(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Hội LHPN xã Vĩnh Long (Vĩnh Lộc) đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo trong thực hiện xây dựng nếp sống văn minh ở địa phương. Trong đó, mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đến nay, đã có 15 hộ đủ điều kiện được gắn biển mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”, không chỉ tạo không gian sống gần gũi với thiên nhiên mà còn đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều gia đình.

Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” của Hội Phụ nữ xã Vĩnh Long

Những năm qua, Hội LHPN xã Vĩnh Long (Vĩnh Lộc) đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo trong thực hiện xây dựng nếp sống văn minh ở địa phương. Trong đó, mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đến nay, đã có 15 hộ đủ điều kiện được gắn biển mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”, không chỉ tạo không gian sống gần gũi với thiên nhiên mà còn đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều gia đình.

Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” của Hội Phụ nữ xã Vĩnh LongHội Phụ nữ xã Vĩnh Long gắn biển "Nhà sạch - vườn đẹp" cho các hộ gia đình đạt tiêu chí.

Đến thôn Thành Phong, xã Vĩnh Long, ấn tượng đầu tiên là khung cảnh thoáng đãng, sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng từ đường làng, ngõ xóm vào trong đến các nhà. Nhờ bàn tay của những phụ nữ đảm đang trong thôn, đồ dùng trong nhà được bố trí, sắp xếp gọn gàng, sạch đẹp, những khu vườn cây cối được trồng theo hàng lối với nhiều loại rau, quả, mùa nào thức ấy đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Việc phân loại, xử lý rác thải, nước thải cũng được thực hiện ngay tại gia đình. Đến nay thôn Thành Phong có 10 hộ đã được gắn biển mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”.

Được biết, từ đầu năm 2022, Hội LHPN xã Vĩnh Long triển khai mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”, chỉ sau 9 tháng triển khai thực hiện, mô hình đã được phát triển thành phong trào rộng khắp với những thay đổi thiết thực trong đời sống Nhân dân. Với phương châm "Mưa dầm thấm lâu”, cán bộ hội đã đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động, lựa chọn những hộ có khu vườn rộng, nhà ở phù hợp để hướng dẫn các hộ cải tạo lại vườn, trồng rau sạch, cây ăn quả; bố trí lại khu chăn nuôi hợp lý, chỉnh trang nhà cửa sạch, đẹp, gọn gàng, khoa học, tiện dụng, phân loại rác tại hộ gia đình... Đến nay, việc thu xếp, vệ sinh nhà cửa được hội viên có ý thức làm gọn gàng, sạch đẹp, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phân loại và xử lý rác thải... đã trở thành nền nếp, thói quen, ý thức của mọi người. Cùng với đó, hội tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt theo tiêu chuẩn VietGAP; cách phân loại, xử lý rác thải; trồng hàng rào xanh, trồng hoa, cây xanh trong khuôn viên hộ gia đình. Nhờ linh hoạt trong cách làm đã tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Các hộ tham gia mô hình đã đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng nhà ở và các công trình phụ, khu chăn nuôi, trồng hoa cây cảnh. Bên cạnh hàng rào kiên cố, nhiều hộ còn vận dụng linh hoạt nhà ở có không gian rộng trồng hàng rào xanh bằng cây râm bụt. Đến nay, toàn xã có 15 hộ gia đình đủ tiêu chí được gắn biển “Nhà sạch, vườn đẹp” (thôn Thành Phong 10 hộ, còn lại là các thôn Đông Môn, Cẩm Bào, Cầu Mư và Bèo). Trong đó đã xây dựng được hơn 10m hàng rào xanh, 15/15 hộ có thùng rác phân loại rác thải ngay tại gia đình và sắp xếp bố trí đồ đạc, chuồng trại chăn nuôi gọn gàng, ngăn nắp.

Chị Trịnh Thị Hoa, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Long cho biết: Mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp” đã, đang trở thành phong trào thi đua rộng khắp trong cán bộ, hội viên Hội LHPN xã Vĩnh Long. Cùng với đó, hội cũng đang tiếp tục nhân rộng nhiều mô hình như: phân loại, xử lý rác tại nhà; tuyến đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp... góp phần tích cực cùng địa phương hoàn thành tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong thời gian tới, Hội LHPN xã Vĩnh Long sẽ tập trung tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ ở các thôn vận động người dân xung quanh, người thân trong gia đình thực hiện tốt việc xây dựng nhà cửa sạch sẽ, bố trí vườn tược hợp lý, thu gom xử lý rác thải, chất thải sinh hoạt, chăn nuôi đúng quy định, tích cực trồng cây xanh, rau màu các loại, đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp, tạo cảnh quan khu dân cư sáng - xanh - sạch đẹp - an toàn. Phấn đấu năm 2023 mỗi thôn có từ 10 hộ trở lên đạt tiêu chí “Nhà sạch, vườn đẹp”.

Bài và ảnh: Trịnh Thu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]