(Baothanhhoa.vn) - Nhằm kiểm soát chất lượng vật tư nông nghiệp (VTNN) trước mùa vụ sản xuất, các lực lượng có liên quan của tỉnh đã triển khai thực hiện các biện pháp quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị trường giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và thức ăn chăn nuôi trên địa bàn.

Kiểm soát vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất

Nhằm kiểm soát chất lượng vật tư nông nghiệp (VTNN) trước mùa vụ sản xuất, các lực lượng có liên quan của tỉnh đã triển khai thực hiện các biện pháp quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị trường giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và thức ăn chăn nuôi trên địa bàn.

Kiểm soát vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất

Các lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra sản phẩm thức ăn chăn nuôi của Công ty TNHH New Hope Hà Nội - chi nhánh Thanh Hóa.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.092 cơ sở kinh doanh giống cây trồng, 1.337 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, 730 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, 2.120 cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi... Để đáp ứng nhu cầu chăn nuôi của người dân, các đơn vị có liên quan của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tích cực kiểm soát, kiểm tra theo chuyên ngành, đột xuất nhằm kịp thời phát hiện, xử lý tình trạng sản xuất, kinh doanh VTNN không có trong danh mục lưu hành, kém chất lượng. Bên cạnh đó, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho nông dân biết cách phân biệt, nhận biết vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật thật giả và sử dụng đúng liều lượng để sản xuất, chăn nuôi đạt hiệu quả cao, không gây ô nhiễm môi trường. 8 tháng năm 2022, các lực lượng có liên quan của tỉnh đã phối hợp kiểm tra 295 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Trong đó, kiểm tra tại 60 cơ sở kinh doanh giống cây trồng, 10 cơ sở sản xuất phân bón, 145 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, 81 cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y... Phát hiện và xử lý 10 trường hợp vi phạm sản xuất, kinh doanh VTNN kém chất lượng. Ngoài ra, các lực lượng đã phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm và môi trường kiểm tra, xử lý đối với 4 công ty thuốc bảo vệ thực vật không có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, công tác kiểm tra, kiểm soát VTNN trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn do địa bàn quản lý rộng, bao gồm cả miền núi, đồng bằng và vùng biển; các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư hàng hóa nông nghiệp đa số nhỏ lẻ, manh mún. Các loại vật tư hàng hóa nông nghiệp sản xuất trong tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất, còn phải nhập số lượng lớn từ tỉnh ngoài vào nên việc kiểm soát chất lượng ngay từ khâu sản xuất không thực hiện được. Công tác thanh tra chủ yếu thực hiện theo kế hoạch (trừ một số cuộc thanh tra đột xuất), theo quy định thì phải thông báo trước cho cơ sở sản xuất, kinh doanh; khi các tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra biết được kế hoạch có thể sẽ có các hành vi tẩu tán hàng hóa, che giấu hành vi vi phạm nên ảnh hưởng đến công tác đấu tranh các hành vi vi phạm, giảm hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra. Ý thức chấp hành pháp luật của một số tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, chế biến vật tư, hàng hóa nông nghiệp chưa cao...

Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Huy Hoàng, cho biết: Để tránh tình trạng người dân mua nhầm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và thức ăn chăn nuôi kém chất lượng, đơn vị đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng VTNN; nhất là thanh tra, kiểm tra đột xuất, sớm phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm và công bố công khai vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định tại Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh. Ngay trong vụ thu mùa năm 2022, đơn vị đã tiến hành kiểm tra tại 27 cơ sở kinh doanh giống cây trồng trên địa bàn tỉnh, lấy 37 mẫu giống cây trồng để phân tích chất lượng và phát hiện xử phạt vi phạm hành chính 2 cơ sở kinh doanh giống cây trồng kém chất lượng. Hiện đơn vị đang tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến sâu rộng các quy định của Trung ương, của tỉnh về quản lý VTNN để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, kinh doanh VTNN.

Bài và ảnh: Hải Đăng


Bài và ảnh: Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]