(Baothanhhoa.vn) - Nhiều ngày nay, mà cao điểm từ 18 - 23/10, một bộ phận người dân xã Hải Hà (thị xã Nghi Sơn) thường xuyên tập trung tại khu vực xây dựng bến số 3, Dự án Cảng Container Long Sơn và trụ sở UBND xã Hải Hà để thể hiện quan điểm không đồng thuận cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Thi công bến số 3, Cảng Container Long Sơn: Chung tay vì ích lợi của nước nhà

Nhiều ngày nay, mà cao điểm từ 18 - 23/10, một bộ phận người dân xã Hải Hà (thị xã Nghi Sơn) thường xuyên tập trung tại khu vực xây dựng bến số 3, Dự án Cảng Container Long Sơn và trụ sở UBND xã Hải Hà để thể hiện quan điểm không đồng thuận cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Thi công bến số 3, Cảng Container Long Sơn: Chung tay vì ích lợi của nước nhà

Lãnh đạo thị xã Nghi Sơn và cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy biên phòng Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn tuyên truyền đến ngư dân xã Hải Hà ý nghĩa của dự án.

Đặc biệt, từ 8 giờ 30 phút ngày 23/10, khoảng 300 người dân đã tập trung tại khu vực chuẩn bị thi công bến số 3, Cảng Container Long Sơn mang theo băng rôn, biểu ngữ, hò hét phản đối việc xây dựng cảng. Đoàn người sau đó đã mang theo băng rôn, khẩu hiệu kéo ra đường tỉnh 513 từ xã Hải Hà qua xã Hải Thượng, Hải Yến, gây cản trở, ách tắc giao thông nghiêm trọng trong nhiều giờ, mặc dù cấp ủy, chính quyền liên tục tuyên truyền, vận động.

Xét thấy có dấu hiệu tội phạm gây rối trật tự công cộng, sau quá trình điều tra, xác minh, ngay trong chiều 23/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an thị xã Nghi Sơn đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 128/QĐ-ĐTTH đối với vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại khu vực trên. Quyết định thể hiện và đảm bảo sự nghiêm minh, thượng tôn pháp luật với những đối tượng cố tình vi phạm pháp luật, gây cản trở sự phát triển chung của quê hương, đất nước và chính những lợi ích của bản thân.

Sáng 24/10, khi Công ty TNHH Long Sơn cùng các ngành chức năng, chính quyền thị xã Nghi Sơn chuẩn bị các công tác liên quan để triển khai thi công thì hàng trăm người dân vẫn tiếp tục tập trung tại hiện trường nơi xây dựng bến số 3. Ngư dân còn đưa hàng trăm tàu thuyền từ nơi neo đậu về khu vực xây dựng cảng để chuẩn bị đối phó khiến công tác chuẩn bị thi công chưa thể thực hiện.

Theo lãnh đạo thị xã Nghi Sơn, Dự án Cảng Container Long Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2016. Đến nay, các thủ tục pháp lý được triển khai đầy đủ theo quy định của pháp luật. Việc triển khai đầu tư xây dựng dự án thời điểm này là rất cần thiết, có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với thị xã nói riêng mà còn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa.

Thi công bến số 3, Cảng Container Long Sơn: Chung tay vì ích lợi của nước nhà

Mặt bằng quy hoạch bến số 3, Cảng container Long Sơn.

Không chỉ góp phần hiện đại hóa hệ thống cảng biển Nghi Sơn, dự án còn hình thành diện mạo một cảng container - phương thức vận tải biển tiên tiến nhất và vốn là niềm mong mỏi, ước ao của nhiều thế hệ người dân, doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa. Cùng với việc rộng mở nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp, cảng container hình thành sẽ là lời mời chào hấp dẫn, đưa thêm nhiều hãng tàu mới về với Cảng Nghi Sơn, từ đó tăng thu ngân sách cho tỉnh, tạo thêm nhiều việc làm cho lực lượng lao động địa phương và vùng lân cận. Dự án khi vận hành sẽ trực tiếp tạo việc làm cho khoảng 500 lao động, thúc đẩy các ngành công nghiệp, dịch vụ cảng biển, tạo ra lợi ích kinh tế và xã hội tốt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội thị xã Nghi Sơn nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn Mai Sỹ Lân, vị trí xây dựng bến cảng số 3 là khu vực không có dân cư sinh sống, không ảnh hưởng đến đất đai, tài sản của người dân; luồng tàu phía trước khu vực bến cảng là luồng chung phía Nam Nghi Sơn hiện hữu, có cao độ đáy luồng thấp nhất đạt - 9,3m. Hiện trạng tại khu vực xây dựng dự án vị trí mặt nước chủ yếu là bãi triều, có tuyến kè chắn cát được xây dựng từ khi khởi công nạo vét tuyến luồng Nam Nghi Sơn. Việc triển khai đầu tư xây dựng bến cảng đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát, đánh giá và xác định ít ảnh hưởng đến ngư trường đánh bắt.

