(Baothanhhoa.vn) - Những ngày này trên các cánh đồng ở huyện Yên Định nông dân đang khẩn trương khắc phục hậu quả của đợt mưa lớn kéo dài, đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây màu vụ đông theo khung thời vụ, với quyết tâm đạt và vượt kế hoạch 4.700 ha.

Yên Định khắc phục hậu quả mưa bão, đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông

Những ngày này trên các cánh đồng ở huyện Yên Định nông dân đang khẩn trương khắc phục hậu quả của đợt mưa lớn kéo dài, đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây màu vụ đông theo khung thời vụ, với quyết tâm đạt và vượt kế hoạch 4.700 ha.

Yên Định khắc phục hậu quả mưa bão, đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông

Nông dân xã Yên Phú (Yên Định) chăm sóc diện tích ớt vụ đông 2022-2023.

Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài từ 28-9 đến 2-10, toàn huyện Yên Định có 250 ha cây vụ đông bị ngập, đổ. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các địa phương tập trung khắc phục hậu quả do mưa lớn gây ra, nhanh chóng khôi phục, bảo vệ cây trồng, sớm ổn định sản xuất. Nông dân trong huyện sớm mở rộng diện tích rau màu để kịp thời cung ứng cho thị trường.

Yên Định khắc phục hậu quả mưa bão, đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông

Nông dân thực hiện xáo xới, phá váng, vun gốc kết hợp chắm dặm để bảo đảm cây ớt sinh trưởng, phát triển ổn định.

Trên cánh đồng thôn Bùi Hạ 1, xã Yên Phú, không khí sản xuất vụ đông diễn ra sôi nổi. Tuy diện tích vụ đông đã gieo trồng phần lớn bị thiệt hại do mưa ngập, song người dân đã nhanh chóng dọn dẹp đồng ruộng, tiếp tục làm đất tiến hành khôi phục sản xuất vụ đông. Vụ đông năm 2022, xã Yên Phú phấn đấu gieo trồng 310 ha cây trồng; trong đó diện tích cây trồng phục vụ xuất khẩu như ớt, ngô ngọt, bí lấy hạt khoảng 60 ha, 105 ha rau màu các loại, còn lại là ngô và đậu tương.

Để khuyến khích phong trào sản xuất vụ đông, UBND xã Yên Phú đã giao HTX dịch vụ nông nghiệp bảo đảm tưới, tiêu, cung ứng vật tư nông nghiệp, bảo vệ sản xuất, lồng ghép các chính sách hỗ trợ người dân và tìm kiếm doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Yên Định khắc phục hậu quả mưa bão, đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông

Nông dân xã Định Tiến chăm sóc cây trồng.

Đợt mưa lớn vừa qua khiến sản xuất nông nghiệp huyện Yên Định thiệt hại hơn 1,895 tỷ đồng, trong đó thiệt hại đối với cây trồng là khoảng 687 triệu đồng. Để nhanh chóng ổn định sản xuất, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn hướng dẫn Nhân dân nhanh chóng thu dọn đồng ruộng, thực hiện tiêu thoát nước, làm đất để tiếp tục gieo trồng cây vụ đông bảm đảm tiến độ và thời vụ.

Yên Định khắc phục hậu quả mưa bão, đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Yên Định kiểm tra sinh trưởng, phát triển của diện tích ngô đông trồng sớm trên đất màu.

Ông Nguyễn Đăng Ngọc, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Định, cho biết: Để kịp tiến độ, khung thời vụ và bảo đảm giá trị kinh tế cho sản xuất vụ đông, đối với diện tích cây rau màu bị ảnh hưởng, ngập nước, UBND huyện giao các xã, thị trấn tổ chức lực lượng tiêu thoát nước nhanh, sau khi nước rút cần xới xáo, phá váng, vun gốc kết hợp chắm dặm; chăm sóc bổ sung, bón phân cân đối khi thời tiết thuận lợi giúp cây nhanh phục hồi. Đối với diện tích bị ngập nặng không có khả năng phục hồi cần vệ sinh đồng ruộng, làm lại đất để gieo trồng lại bằng các loại cây rau màu vụ đông khác.

Ngọc Hòa


Ngọc Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]