(Baothanhhoa.vn) - Cuộc chiến chống dịch COVID-19 đang ở giai đoạn quyết liệt nhất, cần sự tin tưởng đồng lòng, chung sức của toàn dân. Đây là không chỉ là trách nhiệm để bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nêu cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh COVID-19

Cuộc chiến chống dịch COVID-19 đang ở giai đoạn quyết liệt nhất, cần sự tin tưởng đồng lòng, chung sức của toàn dân. Đây là không chỉ là trách nhiệm để bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và cộng đồng.

Nêu cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh COVID-19

Công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức.

Đồng lòng trách nhiệm chống dịch

Không phải chỉ đến thời điểm này, chúng ta mới thấy được mối hiểm nguy khủng khiếp của đại dịch COVID-19 đang phủ bóng đen trên tất cả các châu lục và hầu hết các quốc gia trên thế giới, con số người tử vong vì dịch bệnh COVID – 19 được thống kê tăng lên từng giờ. Trước mối nguy hiểm của COVID-19, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch, bắt đầu từ 0h ngày 1-4, thực hiện cách ly toàn xã hội trong thời gian 15 ngày theo nguyên tắc “gia đình cách ly với gia đình; thôn, khu phố cách ly với thôn, khu phố; xã, thị trấn cách ly với xã, thị trấn”. Cụ thể hóa Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngay lập tức chiều 31-3, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 11/CT-UBND về việc thực hiện cách ly toàn tỉnh không để dịch bệnh COVID-19 lây lan ra cộng đồng.

Chấp hành nghiêm chỉ thị của trung ương và tỉnh, từ ngày 1-4, các nhiệm vụ cấp bách theo chỉ đạo được triển khai đồng loạt trên toàn địa bàn tỉnh. Các địa phương trong toàn tỉnh đã triển khai nhiều nội dung sát với thực tế của địa phương, bảo đảm tính quyết liệt, chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Cán bộ cấp xã, cấp thôn trên toàn tỉnh thực hiện việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động nhân dân chấp hành nghiêm túc thực hiện cách ly toàn xã hội. Đường phố từ thị thành đến nông thôn ngõ xóm vắng vẻ, tĩnh lặng hơn. Các cửa hàng không phải mặt hàng thiết yếu đã đóng cửa, tại các khu chợ, hầu hết bà con tiểu thương cùng người mua hàng đều ý thức việc đeo khẩu trang; lại nhắc nhở nhau nếu ai đó chưa thực hiện… Các cơ quan, công sở quán triệt cán bộ, công chức ứng dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Đối với các cơ quan, đơn vị khác, bố trí số cán bộ, công chức thật sự cần thiết mới đến làm việc và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Tại các doanh nghiệp, để bảo đảm an toàn cho người lao động mà vẫn giữ vững hoạt động sản xuất, ngoài chú trọng thực hiện nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, tổ chức phun thuốc khử khuẩn, các đơn vị linh hoạt bố trí ca, kíp làm việc luân phiên và giữ đúng khoảng cách theo quy định trong giờ làm việc cũng như giờ nghỉ giữa các ca… Tất cả đều dồn sức cho việc chống dịch theo đúng tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Nêu cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh COVID-19

Nhiều cửa hang kinh doanh trên các tuyến phổ ở TP Sầm Sơn tạm ngừng hoạt động để chống dịch.

Trao đổi với bà Đàm Thị Thái, Trưởng phòng Trưởng phòng Văn hóa thông tin, Thể thao và Du lịch TP Sầm Sơn, được biết: Thực hiện chỉ thị của trung ương, của tỉnh, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh thành phố, các xã, phường; tổ chức tuyên truyền lưu động về các văn bản chỉ đạo cũng như các biện pháp phòng chống dịch; thành lập các tổ kiểm soát tại các chốt vào thành phố, thành lập tổ giám sát tại các xã phường để kiểm soát người đi đến địa bàn, tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch; tổ chức ký cam kết không kinh doanh hoạt động trong thời gian thực hiện cách ly xã hội. Trên các tuyến phố, chính quyền địa phương đã dựng những tấm pano, biển bảng tuyên truyền, khuyến cáo của Bộ Y tế để người dân hiểu hơn về công tác phòng chống dịch COVID-19 và thực hiện nghiêm. Trong hơn 1 tuần thực hiện cách ly toàn xã hội, nhìn chung người dân đã thực hiện nghiêm túc việc ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết; cơ bản các cửa kinh doanh dịch vụ, quán cà phê, giải khát, quán bar, quán nước vỉa hè, hàng ăn, cơ sở lưu trú… đồng tình tạm đóng cửa; sự giao tiếp, tương tác giữa con người hạn chế đến mức tối đa.

