(Baothanhhoa.vn) - hực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp trong việc thúc đẩy phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đến khách hàng. Từ đó từng bước thay đổi thói quen của người dân, hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt trong thanh toán tiền điện.

Thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

hực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp trong việc thúc đẩy phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đến khách hàng. Từ đó từng bước thay đổi thói quen của người dân, hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt trong thanh toán tiền điện.

Thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Cán bộ Chi nhánh Điện lực huyện Hoằng Hóa và Giám đốc Công ty TNHH Dụng cụ thể thao Sunrise trực tiếp xuống phân xưởng tuyên truyền cho công nhân các hình thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt. Ảnh: Ngân Hà

Nhiệm vụ trọng tâm hướng đến lợi ích khách hàng

Với phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” để phù hợp với tình hình mới, Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung và Công ty Điện lực Thanh Hóa đã chú trọng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong lĩnh vực chuyển đổi số nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, quản trị doanh nghiệp và mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng và các đối tác. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, thời gian qua Công ty Điện lực Thanh Hóa đã tập trung đẩy mạnh hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thói quen thanh toán của người dân dần có những thay đổi lớn, nhiều phương thức thanh toán số đã ra đời, trong đó có nhiều ứng dụng giúp thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã và đang được công ty triển khai tích cực đến khách hàng.

Nhằm đa dạng hóa các hình thức thanh toán nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã triển khai hợp tác thanh toán điện tử với các đối tác thanh toán trung gian, ưu tiên thanh toán tiền điện qua các kênh ngân hàng theo Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 1-1-2020, Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 26-5-2020 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc. Hiện, công ty đã hợp tác với 6 ngân hàng (Vietinbank, Agribank (3 chi nhánh), ABBank, BIDV, Vietcombank, MBbank) và 8 tổ chức trung gian (Viettel, Payoo,Vnpay, VNPTPay, Momo, Vimo, VNpost, ZaloPay). Việc hợp tác với các ngân hàng và tổ chức trung gian được thực hiện theo nguyên tắc: Tổng công ty ký kết thỏa thuận hợp tác với các điều khoản thỏa thuận chung, các công ty điện lực căn cứ điều kiện và nhu cầu thực tế sẽ ký kết hợp đồng để triển khai thực hiện. Để đưa hình thức thanh toán này vào thực tiễn, ngoài việc phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, công tác tuyên truyền, vận động người dân, trực tiếp là các khách hàng sử dụng điện tham gia thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã được Công ty Điện lực Thanh Hóa chú trọng quan tâm chỉ đạo thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực. Từ nỗ lực của ngành điện, sự phối hợp chặt chẽ của ngân hàng và các tổ chức trung gian, đặc biệt là sự hưởng ứng của người dân, đến hết tháng 7-2022, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt 83,56%; doanh thu qua kênh thanh toán không tiền mặt đạt 95,78%. Trong đó, tỷ lệ khách hàng nộp tiền qua ngân hàng chiếm 16,42%, tỷ lệ tiền thu đạt 71,53%; qua ví điện tử của tổ chức trung gian, tỷ lệ khách hàng chiếm 67,12%, tỷ lệ tiền thu đạt 24,24%.

Ông Hoàng Thanh Sơn, Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa, cho biết: Không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, việc thanh toán không dùng tiền mặt còn giúp ngành điện nâng cao năng suất lao động và tăng cường sự quản lý của Nhà nước. Vì vậy, khi Công ty Điện lực Thanh Hóa triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã nhận được sự ủng hộ của UBND tỉnh, Sở Công Thương và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Tuy nhiên, với mục tiêu đặt ra đến năm 2023 tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 100% đang là bài toán khó. Nguyên nhân là do người dân vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt; khách hàng là người lớn tuổi không quen sử dụng các thiết bị công nghệ để vào các trang thanh toán điện tử; khách hàng không để số dư trong tài khoản. Cơ sở hạ tầng của các ngân hàng, tổ chức trung gian hiện nay chủ yếu tập trung ở nội thành và các khu đông dân cư dẫn đến việc phát triển khách hàng ở khu vực ngoại thành còn hạn chế. Chưa có nhiều chính sách hỗ trợ cho nhóm đối tượng khách hàng thuộc khu vực nông thôn, vùng xa trung tâm huyện lỵ, đặc biệt là các đối tượng khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng...

