(Baothanhhoa.vn) - Trong thời gian qua, công tác dân vận trên địa bàn huyện Mường Lát được các cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống dân vận, mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động về công tác vận động quần chúng trong tình hình mới; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Mường Lát nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới

Trong thời gian qua, công tác dân vận trên địa bàn huyện Mường Lát được các cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống dân vận, mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động về công tác vận động quần chúng trong tình hình mới; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Mường Lát nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới

Ban Dân vận Huyện ủy Mường Lát tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác dân vận năm 2022.

Xác định công tác dân vận có vai trò hết sức quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh của địa phương, những năm qua, việc tổ chức quán triệt, triển khai các văn bản của Ban Dân vận Trung ương và cấp ủy cấp trên về công tác dân vận, dân vận chính quyền, dân tộc, tôn giáo, dân chủ cơ sở được các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả, với hình thức, nội dung đa dạng, phong phú đạt tỷ lệ 95% số người tham gia tiếp thu.

Để công tác dân vận đi vào chiều sâu, huyện Mường Lát thường xuyên tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; giải quyết những khó khăn, vướng mắc và xử lý những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân. Năm 2022, Thường trực Huyện ủy đã tiếp công dân 6 lượt/10 người; UBND huyện tiếp 18 lượt/78 người, tiếp nhận 17 đơn kiến nghị, phản ánh, 1 đơn tố cáo, đã giải quyết 18/18 đơn. Cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đã tiếp công dân 120 lượt với 120 người; tiếp nhận 35 đơn kiến nghị, phản ánh, đơn tố cáo, đã giải quyết 35/35 đơn. Thực hiện chủ đề “Năm dân vận chính quyền” 2022, toàn huyện xây dựng được 1 mô hình điểm “chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại xã Trung Lý, với 11 thành viên, mô hình đã tiến hành thanh tra xong 1 cuộc và đã ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên, học sinh; các nguồn kinh phí hỗ trợ khác và các khoản thu đóng góp của phụ huynh học sinh đối với 2 trường học trên địa bàn thị trấn Mường Lát và 3 trường học trên địa bàn xã Nhi Sơn.

Hoạt động của mặt trận và các đoàn thể huyện tiếp tục có nhiều đổi mới cả nội dung và phương thức hoạt động; chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động; quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức, tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên; phát huy hiệu quả vai trò giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW, số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị về quy chế giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng và chính quyền. Các cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh việc thực hiện công tác dân vận, gắn với tăng cường và mở rộng thực hành dân chủ, góp phần phát huy vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo của Nhân dân tham gia bàn bạc những công việc của Đảng, của đất nước; đồng thời, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Các hình thức góp ý với Đảng và giám sát cán bộ, đảng viên ngày càng được quan tâm. Ở nhiều nơi đã hình thành nền nếp, thường xuyên, công khai, minh bạch thông tin, tổ chức để Nhân dân tham gia thảo luận xây dựng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phương hướng, nhiệm vụ công tác của địa phương, cơ quan, đơn vị; động viên Nhân dân tham gia giám sát hoạt động của tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên.

Công tác dân vận của lực lượng vũ trang đạt được nhiều kết quả nổi bật trong vận động, giúp đỡ Nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo... tiếp tục tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, kiểm soát quản lý chặt chẽ công dân qua lại biên giới. Phối hợp với lực lượng chức năng làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho Nhân dân, nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Đồng chí Lò Văn Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mường Lát cho biết: “Với những kết quả hoạt động của công tác dân vận đã góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, động viên các tầng lớp Nhân dân hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của huyện. Đời sống kinh tế của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện ngày nay đã có bước phát triển tương đối toàn diện; kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư; văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện; tình hình tư tưởng đồng bào các dân tộc trong huyện luôn ổn định, phát huy được truyền thống yêu nước, giữ được mối đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường và mở rộng. Từ đó, Nhân dân trong huyện phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước; tạo sự đồng thuận, thống nhất hành động trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương.

Để phát huy hơn nữa vị trí, vai trò và hiệu quả của công tác dân vận trong thời gian tới, huyện Mường Lát tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa hình thức vận động, tập hợp, động viên các tầng lớp Nhân dân hăng hái tham gia phong trào thi đua yêu nước; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong các cấp, các ngành và Nhân dân. Nâng cao hơn nữa năng lực và chất lượng công tác của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần xây dựng Mường Lát ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Hoàng Lan


Bài và ảnh: Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]