(Baothanhhoa.vn) - Với những đổi mới của chính sách đất đai theo Luật Đất đai năm 2024 sẽ góp phần khuyến khích tập trung, tích tụ đất nông nghiệp, khắc phục tình trạng manh mún, tạo điều kiện thu hút đầu tư, ứng dụng cơ giới hóa và công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp; tạo điều kiện sử dụng đất nông nghiệp hiệu quả hơn cho ngành nông nghiệp ngày càng phát triển, nông dân ngày càng giàu có, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.

Tăng hạn mức chuyển nhượng đất nông nghiệp tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế

Với những đổi mới của chính sách đất đai theo Luật Đất đai năm 2024 sẽ góp phần khuyến khích tập trung, tích tụ đất nông nghiệp, khắc phục tình trạng manh mún, tạo điều kiện thu hút đầu tư, ứng dụng cơ giới hóa và công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp; tạo điều kiện sử dụng đất nông nghiệp hiệu quả hơn cho ngành nông nghiệp ngày càng phát triển, nông dân ngày càng giàu có, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.

Tăng hạn mức chuyển nhượng đất nông nghiệp tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế

Mô hình trồng dưa vàng của Công ty CP Ứng dụng và Phát triển nông nghiệp CNC Điền Trạch, xã Thọ Lâm (Thọ Xuân).

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng, trong đó có nhiều quy định mở ra những điểm sáng cho hoạt động kinh tế nông nghiệp cũng như lợi ích của người dân trong phát triển kinh tế.

Là một trong những chủ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao (CNC), những năm qua ông Đỗ Văn Tùng, Giám đốc Công ty CP Ứng dụng và Phát triển nông nghiệp CNC Điền Trạch, xã Thọ Lâm (Thọ Xuân) và các cộng sự luôn lo lắng về thời gian thuê đất của địa phương quá ngắn so với việc đầu tư vào sản xuất nông nghiệp CNC nên ông và các cộng sự luôn phải dè chừng trong việc vay vốn mở rộng sản xuất. Bởi theo ông, chi phí đầu tư ban đầu cho một mô hình sản xuất nông nghiệp CNC khá lớn, từ việc thương lượng thuê đất của người dân, đến đầu tư nhà màng, nhà lưới, các thiết bị công nghệ đưa vào sản xuất... cũng mất hàng tỷ đồng, trong khi đó theo quy định cũ, ông và các cộng sự thương lượng thuê lại đất của người dân chỉ được tối đa là 5 năm, doanh nghiệp lại không được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp, nếu hết thời gian hợp đồng thuê đất, địa phương và người dân không tạo điều kiện cho thuê lại sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Vì vậy, khi Luật Đất đai 2024 cho phép doanh nghiệp, tổ chức kinh tế có thể nhận chuyển nhượng trên chính mảnh đất mình đang canh tác lên tới hàng chục ha, đã tháo gỡ nút thắt cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế khi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Ngoài ra, Luật Đất đai 2024 cho phép hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất thay vì 10 lần như Luật Đất đai 2013 đã tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp được thực hiện các dự án có quy mô lớn hơn, qua đó sẽ làm gia tăng giá trị sử dụng đất nông nghiệp hiệu quả hơn so với trước.

Cùng chung niềm vui, ông Nguyễn Văn Suốt - chủ khu nuôi tôm ứng dụng CNC ở xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa) cho biết: Những năm trước, trên cánh đồng ngoại đê này bà con chủ yếu nuôi tôm quảng canh, nhỏ lẻ, nhưng do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, khó kiểm soát dịch bệnh nên bà con dần chuyển đổi nghề hoặc nhượng lại đất cho các hộ nuôi tôm ứng dụng CNC. Để có 1 khu nuôi tôm như thế này, ông đã phải thương lượng với rất nhiều hộ dân hoặc thuê lại đất công ích của xã với thời gian 5 năm, khi hết thời hạn lại ký lại hợp đồng. Việc Quốc hội thông qua Luật Đất đai 2024 đã hoàn thiện một số cơ chế, chính sách về quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, giúp cho người dân bớt băn khoăn, lo lắng khi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp - là lĩnh vực vốn gặp nhiều rủi do khi gặp thời tiết bất lợi.

Trả lời về quy định mở rộng hạn mức, đối tượng được nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp, thuê đất nông nghiệp, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, việc mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp sẽ mang lại nhiều lợi ích đối với sản xuất và phát triển kinh tế nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp CNC, quy mô lớn. Khuyến khích tập trung đất đai để áp dụng cơ giới hóa, khoa học - kỹ thuật tăng quy mô sản xuất, nâng cao hiệu quả sử dụng đất; giúp nâng cao quy trình sản xuất, giảm chi phí, tăng cường sản xuất nông nghiệp bền vững. Tạo cơ hội nghề nghiệp mới trong lĩnh vực nông nghiệp, từ quản lý đất đai, dữ liệu đến việc phát triển, bảo dưỡng các hệ thống công nghệ nông nghiệp... đóng góp vào việc cải thiện tình hình thương mại, tăng thu nhập cho người dân “bám đất”.

Tăng hạn mức chuyển nhượng đất nông nghiệp tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế

Người dân xã Nga Hải (Nga Sơn) tích tụ, tập trung đất đai đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Ảnh: Lê Hợi

Cũng theo các chuyên gia, Luật Đất đai sửa đổi lần này còn tạo điều kiện cho người dân bằng những điều khoản khác như: Người sử dụng đất không chuyển nhượng đất nhưng hợp tác cùng sản xuất hoặc chuyển đổi vị trí đất để có mảnh đất sản xuất lớn hơn, gần hơn và có cơ chế không đánh thuế chuyển nhượng. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng phân khúc đất nông nghiệp sắp tới chắc chắn thu hút được nhà đầu tư. Bởi, Luật Đất đai 2024 bổ sung thêm quy định người sử dụng đất nông nghiệp được chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, được sử dụng một diện tích đất để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, cho phép người sử dụng đất nông nghiệp được kết hợp với thương mại, dịch vụ, chăn nuôi, trồng cây dược liệu... nhưng không được làm thay đổi loại đất đã được xác định theo quy định...

Có thể nói, với những đổi mới của chính sách đất đai theo Luật Đất đai năm 2024 sẽ góp phần khuyến khích tập trung, tích tụ đất nông nghiệp, khắc phục tình trạng manh mún, tạo điều kiện thu hút đầu tư, ứng dụng cơ giới hóa và CNC vào sản xuất nông nghiệp; tạo điều kiện sử dụng đất nông nghiệp hiệu quả hơn cho ngành nông nghiệp ngày càng phát triển, nông dân ngày càng giàu có, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.

Cho phép người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa

Hiện nay, theo khoản 3 Điều 191 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa. Tuy nhiên, tại khoản 8 Điều 45 Luật Đất đai 2024 không còn quy định trường hợp này. Theo đó, từ ngày 1/1/2025, người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp được phép nhận chuyển nhượng, tặng cho đất trồng lúa.

Trường hợp người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa quá hạn mức (trên 3ha đối với tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc khu vực Đông Nam Bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long; trên 2ha đối với tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác) phải thành lập tổ chức kinh tế; có phương án sử dụng đất trồng lúa được UBND cấp huyện phê duyệt. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa thay vì bị cấm như hiện nay.

Tăng hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp

Khoản 1 Điều 177 Luật Đất đai 2024 cho phép hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất thay vì 10 lần như Luật Đất đai 2013.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]