(Baothanhhoa.vn) - Là đô thị trẻ, song thị xã Nghi Sơn lại sở hữu Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) - 1 trong 8 khu kinh tế ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư và là 1 trong 4 tứ giác phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa. Điều này được xem là “thỏi nam châm” hút các nhà đầu tư đến với thị xã.

Phát huy tiềm năng, thế mạnh và nguồn lực đầu tư để hiện thực hóa khát vọng, mục tiêu phát triển (Bài 2) - Sức hút Nghi Sơn

Là đô thị trẻ, song thị xã Nghi Sơn lại sở hữu Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) - 1 trong 8 khu kinh tế ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư và là 1 trong 4 tứ giác phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa. Điều này được xem là “thỏi nam châm” hút các nhà đầu tư đến với thị xã.

Phát huy tiềm năng, thế mạnh và nguồn lực đầu tư để hiện thực hóa khát vọng, mục tiêu phát triển (Bài 2) - Sức hút Nghi SơnDự án Khu Du lịch sinh thái Tân Dân do Tập đoàn T&T Group làm chủ đầu tư đang được triển khai thực hiện.

Tin liên quan:
  • Phát huy tiềm năng, thế mạnh và nguồn lực đầu tư để hiện thực hóa khát vọng, mục tiêu phát triển (Bài 2) - Sức hút Nghi Sơn
    Phát huy tiềm năng, thế mạnh và nguồn lực đầu tư để hiện thực hóa khát vọng, ...

    Thị xã Nghi Sơn nằm ở cửa ngõ phía Đông Nam tỉnh Thanh Hóa với dân số trên 307.000 người, diện tích tự nhiên 455km2. Nhân dân thị xã Nghi Sơn không những có truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng kiên cường mà còn nhạy bén, năng động, linh hoạt, sáng tạo trong phát triển kinh tế. Những năm qua, thị xã Nghi Sơn đã phát huy có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư để thực hiện lộ trình, mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 thị xã Nghi Sơn – Khu Kinh tế Nghi Sơn trở thành trung tâm kinh tế đô thị động lực của tỉnh và khu vực, đến năm 2030 trở thành một trung tâm kinh tế, đô thị ven biển của cả nước.

Để tạo sức hút mạnh mẽ cho “đầu tàu” kinh tế của tỉnh, thời gian qua, thị xã Nghi Sơn đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn. Theo đó, thị xã đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả khâu đột phá về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Trọng tâm là thực hiện tốt mục tiêu “4 tăng” (tăng ứng dụng công nghệ thông tin, tăng tính công khai minh bạch, tăng trách nhiệm trong thực thi công vụ, tăng sự hài lòng của tổ chức và công dân), “2 giảm” (giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính), “3 không” (không phiền hà, sách nhiễu, không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần trong quá trình thẩm tra, thẩm định, trình tự giải quyết công việc và không trễ hẹn). Đồng thời, thị xã đã và đang tập trung cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” để các cơ quan, doanh nghiệp và công dân nắm được quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, đồng thời giám sát việc thực hiện cải cách hành chính của cán bộ, công chức, xây dựng các cơ quan hành chính từ thị xã đến các phường, xã ngày càng trong sạch, vững mạnh, phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp công khai, minh bạch, thuận tiện, thông suốt, hiệu quả. Bên cạnh đó, thị xã thường xuyên tổ chức đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp để nhận phản ánh, kiến nghị, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Đồng hành cùng thị xã Nghi Sơn trong việc “trải thảm đỏ” hút các nhà đầu tư, Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) tỉnh đang tập trung hướng dẫn, đôn đốc nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thực hiện dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, đặc biệt là các dự án đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý gia hạn đầu tư vào KKTNS. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là hoạt động của các nhà máy có đóng góp cao cho tăng trưởng như: Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2, Nhà máy Gang thép Nghi Sơn... Bên cạnh đó, triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn.

Sự quan tâm của chính quyền địa phương cùng với những tiềm năng, thế mạnh của KKTNS đã tạo được sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư vào thị xã. Nhiều nhà đầu tư lớn đã chọn Nghi Sơn là điểm dừng chân để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tính đến tháng 10-2022, tại KKTNS đã thu hút được 294 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký đầu tư 149.393 tỷ đồng và 23 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 12,809 tỷ USD.

