(Baothanhhoa.vn) - Với niềm đam mê tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn, những thành viên của Hợp tác xã (HTX) gà đồi Tân Lập Vĩnh Long (Vĩnh Lộc) đã tận dùng vùng đất đồi thôn Tân Lập có khí hậu trong lành, môi trường sinh thái tốt để phát triển sản phẩm trứng gà đồi an toàn.

Trứng gà đồi Tân Lập: Sản phẩm nông nghiệp an toàn

Với niềm đam mê tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn, những thành viên của Hợp tác xã (HTX) gà đồi Tân Lập Vĩnh Long (Vĩnh Lộc) đã tận dùng vùng đất đồi thôn Tân Lập có khí hậu trong lành, môi trường sinh thái tốt để phát triển sản phẩm trứng gà đồi an toàn.

Trứng gà đồi Tân Lập: Sản phẩm nông nghiệp an toàn

Để có được những quả trứng gà ngon, đủ chất dinh dưỡng và được khách hàng ưa chuộng, HTX đã tuân thủ nguyên tắc 3 không: Không sử dụng cám công nghiệp, không nuôi nhốt, không sử dụng thuốc kháng sinh trong quá trình nuôi. Khâu lựa chọn thức ăn cũng là khâu quan trọng, bởi muốn gà đẻ đều, chất lượng trứng tốt thì thức ăn cho gà phải đảm bảo sạch, đủ chất dinh dưỡng. Thức ăn được chọn là những sản phẩm nông nghiệp như: Gạo tấm, bột ngô, bột đậu tương, bột cá, khoáng vi lượng, kết hợp với côn trùng, cây cỏ trên đồi.

Yếu tố quan trọng nữa quyết định đến chất lượng và sản lượng trứng đó là lựa chọn giống gà đẻ phù hợp, nên HTX đã nuôi thả giống gà ri Hòa Bình. Áp dụng nuôi theo hình thức chăn thả tự nhiên, tận dụng môi trường sinh thái tốt, khí hậu trong lành trên vùng đồi thôn Tân Lập. Ban ngày thả gà ra đồi để ăn thêm côn trùng, cây cỏ và tối lùa vào chuồng. Vì vậy những quả trứng được đẻ ra có hàm lượng dĩnh dưỡng cao và không nhiễm kháng sinh. Ưu điểm dễ nhận thấy của quả trứng có kích thước nhỏ, vỏ trứng màu phớt hồng, khi đập quả trứng ra sẽ thấy lòng trắng sánh, mịn, lòng đỏ to.

Hiện HTX gà đồi Tân Lập có 12 xã viên, mỗi xã viên đều quy hoạch 1 khu chăn nuôi tập trung có diện tích khoảng 2 ha trở lên, với tổng đàn duy trì từ 15.000 đến 16.000 con gà thịt và khoảng 3.000 con gà đẻ trứng.

Do áp dung quy trình sản xuất khoa học, đảm bảo vệ sinh vì vậy đàn gà phát triển tốt, ít bệnh và tỷ lệ đẻ trứng cao. Từ khi nuôi gà con đến khi gà đẻ trứng khoảng 6 tháng, trung bình mỗi con gà mái cho 250 trứng/năm. Mỗi ngày HTX có khoảng 900 đến 1.000 con gà đẻ trứng, mỗi tháng xuất bán ra thị trường khoảng 27.000 đến 30.000 quả trứng, với giá bán giao động từ 4.000 đến 4.500 đồng/quả. Mỗi năm trừ chi phí HTX cũng thu lãi gần 1 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 24 lao động.

Được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao là cơ hội để trứng gà đồi Tân Lập nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Trứng gà đồi Tân Lập: Sản phẩm nông nghiệp an toàn

Bà Lê Thị Hạnh, Chủ nhiệm HTX gà đồi Tân Lập cho biết: “Chúng tôi sẽ duy trì phương pháp chăn nuôi truyền thống này để tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng. Tin tưởng sản phẩm trứng gà đồi Tân Lập sẽ đủ sức cạnh tranh thị trường trong và ngoài tỉnh”.

Trịnh Thu


Trịnh Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]