Cần sự quan tâm, triển khai đồng bộ

Trước khó khăn trên, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các ngành liên quan, các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, doanh nghiệp, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các tổ chức tín dụng, ngân hàng... tiếp tục phối hợp với ngành điện tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp thực hiện giải pháp thanh toán tiền điện, các dịch vụ điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Ưu tiên các hình thức đơn giản, thuận tiện cho khách hàng như trích nợ tự động qua ngân hàng. Bên cạnh đó, công ty cũng đã giao kế hoạch phát triển khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng đến từng đơn vị; thông báo đến chính quyền các địa phương, cơ quan, ban, ngành về việc chuyển đổi công tác thanh toán tiền điện bằng tiền mặt tại quầy của điện lực sang thanh toán tiền điện qua các ngân hàng và tổ chức trung gian. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, nhắn tin quảng bá cho khách hàng nhằm thay đổi nhận thức, thói quen dùng tiền mặt; phân loại nhóm khách hàng, từ đó đưa ra các giải pháp và định hướng phù hợp nhằm tăng tỷ lệ thanh toán cho từng nhóm đối tượng khách hàng...

Một ngày trung tuần tháng 8, chúng tôi đến Điện lực Hoằng Hóa vào đúng thời điểm cán bộ, nhân viên đang phối hợp cùng với doanh nghiệp tuyên truyền, vận động công nhân sử dụng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Chúng tôi cùng ông Hoàng Đức Hoàn, Phó Giám đốc kinh doanh dịch vụ Điện lực Hoằng Hóa đến Công ty TNHH Dụng cụ thể thao Sunrise – một trong những công ty làm tốt công tác tuyên truyền, vận động công nhân sử dụng tài khoản ngân hàng để thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Ông Hoàn cho biết: Để thay đổi thói quen không sử dụng tiền mặt trong thanh toán tiền điện của công nhân, Điện lực huyện Hoằng Hóa đã đến những doanh nghiệp có đông công nhân để phối hợp với lãnh đạo và tổ chức công đoàn của doanh nghiệp tuyên truyền, hướng dẫn công nhân cài đặt ứng dụng Internet banking của các ngân hàng trên điện thoại thông minh để thanh toán tiền điện bằng cách chuyển khoản. Bên cạnh đó, điện lực cũng đã phối hợp với ngân hàng, đơn vị viễn thông đến từng cơ quan, trường học, bệnh viện, địa phương, hộ dân để gặp gỡ, tư vấn, hướng dẫn khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt.

Hiện nay, với gần 50.000 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn huyện, Chi nhánh Điện lực huyện Hoằng Hóa đã có 87% khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt. Tuy đạt được những kết quả khả quan, nhưng để hoàn thành chỉ tiêu 100% khách hàng trên địa bàn huyện thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đang là vấn đề lớn đặt ra với chi nhánh. Để giải quyết những khó khăn mà hầu hết các đơn vị điện lực trên địa bàn tỉnh đang phải đối mặt trong quá trình triển khai, chi nhánh tiếp tục giao chỉ tiêu đến từng cán bộ, nhân viên thực hiện tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn khách hàng nhận biết được các tiện ích từ việc thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt; phối hợp với các ngân hàng, viễn thông trên địa bàn đa dạng hóa các kênh thanh toán nhằm tạo điều kiện tốt nhất để khách hàng không phải sử dụng tiền mặt thanh toán tiền điện; đồng thời tiếp tục làm việc với các nhà máy, đơn vị, doanh nghiệp, phối hợp với tổ chức công đoàn tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, công nhân sử dụng Internet Banking, ví điện tử, Mobile Money, trích nợ tự động để thanh toán tiền điện.

Theo xu hướng phát triển của xã hội trong cuộc cách mạng 4.0, việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã trở thành một xu hướng tất yếu và mang lại lợi ích tối đa cho người sử dụng, bởi tính an toàn và tiết kiệm thời gian. Để tiến tới việc thanh toán tiền điện 100% không sử dụng tiền mặt, bên cạnh sự nỗ lực của ngành điện, rất cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp, sự phối hợp của ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian trong việc không ngừng tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ... để đem đến tiện ích tốt nhất cho khách hàng thanh toán tiền điện qua hình thức không dùng tiền mặt.

Tô Dung và Nguyễn Lương

Chỉ có truyền thông và tối ưu trải nghiệm thì mới mang lại những thay đổi căn bản trong thanh toán không dùng tiền mặt

Thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng phát triển chủ đạo tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh số hóa sâu rộng các ngành, lĩnh vực và sự nổi lên của các hoạt động gắn liền với nền kinh tế số; Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt các nghị định, đề án chỉ đạo thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021–2025, khẳng định đây là một trong các nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Được sự ủng hộ của chính quyền địa phương trong công tác chuyển đổi số, VNPT - Thanh Hóa là một trong những đơn vị nổi bật, tiên phong trong chiến dịch đưa khách hàng lên môi trường số. VNPT hiện đang cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động với thương hiệu VNPT Money.

