trò đã được đền đáp khi Hân là một trong số ít học sinh của trường THCS Thiệu Thành được giải khuyến khích môn tiếng Anh cấp tỉnh năm học 2022-2023.

Nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, cô Tâm đã đạt được nhiều thành tích như: Đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi THCS cấp huyện, năm học 2022-2023; giấy khen có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021-2023”; có nhiều sáng kiến, đề tài khoa học phục vụ cho công tác giảng dạy...

Nhận xét về cô giáo Bùi Thị Minh Tâm, ông Nguyễn Thanh Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Thiệu Thành cho biết: "Cô giáo Tâm là người sống hòa nhã, thân thiện với đồng nghiệp và mọi người xung quanh, tích cực trong công tác chuyên môn, năng nổ trong các hoạt động của nhà trường... Nhất là đạt nhiều thành tích trong giảng dạy. Thành tích của các em học sinh đã minh chứng cho nỗ lực và niềm đam mê, sáng tạo không ngừng của một giáo viên tài năng. Không chỉ chú trọng truyền thụ kiến thức, cô Tâm còn quan tâm đến việc bồi dưỡng nhân cách học sinh bằng những lời dạy bảo ân cần, nghiêm khắc nhưng đầy tình thương yêu. Ngay cả lối sống giản dị và tác phong của cô đã là một tấm gương đạo đức cho các em noi theo”.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]