(Baothanhhoa.vn) - Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu mà Nghị quyết 11-NQ/TU ngày 29-9-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển huyện Mường Lát đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 11) đề ra, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 11 từ huyện đến cơ sở huyện Mường Lát đã tập trung triển khai, quán triệt, tổ chức thực hiện đồng bộ, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự lan tỏa đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong tổ chức và thực hiện, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

“Luồng gió mới” để Mường Lát thoát nghèo

Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu mà Nghị quyết 11-NQ/TU ngày 29-9-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển huyện Mường Lát đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 11) đề ra, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 11 từ huyện đến cơ sở huyện Mường Lát đã tập trung triển khai, quán triệt, tổ chức thực hiện đồng bộ, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự lan tỏa đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong tổ chức và thực hiện, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

“Luồng gió mới” để Mường Lát thoát nghèoMô hình trồng sắn năng suất cao được triển khai tại các xã biên giới huyện Mường Lát.

Nghị quyết số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về xây dựng và phát triển huyện Mường Lát giai đoạn 2021-2025 xác định: Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm đạt 10,2% trở lên; huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 3.500 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm 7%. Đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng, tỷ lệ che phủ rừng giữ ở mức 77%... Đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng trở lên; tỷ lệ hộ nghèo dưới 10%; 7/7 xã đạt chuẩn NTM (1 xã đạt NTM nâng cao), 2 bản đạt NTM kiểu mẫu... Mục tiêu đến năm 2045, kinh tế - xã hội, thu nhập bình quân đầu người của huyện Mường Lát đạt mức bình quân các huyện miền núi của tỉnh.

Để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống, huyện Mường Lát đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân với nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức xây dựng các tin bài, nội dung phù hợp với từng đối tượng người dân, từng khu vực dân cư, tuyên truyền miệng, tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh cơ sở, thông qua các hội nghị, thông qua xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến ở thôn, bản, khu phố. Từ đó, đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi nhận thức, cách thức, chuyển từ sản xuất “tự cung, tự cấp” sang sản xuất “hàng hóa”; chủ động, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế hộ, vươn lên thoát nghèo bền vững, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; xóa bỏ tâm lý tự ti, cam chịu, phó mặc cho tự nhiên, số phận của một bộ phận người dân.

Với tinh thần quyết tâm chính trị cao, huyện Mường Lát đã tập trung lãnh đạo cả hệ thống chính trị và Nhân dân khắc phục khó khăn, tập trung nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo. Đây được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và phải được triển khai thường xuyên, lâu dài. Theo đó, huyện Mường Lát đã đôn đốc, đẩy nhanh thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện, như: Phối hợp với Viện Nông nghiệp Thanh Hóa và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án phát triển rừng bền vững huyện Mường Lát giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản trên địa bàn huyện Mường Lát, theo định hướng tại Nghị quyết số 11; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản cho người dân trên địa bàn huyện Mường Lát; xây dựng, tuyên truyền các mô hình sản xuất để người dân học tập, làm theo. Với những giải pháp thiết thực, phù hợp, nhiều mô hình kinh tế đã mang lại hiệu quả, nâng cao thu nhập bình quân trên địa bàn huyện từ 20,7 triệu đồng/người (năm 2021) lên 24 triệu đồng/người (năm 2022). Hiện nay hộ cận nghèo trên địa bàn giảm còn 12,64%.

Để đảm bảo nguồn vốn cho đầu tư, phát triển sản xuất, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường Lát đã phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách 16 chương trình tín dụng ưu đãi theo quy định. Chủ động khảo sát nhu cầu vay vốn của các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện để đáp ứng nhu cầu vay phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần thực hiện phát triển kinh tế gắn với giảm nghèo nhanh và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội.

Để tạo sự chuyển biến mới trong quá trình thực hiện Nghị quyết 11, huyện Mường Lát chỉ đạo các xã, thị trấn, đảng bộ, chi bộ trực thuộc xây dựng chương trình hành động của địa phương, đơn vị mình. Trong đó lựa chọn những công việc trọng tâm, trọng điểm để làm và lựa chọn những việc thiết thực, cụ thể của địa phương, đơn vị mình để làm. Các tổ chức chính trị - xã hội: MTTQ, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, hội nông dân, công đoàn, xây dựng kế hoạch hành động của tổ chức mình để triển khai từ huyện đến cơ sở. Ban thường vụ đảng ủy các xã, thị trấn ban hành quyết định phân công các đồng chí trong ban chấp hành, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của xã phụ trách theo dõi các thôn, bản, tổ dân phố trong thực hiện nghị quyết.

Đồng chí Triệu Minh Xiết, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mường Lát, cho biết: "Sau hơn một năm triển khai Nghị quyết 11, địa phương đã đạt được những kết quả tích cực bước đầu. Cùng với sự quan tâm của tỉnh, huyện Mường Lát sẽ chủ động vận dụng, phát huy những cơ chế, chính sách một cách tốt nhất, nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn".

Thực tế cho thấy các chính sách, chương trình, dự án được đầu tư trên địa bàn huyện Mường Lát đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội; đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào đang ngày càng cải thiện, khoảng cách phát triển giữa các vùng, miền đang được nỗ lực từng bước thu hẹp. Nghị quyết số 11 như một “luồng gió mới”, cùng các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tạo cơ sở pháp lý để phát huy tiềm năng, lợi thế thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện Mường Lát ngày càng phát triển.

Chặng đường phía trước đang mở ra cho Mường Lát nhiều thách thức cũng như thời cơ, thuận lợi. Với tinh thần đổi mới, quyết tâm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân toàn huyện, Mường Lát phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu đến năm 2030 thoát khỏi huyện nghèo.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]