(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm nay bác Triệu Văn Minh, ở thôn Sơn Lập, xã Cẩm Châu, huyện Cẩm Thủy luôn giữ vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, giữ gìn những nét đẹp văn hóa người dân tộc Dao.

Cẩm Thủy phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều năm nay bác Triệu Văn Minh, ở thôn Sơn Lập, xã Cẩm Châu, huyện Cẩm Thủy luôn giữ vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, giữ gìn những nét đẹp văn hóa người dân tộc Dao.

Cẩm Thủy phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu sốCùng với việc tuyên truyền, vận động bà con đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, bác Triệu Văn Nguyên, người uy tín thôn Bình Sơn (xã Cẩm Bình) còn duy trì việc dạy chữ Dao cho người dân trong xã.

Thôn Sơn Lập hiện có 183 hộ, 839 nhân khẩu với 99% là người dân tộc Dao. Với suy nghĩ, lo cho gia đình mình cũng chính là tham gia góp phần làm cho thôn ngày càng khang trang, sạch, đẹp hơn, trong những năm qua bác Minh không ngại khó, ngại khổ, đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động bà con tích cực tham gia ủng hộ bằng cả vật chất và tinh thần để xây dựng cơ sở hạ tầng XDNTM như: xây mới nhà văn hóa, khu thể thao của thôn, xây dựng đường điện thắp sáng, bê tông hóa đường giao thông, kiên cố hóa kênh mương nội đồng... với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng.

Được bình chọn là người có uy tín (NCUT) của địa phương, bác Minh càng ý thức được rằng mình phải là người nêu gương trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Dao, bởi khi người dân nhận thức được việc hay, cách làm đúng mới thực hiện theo mình. Bác đã chủ động phối hợp với đội ngũ cán bộ thôn tuyên truyền, vận động bà con giữ gìn tập quán, tín ngưỡng tốt đẹp riêng của người Dao được duy trì và bảo tồn từ đời này sang đời khác như: Trang phục, lễ cấp sắc, tết nhảy, lễ tạ mã, lễ thượng thiền, tết thanh minh; tổ chức các lớp dạy chữ Dao cho bà con và các cháu thiếu niên; từng bước từ bỏ hủ tục, mê tín dị đoan, những phong tục kéo dài, tốn nhiều kinh phí cho các gia đình... Bản thân gia đình bác cũng gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang, từ đó được bà con Nhân dân trong thôn tin yêu và kính trọng.

Từ sự nỗ lực của NCUT như bác Minh và bà con Nhân dân thôn Sơn Lập hôm nay đã có sự đổi thay vượt bậc, đời sống người dân không ngừng được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 53 triệu đồng/năm; hơn 90% hộ dân có nhà kiên cố, 90% người dân tham gia mua BHYT; 100% hộ dân sử dụng điện và nước hợp vệ sinh... Thôn Sơn Lập đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí, cùng với xã Cẩm Châu phấn đấu cuối năm 2023 về đích xã NTM.

Trên địa bàn huyện Cẩm Thủy hiện có 91 NCUT. Đây là lực lượng không ngại khó, trực tiếp đến từng hộ gia đình trong thôn để tuyên truyền, vận động Nhân dân đoàn kết XDNTM, phát triển kinh tế gia đình. Với tinh thần, trách nhiệm cao và bằng kinh nghiệm, uy tín của bản thân, NCUT đã tham gia hòa giải kịp thời những tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh tại cơ sở, không để xảy ra điểm “nóng”. Tham gia quản lý, cảm hóa, giáo dục hàng trăm đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, vận động Nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm, chống truyền đạo trái phép. Trong 10 năm (2013-2023), NCUT tham gia hòa giải 94 cuộc, trong đó 74 cuộc hòa giải thành công, cảm hóa được 81 đối tượng. Đồng thời, cung cấp trên 102 nguồn tin có giá trị, phản bác tin đồn xấu phục vụ yêu cầu công tác bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.

NCUT còn vận động Nhân dân giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ hủ tục. Tích cực tham gia các buổi sinh hoạt tại địa phương, tham gia 186 ý kiến đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương về xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở... Những việc làm đó đã góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tập hợp đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Thủy Ngô Anh Thúy cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Thủy luôn phát huy vai trò NCUT trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. NCUT đã có những đóng góp quan trọng trong công tác tuyên truyền, phát triển kinh tế, bảo tồn, phát huy giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống tốt đẹp của mỗi dân tộc.

Thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện sẽ chủ động xây dựng phương hướng hoạt động cho NCUT, gắn với nhiệm vụ chính trị ở địa phương; đồng thời, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi cách thức thực hiện từng nhiệm vụ để đạt kết quả tốt nhất. Phối hợp với các ngành liên quan tạo điều kiện để NCUT tham gia đóng góp, tuyên truyền nghị quyết, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tham gia các phong trào phát triển sản xuất, thực hiện tốt các cuộc vận động tại địa phương.

Với những đóng góp tích cực trong thời gian qua, NCUT trong đồng bào dân tộc thiểu số được xem là “cầu nối” quan trọng giữa chính quyền với Nhân dân, là lực lượng nòng cốt, có sức ảnh hưởng trong đồng bào dân tộc thiểu số trên tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]