Thi công bến số 3, Cảng Container Long Sơn: Chung tay vì ích lợi của nước nhà

Lãnh đạo thị xã Nghi Sơn và Công ty TNHH Long Sơn thăm hỏi gia đình có người gặp nạn trên biển tại thôn Hà Trung, xã Hải Hà.

Được biết, để thi công dự án này, Công ty TNHH Long Sơn đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ người dân và thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn xã Hải Hà với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng. Trong đó, công ty đã và đang thực hiện sửa chữa, xây dựng 4 công trình công cộng cấp thiết, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho người dân; hỗ trợ làm 4 phòng học Trường Tiểu học Hải Hà. Hiện nay, công ty đang tiến hành khảo sát để hỗ trợ đầu tư tuyến đường kết nối đường dân sinh ven biển với đường vào cảng container.

Ngày 16/10/2023, doanh nghiệp cũng đã phối hợp với UBND xã Hải Hà tổ chức trao 142 suất học bổng (đợt 1) năm học 2023-2024 cho các học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo trên địa bàn xã với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng, qua đó đã góp phần động viên các em học sinh, sinh viên nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên đạt được nhiều thành tích trong năm học mới.

Thi công bến số 3, Cảng Container Long Sơn: Chung tay vì ích lợi của nước nhà

Khu vực sẽ triển khai xây dựng bến số 3.

Phía Công ty TNHH Long Sơn cũng cho biết khi dự án đi vào vận hành, để bảo đảm cuộc sống ổn định, lâu dài và nâng cao chất lượng cuộc sống cho Nhân dân vùng dự án, doanh nghiệp sẽ ưu tiên tuyển dụng lao động làm việc tại dự án. Đối với lao động cần phải qua đào tạo có rất nhiều cơ hội ngành nghề như: cơ khí, điện, vận hành thiết bị cảng, lái xe, lái máy công trình, kế toán, quản trị. Tùy theo tính chất ngành nghề và nhu cầu công việc, người lao động có thể được đào tạo thêm. Toàn bộ học phí đào tạo thêm nếu có phát sinh sẽ do công ty chi trả; trong đó sẽ ưu tiên cho con, em các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án và người dân xã Hải Hà.

Đối với lao động không cần phải qua đào tạo hoặc không có bằng cấp có độ tuổi từ 18 tuổi đến 45 tuổi (riêng tại thôn Hà Nam độ tuổi tuyển dụng từ 18 tuổi đến 55 tuổi), doanh nghiệp sẽ ưu tiên tuyển dụng lao động đảm bảo đủ sức khỏe làm việc tại các vị trí như chăm sóc cây xanh, vệ sinh công nghiệp, tạp vụ, bảo vệ,...

Công ty TNHH Long Sơn cho biết cũng sẽ thường xuyên triển khai các hoạt động an sinh như: hỗ trợ hộ gia đình người có công với cách mạng tại xã Hải Hà vào dịp lễ, tết; hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi dự án; hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Hải Hà với mức hỗ trợ 10 tấn xi măng/hộ; hỗ trợ trang thiết bị đảm bảo cho việc dạy và học của các trường tại xã Hải Hà và hỗ trợ cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa do mồ côi bố hoặc mẹ hoặc bố mẹ không có khả năng lao động cũng như học sinh, sinh viên không có nơi nương tựa tại xã Hải Hà; hỗ trợ một phần kinh phí hoặc xi măng cho các công trình công cộng của xã Hải Hà.

Vào thời điểm chiều 24-10, vẫn có khoảng 70 tàu thuyền và hàng chục người dân xã Hải Hà tập trung tại khu vực chuẩn bị triển khai dự án. Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn Mai Sỹ Lân cho biết thêm: Thị xã đang tiếp tục tập trung cho công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt chủ trương xây dựng cảng nói riêng và các dự án trọng điểm, có ý nghĩa lan tỏa tại Khu Kinh tế Nghi Sơn nói chung. Cùng với việc tăng cường nắm bắt tình hình, nguyện vọng của Nhân dân, cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự và không để xảy ra điểm nóng trên địa bàn.

Bài và ảnh: Tùng Lâm

Tin liên quan:
  • Thi công bến số 3, Cảng Container Long Sơn: Chung tay vì ích lợi của nước nhà
    Cần đồng thuận để triển khai xây dựng bến số 3, Dự án Cảng Container Long Sơn

    Nhiều ngày nay, người dân xã Hải Hà (thị xã Nghi Sơn) tập trung tại khu vực xây dựng bến số 3, Dự án cảng container Long Sơn và trụ sở UBND xã Hải Hà phản ánh về việc không đồng thuận cho chủ đầu tư triển khai dự án. Mặc dù đã được chính quyền các cấp giải thích, vận động về ý nghĩa cũng như sự tác động của dự án đến cuộc sống, ngư trường đánh bắt hải sản là không đáng kể, nhưng vẫn chưa tạo được sự đồng thuận.

  • Thi công bến số 3, Cảng Container Long Sơn: Chung tay vì ích lợi của nước nhà
    Khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng tại thị xã Nghi Sơn

    Thông tin từ Công an thị xã Nghi Sơn cho biết, ngày 23/10 đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại xã Hải Hà (thị xã Nghi Sơn).



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]