Với VNPT Money: Mọi thuê bao di động VinaPhone có thể thực hiện các giao dịch nạp/rút, chuyển tiền, thanh toán ngay trên điện thoại di động mà không cần tài khoản ngân hàng và kết nối wifi/3G/4G, góp phần tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Việc hợp tác giữa VNPT Thanh Hóa và Công ty Điện lực Thanh Hóa góp phần thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Trong thời gian qua hai đơn vị đã tích cực đẩy mạnh truyền thông, cung cấp thông tin đến khách hàng thông qua các kênh truyền thông zalo, facebook, SMS... để khách hàng sử dụng điện nắm được và có thể thanh toán tiền điện thông qua tài khoản VNPT Money. Bởi chỉ có truyền thông và tối ưu trải nghiệm thì mới mang lại những thay đổi căn bản trong thanh toán không dùng tiền mặt.

Là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ đến khách hàng, VNPT luôn thấu hiểu “Trải nghiệm khách hàng” đóng vai trò quan trọng trong các chiến lược marketing: tác động tích cực đến cảm xúc, giúp thay đổi hành vi, thói quen của khách hàng. Ý thức được điều đó, bên cạnh việc đẩy mạnh truyền thông, VNPT luôn nỗ lực cải tiến nâng cao trải nghiệm khách hàng khi sử dụng dịch vụ, bằng việc rút ngắn các quy trình thanh toán trên thiết bị di động để khách hàng trong phạm vi tối đa chỉ cần 3 bước thao tác là có thể thanh toán các dịch vụ, bao gồm cả thanh toán tiền điện.

Thời gian tới, VNPT Thanh Hóa và Công ty Điện lực Thanh Hóa sẽ tiếp tục phối hợp cùng nhau đẩy mạnh truyền thông rộng rãi hơn nữa, hoàn thiện trải nghiệm khách hàng hơn nữa, đồng thời xây dựng các chính sách, chương trình khuyến mại cho khách hàng khi thanh toán tiền điện qua VNPT Money, góp phần nâng cao tỷ lệ khách hàng, người dân thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh nhà.

Thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Lê Hoàng Anh

Phó Giám đốc Công ty VNPT Thanh Hóa

Đưa ra những sản phẩm trải nghiệm tiện ích cho khách hàng sử dụng

Có thể khẳng định, những năm qua Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) luôn là đơn vị dẫn đầu trong thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt. Riêng đối với dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, Vietinbank Thanh Hóa và Công ty Điện lực Thanh Hóa đã ký kết phối hợp thực hiện từ năm 2016. Trải qua 6 năm thực hiện sản phẩm dịch vụ này, chúng tôi thấy rất hiệu quả. Đến nay, số lượng khách hàng lũy kế nộp tiền điện qua Vietinbank Thanh Hóa là gần 10.000 khách hàng.

Tôi cho rằng, việc đẩy mạnh thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt là nhiệm vụ quan trọng, đáp ứng yêu cầu của xã hội và mang lại nhiều lợi ích cho người dân cũng như công tác quản lý. Vì vậy, thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Công ty Điện lực Thanh Hóa trong công tác tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và đề ra các chỉ tiêu phát triển khách hàng cụ thể, đưa ra những sản phẩm trải nghiệm tiện ích cho khách hàng sử dụng để rút ngắn được thời gian và chủ động thanh toán tiền điện.

Thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Phạm Văn Nam

Giám đốc Vietinbank Thanh Hóa

Cài đặt Internet Banking dễ sử dụng, tiện lợi, thanh toán tiền điện ở mọi lúc, mọi nơi

Tôi nghe trên các phương tiện thông tin đại chúng, bạn bè, người thân nói đến hình thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt từ lâu rồi nhưng vì chưa có tài khoản ngân hàng lại ngại tiếp cận với công nghệ, sợ khi bấm chuyển khoản lại chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác... nên không cài đặt Internet Banking để giao dịch. Vì vậy, mỗi khi đến kỳ hạn nộp tiền điện hàng tháng, tôi thường phải nhờ hàng xóm, hoặc người thân đi nộp hộ. Nếu không nhờ được lại phải xin nghỉ làm sớm để về nộp tiền điện, nhiều khi thấy rất bất tiện. Từ đầu tháng 8 đến nay, cán bộ công đoàn công ty và nhân viên Chi nhánh Điện lực huyện Hoằng Hóa trực tiếp xuống phân xưởng tuyên truyền, hướng dẫn công nhân cài đặt và cách sử dụng Internet Banking để thanh toán tiền điện. Qua thao tác, tôi thấy dễ sử dụng, lại tiện lợi, thanh toán tiền điện ở mọi lúc, mọi nơi lại không mất phí nên tôi đã cài đặt Internet Banking để chuyển khoản nộp tiền điện, không phải phiền người khác nộp giúp nữa.

Thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Chu Thị Đạt

Công nhân Công ty TNHH Dụng cụ thể thao Sunrise (Hoằng Hóa)


Tô Dung và Nguyễn Lương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]