Các dự án đầu tư trên địa bàn thị xã đa dạng trên các lĩnh vực, nhiều dự án lớn, tầm cỡ không những có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mà còn góp phần thay đổi diện mạo của thị xã Nghi Sơn trong tương lai. Đơn cử như Dự án Khu Du lịch sinh thái Tân Dân do Tập đoàn T&T Group làm chủ đầu tư, được xem là một trong những dự án trọng điểm, có sức ảnh hưởng lớn đối với lộ trình phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Dự án có quy mô 84,8 ha, tổng vốn đầu tư hơn 3.662 tỷ đồng. Dự án được thực hiện nhằm mục đích khai thác lợi thế, tiềm năng du lịch mà vùng đất này mang lại, đồng thời đáp ứng nhu cầu về lưu trú, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cho người dân trong nước, du khách quốc tế và các chuyên gia nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại KKTNS. Với quy mô và mục tiêu đó, dự án được kỳ vọng sẽ tạo được sự kết hợp hài hòa giữa tinh hoa kiến trúc của thế giới và bản sắc văn hóa của địa phương. Đồng thời, tạo dựng một khu du lịch biển vừa hiện đại vừa mang dấu ấn đặc trưng riêng của vùng đất, không chỉ đáp ứng xu hướng phát triển, hội nhập, mà còn là biểu tượng cho mô hình du lịch mới của Thanh Hóa với không gian nghỉ dưỡng hài hòa với thiên nhiên, tích hợp nhiều dịch vụ tiện ích cao cấp, cùng các hoạt động trải nghiệm ngoài trời sôi động, hấp dẫn. Cùng với các bãi biển trải dài từ Hải Ninh đến Hải Hòa và các điểm du lịch nổi tiếng như đảo Hòn Mê, hồ Yên Mỹ..., thị xã đã và đang thu hút thêm nhiều dự án du lịch kết hợp đô thị và dịch vụ lớn trong tương lai.

Mới đây, vào tháng 7-2022, dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ 2 tại KKTNS đi vào khai thác là Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 2,8 tỷ USD, công suất 2 tổ máy 1.200 MW. Quá trình đầu tư nhà máy, chủ đầu tư và các nhà thầu liên quan đã gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến giá vật tư tăng cao. Nhiều thời điểm các chuyên gia bị cách ly, hoạt động thi công bị hạn chế vì giãn cách. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ mạnh mẽ của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, dự án đã vận hành thử thành công và đi vào hoạt động đúng tiến độ. Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 khi đi vào hoạt động sẽ cung cấp thêm 7,8 tỷ Kwh điện từ Nghi Sơn hòa vào lươi điện quốc gia, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa công nghiệp năng lượng trở thành mũi nhọn của tỉnh Thanh Hóa, đưa KKTNS trở thành trung tâm năng lượng của cả nước.

Không chỉ thu hút được các dự án mới, nhiều dự án cũ sau thời gian đi vào vận hành, hoạt động ổn định, nhà đầu tư đã quyết định mở rộng quy mô, gia tăng sản xuất. Trong số các doanh nghiệp đang được tiếp tục đầu tư mở rộng trên địa bàn thị xã Nghi Sơn phải kể đến Công ty TNHH Văn Lang Yufukuya. Sau hơn 1 năm đưa dây chuyền đầu tiên đi vào hoạt động, nhận thấy nhu cầu, tiềm năng tiêu thụ của thị trường, đầu năm 2022, công ty đã mạnh dạn đầu tư hơn 50 tỷ đồng để đổi mới toàn bộ dây chuyền, máy móc sản xuất, với 6 đầu ép có công nghệ hiện đại, công suất lên tới 150.000 tấn viên nén gỗ năng lượng mỗi năm, tăng 2 lần công suất so với dây chuyền cũ.

Để tiếp tục tạo sức hút cho đô thị trẻ, thị xã Nghi Sơn đang tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư và triển khai thực hiện các dự án bảo đảm tiến độ. Bên cạnh đó, thị xã tiến hành rà soát, phân loại các vướng mắc, tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư để xây dựng kế hoạch cụ thể đối với từng dự án, trên cơ sở đó chỉ đạo giải quyết những tồn đọng, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư, thu hồi đất, bàn giao mặt bằng sạch cho các chủ đầu tư thực hiện dự án.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]