Chị Hồng Thu, kinh doanh dịch vụ ăn uống ở đường Lê Lợi, phường Trường Sơn, TP Sầm Sơn, cho biết: Chúng tôi hiểu rằng đây là giai đoạn quan trọng trong công tác phòng chống dịch nên khi cán bộ phường đến tuyên truyền, chúng tôi chấp hành và đóng cửa ngay; đồng thời tự giác, nâng cao ý thức dã cách xã hội để bảo đảm sức khỏe cho mình, gia đình và những người xung quanh. Cả khu phố của tôi đều kinh doanh nhưng đều đóng cửa hết. Biết là sẽ không có thu nhập trong 15 ngày cách ly toàn xã hội nhưng chúng tôi chấp nhận. Cả nước đều khó khăn chung. Ai cũng phải chấp nhận hy sinh lợi ích để làm tốt việc cách ly thì mới dập dịch được.

Tại chợ Ghép, xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương, hoạt động buôn bán vẫn diễn ra theo trật tự, bình thường. Ban chỉ đạo xã giao cho Hội phụ nữ chủ trì phối hợp với các thành viên chỉ đạo (y tế, công an, xã đội) tổ chức tuyên truyền, ký cam kết với các tiểu thương trong chợ không được tự ý tăng giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm, rau xanh, củ quả và các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống khác; bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch: thực hiện nghiêm sát khuẩn, đeo khẩu trang, thực hiện dãn cách trong chợ.

Nêu cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh COVID-19

Thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt cho người dân tại Chợ Ghép (xã Quảng Chính, Quảng Xương).

Chị Phạm Thị Hải, tiểu thương chợ Ghép cho biết: Chúng tôi cũng được tuyên truyền là các hoạt động buôn bán, kinh doanh lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết vẫn được hoạt động bình thường, tuy nhiên những ngày này chợ cũng vắng vẻ hơn, người mua không đông như những ngày trước đây, các mặt hàng hóa đều tiêu thụ chậm. Bản thân tôi và các chị em ở đây đều nhận thức, buôn bán là quanh năm, trong mùa dịch này việc phòng chống dịch bệnh là quan trọng nên người bán và người mua, ai cũng thực hiện nghiêm quy định, ngoài đeo khẩu trang, có người còn đội mũ, đeo kính, đi găng tay, giữ khoảng cách tối thiểu 2m… Ai cũng lo ngại dịch bệnh, nhưng vì mưu sinh nên cũng phải tiếp tục bám nghề, chắc những ngày tới cũng sẽ nhập ít hàng hơn, bán xong về sớm cho yên tâm. Chúng tôi cũng nắm được tinh thần chung của Chỉ thị 16 là giãn cách xã hội, đây là việc làm cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ riêng trên địa bàn huyện Quảng Xương, TP Sầm Sơn, tại nhiều địa phương trong tỉnh, lực lượng công an, quân đội và y tế cũng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền để người dân hiểu đúng việc thực hiện nghiêm quy định cách ly toàn xã hội, yêu cầu người dân đeo khẩu trang nơi công cộng và giải tán các nhóm tụ tập đông người tại các khu vực ngoài phạm vi công sở, nắm bắt tình hình trong nhân dân, phát hiện sớm những người liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai và các trường hợp có yếu tố nguy cơ, có biểu hiện sốt, ho, khó thở, thông báo cho cơ quan chức năng kịp thời điều tra dịch tễ, có phương án cách ly, theo dõi.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định phòng chống dịch COVID-19

Bên cạnh những nỗ lực không mệt mỏi của cả hệ thống chính trị và toàn Đảng, toàn dân trong tuần đầu thực hiện cách ly xã hội, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân phớt lờ chỉ thị, không đeo khẩu trang khi đi ra ngoài; tham gia các hoạt động thể dục - thể thao tại nơi công cộng; một số cửa hàng không thiết yếu mở cửa đón khách...

Nêu cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh COVID-19

Người dân ở đường Lê Hoàn, TP Thanh Hóa chủ quan không đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác.

Tại trên một số tuyến đường như Lê Hoàn, Trần Phú, Cao Thắng, Lê Lai, TP Thanh Hóa nhiều hộ kinh doanh các mặt hàng không phải thiết yếu đã đã mở cửa hàng kinh doanh trở lại. Vào buổi chiều ở những địa điểm công cộng như công viên, quảng trường… người dân cũng đã ra để đi bộ - tập thể dục nhiều hơn. Một số người không đeo khẩu trang hoặc có đeo nhưng không đúng quy định dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao.

