(Baothanhhoa.vn) - Những ngày đầu tháng 6, giữa cái nắng như đổ lửa, nhưng bà con nông dân vẫn tích cực ra đồng, vừa khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân, vừa tập trung làm đất, triển khai sản xuất vụ thu mùa, bảo đảm khung lịch thời vụ.

Tập trung sản xuất vụ thu mùa

Những ngày đầu tháng 6, giữa cái nắng như đổ lửa, nhưng bà con nông dân vẫn tích cực ra đồng, vừa khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân, vừa tập trung làm đất, triển khai sản xuất vụ thu mùa, bảo đảm khung lịch thời vụ.

Tập trung sản xuất vụ thu mùaNông dân xã Thuần Lộc (Hậu Lộc) sản xuất vụ thu mùa 2022.

Khuôn mặt rám nắng, người đẫm mồ hôi, bà Nguyễn Thị Trần, thôn Lăng Thôn, xã Vạn Thắng (Nông Cống) vừa cuốc đất, vừa cho chúng tôi biết: Vụ thu mùa năm nay, gia đình bà gieo trồng 8 sào lúa. Do diện tích sản xuất lớn, trong khi thời vụ sản xuất giữa vụ đông xuân và vụ thu mùa ngắn, nên ngay khi thu hoạch xong diện tích lúa, bà đã thuê máy bừa tiến hành giải phóng đất. Đối với diện tích nằm ở vùng cao, xa, không chủ động được nguồn nước, bà chủ động giải phóng đất bằng phương pháp thủ công. Sau khi có thông báo của thôn, bà tranh thủ xuống giống lúa đúng khung lịch thời vụ nhằm bảo đảm cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt và hạn chế sâu bệnh gây hại.

Hơn một tuần nay, 2 chiếc máy bừa của gia đình anh Nguyễn Văn Đạt, xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc làm việc hết công suất để kịp thời vụ sản xuất cho các hộ dân trên địa bàn xã. Anh Đạt cho biết, vợ chồng anh chạy máy buổi sáng, chiều muộn cho tới khuya. Vì thời tiết nắng nóng, nên làm việc ban đêm khá hiệu quả, vừa đẩy nhanh được tiến độ sản xuất, lại tránh được nắng nóng.

Thời điểm này, ở khắp các cánh đồng, bà con nông dân đang huy động máy móc, nhân lực tập trung giải phóng đất; thực hiện gieo mạ, đẩy nhanh tiến độ sản xuất. Các đơn vị thủy nông cũng chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm nguồn nước tưới, tạo điều kiện cho bà con nông dân sản xuất.

Vụ thu mùa năm nay, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 154.000 ha, phấn đấu tổng sản lượng lương thực 672.075 tấn. Trong đó, lúa 114.650 ha, năng suất bình quân 53,9 tạ/ha, sản lượng 617.964 tấn; ngô 12.340 ha, năng suất bình quân 43,8 tạ/ha, sản lượng 54.111 tấn; lạc 620 ha, năng suất bình quân 17,9 tạ/ha, sản lượng 1.100 tấn; khoai lang 1.040 ha, năng suất bình quân 41 tạ/ha, sản lượng 4.264 tấn và diện tích còn lại là rau đậu các loại.

Để sản xuất vụ thu mùa đạt kết quả cao cả về diện tích, năng suất, sản lượng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng chính quyền các địa phương trong tỉnh đã và đang chỉ đạo, đôn đốc bà con nông dân khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa đông xuân, thu hoạch đến đâu giải phóng đất đến đó để sản xuất vụ thu mùa. Chủ động xây dựng phương án phòng trừ sâu bệnh, nhất là đối với các đối tượng gây hại, như chuột, ốc bươu vàng... Bố trí giống phù hợp với từng chân đất, ưu tiên giống chất lượng cao, ngắn ngày được cơ cấu gieo trồng trong lịch thời vụ khuyến cáo của ngành nông nghiệp.

Bước vào sản xuất vụ thu mùa năm nay, giá các loại vật tư nông nghiệp vẫn ở mức cao. Do đó, để tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương đang khuyến cáo, hướng dẫn người dân chủ động giảm lượng giống gieo trên từng đơn vị diện tích. Tăng cường sử dụng các loại phân chuồng, phân xanh, phân hữu cơ vào bón lót. Đi đôi với đó, ngành nông nghiệp bố trí 4 trà lúa, gồm trà lúa mùa cực sớm để né lụt, trà lúa mùa sớm để làm vụ đông, trà chính vụ và trà mùa muộn để gieo cấy các giống lúa dài ngày. Cùng với việc bố trí lịch thời vụ phù hợp, giống được xem là yếu tố quan trọng quyết định đến năng suất, chất lượng của toàn vụ, do đó các đơn vị thực hiện rà soát, đánh giá hiệu quả của các giống đã được cơ cấu trong vụ thu mùa những năm gần đây, lựa chọn các giống phù hợp, cho năng suất cao, khả năng chống chịu và chất lượng tốt để tiếp tục cơ cấu bộ giống chủ lực. Khuyến cáo mỗi huyện chỉ nên cơ cấu 7 - 8 giống chủ lực, mỗi xã từ 3 - 4 giống, mỗi cánh đồng chỉ nên sử dụng 1 đến 2 giống.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]