(Baothanhhoa.vn) - Chiều 28-7, UBND huyện Thiệu Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4-10-2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa và lãnh đạo huyện Thiệu Hóa.

Tín dụng chính sách góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững tại Thiệu Hóa

Chiều 28-7, UBND huyện Thiệu Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4-10-2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa và lãnh đạo huyện Thiệu Hóa.

Tín dụng chính sách góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững tại Thiệu Hóa

Toàn cảnh hội nghị.

Qua 20 năm thực hiện Nghị định số 78/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Thiệu Hóa đã triển khai hiệu quả, đồng bộ các giải pháp thực hiện chương trình chính sách tín dụng ở địa phương, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội. Đội ngũ cán bộ tại NHCSXH huyện Thiệu Hóa thường xuyên được quan tâm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, đội ngũ cán bộ có ý thức tổ chức kỷ luật và phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự, luôn gần dân, sát với dân, tận tụy phục vụ người nghèo và các đối tượng chính sách khác với phương châm “thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”.

Từ khi mới thành lập, nguồn vốn hoạt động của Phòng Giao dịch NHCSXH Thiệu Hóa chủ yếu là nguồn cân đối từ Trung ương chuyển về. Đến nay, cơ cấu nguồn vốn của Ngân hàng ngày càng đa dạng, cùng với nguồn vốn của Trung ương còn có nguồn vốn thuộc ngân sách địa phương và nguồn vốn tự huy động trong Nhân dân. Từ 2 chương trình cho vay, hiện nay Phòng giao dịch NHCSXH huyện Thiệu Hóa đang triển khai 13 chương trình tín dụng với tổng dư nợ gần 496 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 17,8%/năm, với 10.687 khách hàng đang còn dư nợ (chiếm 23,3% tổng số hộ dân trong huyện). Doanh số cho vay giai đoạn 2003-2022 là 1.565 tỷ đồng, với 82.212 lượt hộ được vay vốn

Qua 20 năm triển khai, tín dụng chính sách đã góp phần đắc lực giúp địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện tốt mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương, được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành ghi nhận và đánh giá cao, các tầng lớp Nhân dân đồng tình ủng hộ; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện đã giảm dần qua các giai đoạn từ 12,65% giai đoạn 2006-2010 xuống còn 6,23% giai đoạn 2011-2015 và xuống còn 0,83% giai đoạn 2016-2020 và năm 2021 là 1,24%.

Hiện nay, với 25 điểm điểm giao dịch tại các xã, thị trấn và được ủy thác qua 4 tổ chức chính trị - xã hội gồm: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cùng với 284 Tổ tiết kiệm vay vốn, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Thiệu Hóa càng thuận lợi hơn khi đưa nguồn vốn về với người nghèo. Các hoạt động kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, nhờ đó nguồn vốn được các hộ vay sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả cao nhất.

Thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp hàng chục nghìn hộ nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo; tạo và duy trì việc làm cho 1.924 lao động; 160 lao động được vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài; 19.638 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn trang trải chi phí học tập; cho vay hỗ trợ xây dựng cải tạo 17.604 công trình nước sạch và công trình vệ sinh; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 651 ngôi nhà cho hộ nghèo… góp phần ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ những kết quả đạt được, một số tồn tại hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời, kiến nghị đề xuất giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn chương trình chính sách tín dụng trong thời gian tới.

Nhân dịp này, nhiều tập thể và cá nhân đã được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong 20 năm thực hiện Nghị định số 78/NĐ-CP của Chính phủ tại huyện Thiệu Hóa.

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]