Nêu cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh COVID-19

Một người dân ở đường Cao Thắng mua hàng không đeo khẩu trang khi giao tiếp

Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 7 và 8-4, trên đường Cao Thắng, TP Thanh Hóa nhiều hộ kinh doanh hàng quần áo vẫn mở cửa hàng đón khách, nhân viên tiếp khách không đeo khẩu trang. Khi được hỏi lý do vì sao không đeo khẩu trang, anh Lê Văn Thắng, nhân viên bán quần áo cho biết: Đã nghe tuyên truyền về bệnh dịch và cách phòng tránh cho cộng đồng. Tuy nhiên, đeo khẩu trang khó thở và không quen, với lại có thấy ai bị bệnh đến mua đâu mà sợ.

Tiếp cận với một số người dân không đeo khẩu trang để tìm hiểu thì đều nhận được thái độ không hợp tác và bỏ đi ngay sau khi chúng tôi đặt câu hỏi. Đi dọc đường Lê Hoàn khi thấy bốn chị em ngồi trước nhà nói chuyện, có người không đeo khẩu trang khi chúng tôi đặt câu hỏi, thì nhận được câu trả lời “Úi dào, trước nhà mà, con COVID không đến đâu, sợ gì”.

Nêu cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh COVID-19

Công tác phòng chống dịch bệnh COVID -19 được huyện Thọ Xuân tuyên truyền thường xuyên, nhưng một số người dân vẫn chưa có ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và cộng đồng.

Tại huyện Thọ Xuân và Thường Xuân, trong những ngày này người dân rất nghiêm chỉnh chấp hành các quy định trong công tác phòng chống dịch, nhiều cửa hàng kinh doanh không phải mặt hàng thiết yếu đã đóng cửa. Hệ thống phát thanh của huyện thường xuyên tuyên truyền về cách phòng, tránh COVID-19.

Nêu cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh COVID-19

Một cửa hàng thời trang không phải mặt hàng thiết yếu ở thị trấn Thọ Xuân vẫn cửa hàng để kinh doanh.

Theo chị Nguyễn Thu Huyền, một hộ dân ở thị trấn Thọ Xuân chia sẻ: Những ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, được cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, vận động nên đến 9-10 giờ sáng ngoài đường rất vắng vẻ. Nhưng hai hôm trở lại đây khi nghe ngành y tế trong cả nước chữa được nhiều bệnh nhân dương tính với COVID – 19 nên tâm lý chủ quan của người dân xuất hiện, nhiều người ra đường và đã có hộ tự mở cửa hàng để kinh doanh. Điều này rất cần chính quyền địa phương vào cuộc tuyên truyền vận động để thực hiện nghiêm công tác cách ly xã hội. Nếu như có trường hợp chống đối cần xử lý nghiêm để phòng dịch bệnh tránh lây lan rộng ra cộng đồng.

Nêu cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh COVID-19

Người dân ở thị trấn Thường Xuân chủ quan không đeo khẩu trang khi tiếp xúc đông người

Tại những điểm bán hoa quả ngay trên vỉa hè ở đường Lê Lợi, thị trấn Thường Xuân vẫn còn tình trạng người dân không đeo khẩu trang và tụ tập trên 2 người, không giữ khoảng cách 2 m theo khuyến cáo phòng chống dịch. Theo một người dân ở thị trấn Thường Xuân cho biết “Đeo khẩu trang khi giao tiếp với mọi người rất bất tiện. Ở ngoài vỉa hè ngồi một lúc rồi về chắc không có ảnh hưởng nhiều”.

Mong rằng, những tồn tại trên sẽ sớm được chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm để công tác phòng, chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả cao nhất.

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 đã bước vào “chiến dịch” mới với nhiều khó khăn, phức tạp. Cùng với sự tập trung cao nhất của cả hệ thống chính trị, rất cần toàn dân đồng lòng, mỗi người dân bằng ý thức và hành động của mình hãy thực sự là một “chiến sĩ” trên mặt trận phòng dịch. Đây cũng chính là thời điểm vàng để chúng ta chung tay chống dịch COVID-19, sự đoàn kết chung tay của mỗi người sẽ tạo nên sức mạnh để đẩy lùi dịch bệnh.

Tô Hà - Minh Hiếu


Tô Hà - Minh Hiếu

Từ khóa: COVID-19 SARS-CoV-2

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]