(Baothanhhoa.vn) - Phát huy vai trò “cầu nối” trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Ngọc Lặc đã tích cực huy động các nguồn lực, triển khai nhiều hoạt động trợ giúp người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội. Tinh thần nhân văn từ các hoạt động đã lan tỏa sâu rộng, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội.

Lan tỏa hoạt động nhân đạo từ thiện tại huyện Ngọc Lặc

Phát huy vai trò “cầu nối” trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Ngọc Lặc đã tích cực huy động các nguồn lực, triển khai nhiều hoạt động trợ giúp người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội. Tinh thần nhân văn từ các hoạt động đã lan tỏa sâu rộng, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội.

Lan tỏa hoạt động nhân đạo từ thiện tại huyện Ngọc LặcHội CTĐ huyện Ngọc Lặc và nhà tài trợ tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Phạm Văn Long, Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Ngọc Lặc, khẳng định: "Với phương châm đúng người, đúng đối tượng, kịp thời, không để đối tượng yếu thế nào bị bỏ lại phía sau, Hội CTĐ huyện Ngọc Lặc đã thường xuyên khảo sát các đối tượng cần được trợ giúp; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng đến những hoàn cảnh khó khăn. Do đó, các hoạt động nhân đạo của hội ngày càng được nhân lên theo hướng thiết thực, nhiều hoạt động hỗ trợ mang tính bền vững; nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia làm công tác nhân đạo, góp phần động viên tinh thần, vật chất cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống".

Hội CTĐ huyện Ngọc Lặc hiện có 27 hội cơ sở với 5.520 hội viên, tình nguyện viên CTĐ tham gia. Đây được xem là yếu tố để xây dựng tổ chức hội vững mạnh; là lực lượng tham gia huy động nguồn lực; bám sát cơ sở để phát hiện kịp thời những rủi ro, hoạn nạn, phát sinh trong cộng đồng dân cư. Do đó, hội đã thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng hội viên thông qua các buổi tập huấn, các chương trình, hoạt động.

Cùng với đó, hội đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác và đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương; thường xuyên khảo sát, lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần sự trợ giúp. Từ đó xây dựng các địa chỉ nhân đạo để làm cơ sở huy động các nguồn lực. Đồng thời, tham mưu với cấp ủy, chính quyền các địa phương đưa nội dung hoạt động nhân đạo, từ thiện vào chương trình công tác để chỉ đạo thực hiện. Hội CTĐ huyện đã phối hợp cùng các hội, đoàn thể, tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân nêu cao tinh thần tương thân, tương ái và trách nhiệm đối với cộng đồng. Nhờ đó, các hoạt động nhân đạo khi triển khai luôn nhận được sự tham gia tích cực của người dân và các nhà hảo tâm; nhiều phong trào, cuộc vận động do tổ chức hội phát động tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Một trong những hoạt động được Hội CTĐ huyện Ngọc Lặc thực hiện có hiệu quả là công tác xã hội và trợ giúp nhân đạo thông qua các hoạt động thăm, tặng quà. Tiêu biểu như, thông qua phong trào “Tết nhân ái”, mỗi dịp tết trên địa bàn huyện có hàng nghìn lượt người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo được nhận hỗ trợ, tặng quà tết như: "Tết Nhân ái” năm 2023, có 2.618 hộ nghèo được nhận quà với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng. Hay thông qua “Tháng Nhân đạo” có khoảng 200 lượt hộ nghèo được tặng quà, mỗi suất quà trị giá 300 - 500 nghìn đồng.

Với tinh thần chủ động, bám sát cơ sở, các cấp hội trên địa bàn đã nắm bắt được các trường hợp bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn, đuối nước và kịp thời thăm hỏi, động viên. Từ năm 2022 đến nay, Hội CTĐ huyện đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ khẩn cấp cho 52 hộ gia đình và đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, gặp rủi ro, hoạn nạn. Trong năm 2023, hội đã huy động được nguồn lực, hỗ trợ xây 12 nhà CTĐ với trị giá 600 triệu đồng cho 12 người có nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng mà không có điều kiện để sửa chữa, xây mới. Thông qua các hoạt động, nhiều người dân đã được động viên, trợ giúp kịp thời, tạo động lực cho họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Hàng năm, Hội CTĐ huyện Ngọc Lặc đã phối hợp với ngành chức năng, các nhà tài trợ tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng gia đình chính sách, người nghèo, người khuyết tật; thường xuyên củng cố tủ thuốc sơ cấp cứu, tổ chức sơ cấp cứu, khám, chữa bệnh cho học sinh.

Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện, Hội CTĐ huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị và ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các xã, thị trấn tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân về vai trò, ý nghĩa của máu và hoạt động hiến máu tình nguyện; vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện. Nhờ đó, mỗi năm có hơn 500 người tham gia hiến máu. Lượng máu thu được góp phần bổ sung nguồn máu cho các cơ sở y tế thực hiện nhiệm vụ điều trị và cấp cứu cho bệnh nhân.

Bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, Hội CTĐ huyện Ngọc Lặc đã phát huy tốt vai trò “cầu nối” trong những hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng. Phát huy những kết quả đạt được, Hội CTĐ huyện Ngọc Lặc tiếp tục tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh; củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào, mô hình nhân đạo, từ thiện do hội vận động, thành lập. Tích cực huy động mọi nguồn lực, đổi mới nội dung, cách thức vận động, sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí được hỗ trợ để tạo niềm tin với các nhà tài trợ, cấp ủy, chính quyền và đông đảo Nhân dân.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]